+
Aa
-
like
comment

Kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Việt Nam phá sản ra sao?

24/12/2020 11:47

Khi bắt đầu cảm nhận được quân Mỹ đang thất thế và có thể sẽ thua tại mặt trận Khe Sanh, dù ngoài miệng luôn tỏ ra tự tin, Đại tướng William C. Westmoreland, Tư lệnh Bộ chỉ huy Cố vấn Quân sự Mỹ tại miền Nam Việt Nam giai đoạn 1964-1968 bắt đầu manh nha ý định sử dụng vũ khí chết chóc tới Việt Nam mang tên “Vỡ hàm”. 

Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Việt Nam William Westmoreland trên chiến trường Việt Nam năm 1966

“Nếu tình hình tại khu vực phi quân sự thay đổi đáng kể, chúng ta nên chuẩn bị đưa các loại vũ khí có hiệu quả cao hơn chống lại kẻ địch. Trong trường hợp như vậy, tôi hình dung rằng vũ khí hạt nhân hay chất độc hóa học sẽ rất phù hợp”, Tướng Westmoreland nhấn mạnh trong bức điện gửi tới Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng (JCS), Tướng Earle Wheeler hôm 3/2/1968.

4 ngày sau đó, Đô đốc Ulysses S. Grant Sharp, Jr., Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương đã nắm được thông tin về kế hoạch “được phác thảo vài ngày trước ở Okinawa”. Đô đốc Mỹ sau đó yêu cầu được xem một bản kế hoạch đầy đủ, hoàn chỉnh để có thể đưa ra kế hoạch hỗ trợ cần thiết. Tới ngày 10/2, trong bức điện hồi đáp Đô đốc Ulysses Grant Sharp, Tướng Westmoreland cho biết ông đã thông qua kế hoạch.

Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến các cố vấn dân sự, Tổng thống Mỹ Johnson khi đó đã yêu cầu huỷ bỏ kế hoạch này do lo sợ quân Mỹ cũng bị ảnh hưởng và phong trào chống Mỹ trên thế giới sẽ càng lên cao, thậm chí có thể phải đối đầu trực tiếp với cả Liên Xô và Trung Quốc.

bức điện yêu cầu hủy bỏ kế hoạch “Vỡ hàm” được Ulysses Grant Sharp gửi Westmoreland ngày 12/2/1968

Ngày 12/2/1968, trong bức điện khẩn gửi Tướng Westmoreland kèm một bản sao tới Tướng Wheeler, Đô đốc Sharp nhấn mạnh: “Ngừng tất cả kế hoạch vỡ hàm”. Tất cả các nhân viên có quyền truy cập vào kế hoạch này không được tiết lộ nội dung kế hoạch và phải hiểu được rằng kế hoạch hoặc là tiếp tục hoặc là bị tạm ngưng”. Ông này đồng thời yêu cầu đưa tất cả các tài liệu về kế hoạch, bao gồm các tin nhắn và thư từ liên quan ở dạng bảo mật tuyệt đối.

TH

Bài mới
Đọc nhiều