+
Aa
-
like
comment

Kẻ đâm sau lưng đồng bào phải trả giá!

Hạ Trắng - 27/07/2020 10:23

Thật buồn khi đã 99 ngày cả nước không xuất hiện ca nhiễm Covid 19 nào, thì đột nhiên xuất hiện số hiệu 416. Để không có ca lây nhiễm trong cộng đồng là nỗ lực không biết mệt mỏi của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương. Chúng ta chủ động cách ly những người nhập cảnh vào Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới. Vậy nên Việt Nam có 99 ngày thanh bình cho đến khi, dịch xuất hiện trở lại ở Đà Nẵng sau thông tin có nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Việt Nam đã có những con người chiến đấu cật lực với giặc Covid-19.

Trước hết là ý thức kém của một số người dân, họ vì tiền mà dám làm cái việc tày trời là đưa người Trung Quốc vào Đà Nẵng theo đường chui. Thậm chí họ tiếp tay cho những người này cách thức để trốn cách ly. Hậu quả nhãn tiền, chẳng phải nơi nào khác mà chính Đà Nẵng mới là địa phương tái lây nhiễm cộng đồng đầu tiên trong cả nước. Vụ việc đứng tên thay người Trung Quốc để giúp họ mua đất ở những vị trí trọng yếu, gần cảng biển Đà Nẵng chưa lắng xuống thì xuất hiện việc này. Thật đáng lên án những kẻ vì tiền mà bán rẻ lương tâm hay nói là hành động phản quốc cũng chẳng có gì sai. Công an Đà Nẵng đã chủ động triển khai các biện pháp, phát hiện và xử lý:

Ngày 16/7 lực lượng chức năng Đà Nẵng kiểm tra hành chính một khách sạn ở quận Sơn Trà, phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Cùng ngày, Công an Đà Nẵng đưa 17 người Trung quốc đến một khách sạn và giao cho Công an quận Sơn Trà giám sát, không cho họ đi ra cộng đồng. Những người còn lại đang được cách ly ở các cơ sở y tế khác.

Sáng 25/7, Công an Đà Nẵng cho biết các lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 30 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng. Theo điều tra ban đầu, những người này vào địa phương theo “đường dây” do công dân Việt Nam câu kết với các cá nhân Trung Quốc tổ chức. Trước đó, tối 21/7, Công an Đà Nẵng đã khởi tố vụ án Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép theo Điều 348, Bộ luật Hình sự. Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp 3 nghi can, gồm 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam trong đường dây đưa 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Vì tiền mà một số kẻ không tiếc bán rẻ tính mạng đồng bào.

Chưa kể, vụ việc 21 người Trung Quốc không có giấy tờ tùy thân, nhập cảnh trái phép và được chủ một biệt thự tại Quảng Nam cho lưu trú đã gây bức xúc lớn trong dư luận. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. HCM cho rằng: Dù gần đây nhất, kết quả xét nghiệm Covid-19 ban đầu của 21 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào VN đã âm tính, song những hành vi vi phạm trong thời điểm dịch bệnh phải được xử lý nghiêm khắc, làm gương để ngăn ngừa tái diễn.

Trước đó vài ngày, các vụ việc tương tự đã xảy ra tại Đà Nẵng, An Giang, Quảng Ninh khi lực lượng chức năng liên tục phát hiện hàng chục người nước ngoài, vài chục người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài rồi lại nhập cảnh trái phép trở lại VN không qua khai báo y tế, cố ý trốn cách ly mang nguy cơ lây lan dịch bệnh… khiến cộng đồng hết sức lo lắng.

Chúng ta có quy định hành vi lây lan dịch bệnh truyền nhiễm thì vi phạm Điều 240, Khoản 1, Điểm C, tức là người đã được thông báo mắc bệnh hay người có nghi ngờ mắc bệnh hay trở về từ vùng dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo thực hiện nhưng trốn nơi cách ly, không tuân thủ quy định cách ly, trốn tránh, từ chối áp dụng biện pháp cách ly, không khai báo hoặc khai báo không đầy đủ, khai báo gian dối, gây ra bệnh hoặc truyền dịch Covid-19 cho người khác thì tùy mức độ vi phạm có thể phạt tiền đến 50 triệu đồng hoặc đến 200 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm. Theo quy định Điều 295, người chưa bị xác định mắc dịch bệnh nhưng sống trong khu vực đã có quy định cách ly trốn tránh không tuân thủ, không khai báo thì có thể phạt tiền 20 đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Hàng vạn công dân Việt Nam đã xin trở về nước và sẵn sàng cách ly, thể hiện trách nhiệm và nghĩa vụ đối với Tổ Quốc. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị và nhân dân ta đã chiến đấu cật lực, đầy vất vả để đẩy lùi được dịch Covid-19. Vậy thì không có lý do gì, chúng ta lại không xử lý nghiêm khắc, đúng pháp luật những cá nhân vi phạm nghiêm trọng quy định phòng chống dịch. Một hành động thiếu suy nghĩ của một cá nhân không chấp hành quy định phòng chống dịch có thể khiến Covid-19 bùng phát khó kiểm soát, gây ra những hệ lụy không thể đong đếm cho cộng đồng.

Việt Nam không bỏ ai lại phía sau trong đại dịch Covid-19, nhưng chắc chắn sẽ không bao gồm những thành phần bất chấp pháp luật Việt Nam! Đề nghị cấp ủy, chính quyền thành phố Đà Nẵng hãy quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn trong việc kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời, không để tình trạng này tái diễn, gây bức xúc trong nhân dân. Lây nhiễm trong cộng đồng đã xuất hiện trở lại, chúng ta không chủ quan nhưng cũng không nên quá lo lắng. Khổ nhất vẫn là những người có trách nhiệm chống dịch trên tuyến đầu. Chúng ta tin tưởng vào Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền các cấp. Nhất định Covid 19 sẽ tiếp tục bị đánh bại bởi quyết tâm, kinh nghiệm và trình độ của người Việt Nam.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều