+
Aa
-
like
comment

Kế hoạch ‘tỷ đô’ của Mỹ tan thành mây khói bởi Triều Tiên

23/03/2021 09:17

Kế hoạch trị giá hàng tỷ USD nhằm di chuyển hàng nghìn lính Mỹ ra xa khu phi quân sự ngăn cách Hàn Quốc với Triều Tiên để đưa lực lượng Mỹ ra khỏi tầm bắn của pháo binh Triều Tiên dường như đã thất bại, theo National Interest.

Vũ khí siêu lớn này của Triều Tiên khiến kế hoạch 'tỷ đô' của Mỹ tan thành mây khói - Ảnh 1.
Triều Tiên đã sở hữu siêu vũ khí khiến kế hoạch “tỷ đô” của Mỹ tại Hàn Quốc thất bại

Lý do là, cùng lúc với việc người Mỹ chuyển đến căn cứ mới của họ, Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa tầm xa hơn có thể bắn trúng căn cứ này.

Căn cứ quân sự mới của Mỹ ở Hàn Quốc, Trại Humphreys, nằm cách Seoul khoảng 70 km về phía nam. Để thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn đô thị và tầm bắn của pháo binh Triều Tiên, năm 2004, Lầu Năm Góc đã đạt được một thỏa thuận với chính phủ Hàn Quốc để mở rộng Trại Humphreys – khi đó là một tiền đồn có quy mô nhỏ – và dồn quân đội Mỹ cùng gia đình của họ tại Hàn Quốc tới đây.

Trại Humphreys trị giá 11 tỷ USD từng được kỳ vọng sẽ ngoài tầm bắn của hầu hết các loại pháo Triều Tiên. Tuy nhiên, kỳ vọng đó vụt tắt bắt đầu từ năm 2019.

Vài lần trong vài năm qua, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một hệ thống tên lửa phóng loạt mới, “siêu lớn” với đường kính ước tính khoảng 370 mm. Loại tên lửa mới được báo cáo có thể tấn công các mục tiêu xa xôi ở khoảng cách tới 370 km.

Dominguez Cespedes, nhà phân tích của Jane’s, giải thích rằng hệ thống mới của Triều Tiên bao gồm một phương tiện phóng 8 nhân với 4 ống phóng.

“Loại vũ khí mà cả Hàn Quốc và Nhật Bản gọi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, dường như có bề mặt điều khiển nhỏ trên mũi của chúng: một tính năng được thấy trên các tên lửa đạn pháo dẫn đường được sử dụng ở Triều Tiên và các nước khác”, ông Cespedes nói thêm.

Bình Nhưỡng cũng đã và đang cải tiến pháo hạng nặng song song với nỗ lực phát triển các tên lửa đạn đạo ngày càng nặng, chính xác và tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo đó, Triều Tiên đã triển khai ít nhất 3 hệ thống pháo có khả năng tấn công các mục tiêu trong Khu vực thủ đô Seoul mở rộng mà hầu như không đưa ra bất cứ cảnh báo nào. Loại siêu pháo Koksan 170 mm là nhiều nhất. Nó có thể bắn trúng mục tiêu ở một khoảng cách 60 km. Triều Tiên cũng triển khai hệ thống phóng đa nòng có thể bắn một lần 22 tên lửa tới mục tiêu ở khoảng cách 60 km.

Các lãnh đạo quân sự của Bình Nhưỡng dường như có ý định trực tiếp nhắm vào Trại Humphreys trong trường hợp xảy ra chiến tranh, đại tá Lục quân Mỹ đã nghỉ hưu David Maxwell, một thành viên cấp cao tại Tổ chức Bảo vệ các nền dân chủ bình luận.

Minh Nhật

Bài mới
Đọc nhiều