+
Aa
-
like
comment

Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ người khác trên đôi vai của mình

Hạ Trắng - 10/04/2020 15:45

Quá khứ không nhắc lại, mà hãy nói về hiện tại và tương lai. Mới đây, Việt Nam đã chuyển sang Mỹ 450.000 bộ quần áo bảo hộ, giúp đất nước này chống dịch.

Tổng thống Trump giơ cao lá cờ Việt Nam trong sự chào đón của cán bộ và các em thiếu nhi. tại Văn phòng Chính phủ nước ta.

Nước Mỹ đang rơi vào tình trạng khẩn cấp, dịch Covid-19 đã gieo tang thương khắp nơi trên xứ cờ hoa. Màu da, chủng tộc của mỗi nước là khác nhau nhưng máu thì đều có màu đỏ! Lúc này là lúc Việt Nam thể hiện rõ vị thế của một nước lớn, thể hiện rõ bản chất nhân văn, cao thượng của mình.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã khẳng định: “Mặc dù dịch có diễn biến phức tạp ngay trong nước, nhưng Chính phủ Việt Nam, trong khả năng của mình, vẫn nỗ lực để ủng hộ vật tư y tế với một số nước chung đường biên giới như Lào, Campuchia, Trung Quốc; và các nước đối tác quan trọng của Việt Nam ở châu Âu đang bị ảnh hưởng nặng nề như Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Pháp”. Và thế là, chuyến hàng thứ nhất trong số 2 lô hàng đầu tiên, với hơn 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont, được sản xuất tại Việt Nam, đã rời Hà Nội sang Mỹ vào ngày 07/04. Lô hàng này sẽ nhanh chóng được bàn giao cho Kho Dự trữ Quốc gia chiến lược Mỹ nhằm giải quyết nhu cầu cấp thiết về thiết bị bảo vệ y tế cho những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp.

Thời gian qua, Việt Nam và Mỹ hợp tác chặt chẽ về y tế nói chung và đại dịch COVID-19 nói riêng. Kể từ khi dịch bùng phát, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt Nam nhằm theo dõi và đối phó với dịch COVID-19 đang lan ra toàn thế giới.Hai bên đã thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phòng chống dịch Covid-19, kể cả tiến độ nghiên cứu, phát triển vaccine, thuốc điều trị.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu và đặc biệt ở Mỹ, hiện nay phía Mỹ có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm bảo hộ y tế, nên việc Việt Nam hỗ trợ, cung cấp một phần các sản phẩm liên quan thể hiện tinh thần tương trợ của Việt Nam với các nước đối tác, trong đó có Mỹ. Đây cũng là sự tham gia, đóng góp của Việt Nam vào nỗ lực toàn cầu nhằm đẩy lùi dịch COVID-19. Cũng xin nói rõ đây là hàng hợp tác sản xuất. Hy vọng với hợp tác này sẽ là cầu nối thắt chặt quan hệ Việt – Mỹ, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho thị trường lao động Việt Nam. Đồng thời chiến lược toàn cầu của Trump đang dần rõ nét kể từ khi phát động thương chiến với Trung Quốc: “rút nhà máy ra khỏi Trung Quốc”.

Fedex vận chuyển 450.000 bộ đò bảo hộ từ Việt Nam sang Mỹ.

Sáng 8/4, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết: “Sáng nay, 450.000 bộ đồ bảo hộ đã đến Dallas, Texas. Điều này đã trở thành hiện thực nhờ sự hợp tác giữa 2 doanh nghiệp tuyệt vời của Mỹ – DuPont và FedEx – cùng những người bạn ở Việt Nam của chúng ta. Xin cảm ơn!”. Và đây không phải lần đầu tiên có một quốc gia cảm ơn Việt Nam trong dịch Covid-19. Cách đó mấy ngày, Việt Nam đã trao tặng 550.000 khẩu trang kháng khuẩn chống giọt bắn và nhiều hàng hóa hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam cho các nước Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Anh, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh giữa bối cảnh các nước phương Tây đang khốn đốn vì thiếu các thiết bị y tế phòng chống dịch. Đối với các nước láng giềng, trong 2 tháng qua, dù còn khó khăn, Việt Nam đã quyên góp và ủng hộ các trang thiết bị y tế trị giá hàng trăm ngàn USD cho Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Chia sẻ của Tổng thống Donald Trump trên Twitter.

Từ trong dịch bệnh khó khăn, khi các nước tranh giành nhau trang thiết bị y tế, đổ lỗi cho nhau về lan truyền bệnh dịch, thì hình ảnh Việt Nam lại xuất hiện với tâm thế khác – thân thiện, nhân ái và đầy trách nhiệm quốc tế. Dù kinh tế còn nhiều khó khăn, dù cũng đang vất vả chống lại dịch bệnh, nhưng với truyền thống lá lành đùm lá rách, Việt Nam chủ động giúp đỡ các quốc gia đang gặp nhiều khó khăn hơn, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình với nước bạn trong phòng chống dịch bệnh. Khi bắt đầu năm 2020, Ngân hàng thế giới đã từng nhận định: “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng lên Việt Nam”. Và điều này đã đúng hơn bao giờ hết.

Nam Cao đã từng viết rằng “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thoả mãn lòng ích kỉ, kẻ mạnh là kẻ biết giúp đỡ người khác trên đôi vai của chính mình”. Kẻ mạnh không phải là kẻ khiến người khác khiếp sợ mà phải là làm cho người khác nể phục bằng cách hành xử nhân văn của mình. Trong thế giới hiện tại, khi các siêu cường ra sức chạy đua vũ trang, khoe ra vũ khí lớn nhỏ để thể hiện mình là nước mạnh. Nhưng Việt Nam lại làm khác, luôn đưa bàn tay thân ái của mình để giúp đỡ nước khác, kể cả nước giàu hơn mình trong lúc họ khó khăn. Vậy chúng ta có xứng đáng là KẺ MẠNH hay không?

Hạ trắng (TH)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều