+
Aa
-
like
comment

Kế hoạch nhận tội thay bất thành trong vụ án nâng điểm thi

14/05/2020 14:21

Hòa Bình – Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) khai được chỉ dẫn “một mình nhận hết tội ” nhưng thấy phi lý nên khai sự thật.

Sáng 14/5, tại TAND tỉnh Hoà Bình, đại diện VKS xét hỏi bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng Phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh) Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí) để làm rõ cáo buộc sửa điểm thi.

Mạnh Tuấn cho biết, đầu tháng 5/2018 được ông Vinh nói cần nâng sửa điểm cho một số con em của cán bộ trong cơ quan và các mối quan hệ ngoại giao. Tuấn đồng ý sẽ trực tiếp sửa điểm nhưng ông Vinh phải chuẩn bị các vấn đề khác như lấy khoá để mở cửa phòng chứa bài thi, niêm phong tiện lợi.

Mạnh Tuấn sau đó được bố trí ở phòng tầng 5 nhà công vụ Công an tỉnh Hòa Bình, ngay sát phòng chứa, chấm bài thi.

Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn. Ảnh: Phạm Dự.
Bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn rời phòng xét xử sau phiên làm việc sáng 13/5. Ảnh: Phạm Dự.

Khi vụ việc bị phát giác, có đoàn kiểm tra về chấm phúc khảo, Mạnh Tuấn được ông Vinh dặn “nếu bị vỡ lở” thì hãy đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm, nói việc sửa chữa bài thi là do ý đồ chủ quan của mình. “Anh Vinh bảo cuộc sống của vợ con và tất cả mọi thứ ở bên ngoài, anh sẽ lo liệu”, Mạnh Tuấn nói.

Cùng lúc, Mạnh Tuấn được ông Bùi Trọng Đắc (Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo) động viên nên viết bản tường trình nhận hết trách nhiệm về mình. Tuấn sau đó làm theo và bản tường trình của Mạnh Tuấn được ông Đắc mang xuống báo cáo Bộ giáo dục và Đào tạo.

“Ngay khi trở về, ông Đắc và Chất động viên nên tôi sang công an tỉnh Hoà Bình đầu thú, nhận mọi trách nhiệm về mình theo hướng dẫn, khai tự ý rút trộm chìa khoá phòng để sửa bài thi”, Tuấn nói.

Sau một ngày làm việc với công an, Mạnh Tuấn đến nhà ông Vinh để trao đổi cách đối phó nếu bị hỏi đến việc ai chủ mưu và động cơ là gì. Mạnh Tuấn được dặn nếu đến bước đường cùng thì cứ khai sự thật, còn ông Vinh chỉ nhận thiếu trách nhiệm.

Qua dặn dò, Mạnh Tuấn hiểu rằng chỉ mình là người có tội, còn ông Vinh thiếu trách nhiệm để cấp dưới qua mặt làm sai phạm. Trong thời gian bị thẩm vấn, Mạnh Tuấn thấy đây là điều rất phi lý nên khai toàn bộ sự thật với công an.

Sau các lời khai trên, Mạnh Tuấn nói: “Mong HĐXX xem xét, bị cáo chỉ là phó hiệu trưởng của trường dân tộc nội trú cấp huyện nên không đủ tài, đủ tầm và đủ giỏi để thao túng một kỳ thi cấp tỉnh như thế. Nếu như không có sự giúp đỡ, che chắn từ các phía thì sai phạm trong kỳ thi khó thể xảy ra”.

Giống như lời khai của Mạnh Tuấn, Khắc Tuấn cho biết do nể nang nên khi Mạnh Tuấn nhờ đã trợ giúp đắc lực để sửa điểm. Khắc Tuấn cũng biết ông Vinh đã đưa chìa khoá để Mạnh Tuấn mở cửa phòng chứa bài thi.

Bị cáo Nguyễn Quang Vinh. Ảnh: Phạm Dự.
Bị cáo Nguyễn Quang Vinh trong sáng 13/5. Ảnh: Phạm Dự.

Phủ nhận những lời khai trên, ông nói Mạnh Tuấn trình bày “sai sự thật”. Ông không bàn bạc và tạo điều kiện để nâng điểm cho các thí sinh, cũng không dặn cách đối phó với cơ quan điều tra. Ông chỉ thừa nhận sau khi Mạnh Tuấn làm việc với cơ quan điều tra về có nói: “Em khai thế thì chết anh rồi”.

Ông Vinh khai không đưa chìa khoá cho Mạnh Tuấn mở cửa phòng thi, không bàn bạc với bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) về việc tạo kẽ hở cho các cán bộ giáo dục sửa điểm thi. Việc ông chọn Mạnh Tuấn vào tổ chấm thi trắc nghiệm vì anh ta có kinh nghiệm trong nhiều kỳ thi và giỏi tin học.

Ông Vinh nhận mình “chỉ thiếu trách nhiệm và hơi chủ quan” khi quản lý không tốt đội ngũ giúp việc, để cho Mạnh Tuấn gây ra sai phạm, nếu tốt hơn sẽ không xảy ra sự việc.

“Quản lý tốt hơn là thế nào?”, VKS hỏi. Ông Vinh ấp úng đáp “cũng không biết như nào là tốt hơn nhưng sẽ không để cấp dưới qua mặt”.

Theo cáo trạng, ông Vinh là chủ mưu trong vụ án khi đã chỉ đạo Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn can thiệp nâng điểm. Ông cũng là người đề xuất Mạnh Tuấn là thành viên tổ chấm bài thi trắc nghiệm và bố trí tổ này làm việc sát phòng chứa, chấm bài thi.

Ông Vinh trực tiếp chỉ đạo Mạnh Tuấn lấy thông tin mã phách từ bài thi tự luận môn Ngữ văn trái quy chế và chuyển cho Diệp Thị Hồng Liên (Phó trưởng Phòng khảo thí, phụ trách tổ chấm bài thi tự luận môn ngữ văn). Do có bàn bạc trước với ông Vinh nên khi nhận được danh sách, bà Liên chuyển thông tin đến các tổ chấm thi để nâng điểm.

145 bài thi trắc nghiệm của 58 thí sinh được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm cho một môn. Đặc biệt, Khắc Tuấn còn xin ý kiến của ông Vinh để nâng 13,35 điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

TAND tỉnh Hoà Bình xét xử 15 người trong vụ án sửa điểm thi về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Đưa hối lộ và Nhận hối lộ từ 11/5 và dự kiến kết thúc vào 18/5.

Phạm Dự/VNE

Bài mới
Đọc nhiều