+
Aa
-
like
comment

Kabul bị Taliban bao vây tứ phía: Người dân hoảng loạn, bật khóc; Loạt quan chức Afghanistan ra sân bay chạy khỏi Kabul

Bảo Trâm - 15/08/2021 19:49

Mỹ đang đẩy nhanh việc sơ tán nhân viên đại sứ quán ở Kabul và hy vọng sẽ hoàn tất quá trình này trong vòng 72 giờ tới.

Phát biểu trực tiếp trên sóng BBC, người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen cho biết:

“Trong vài ngày tới, chúng tôi muốn chuyển giao quyền lực một cách hòa bình… Việc thứ hai là mọi người vẫn tiếp tục các hoạt động bình thường của họ. Thứ ba là không có sự trả thù nào đối với tất cả những ai đang làm việc với chính quyền Kabul hoặc các lực lượng nước ngoài “.

Chúng tôi mong muốn tất cả các đại sứ quán tiếp tục công việc của họ, sẽ không có rủi ro nào đối với các nhà ngoại giao… tất cả nên tiếp tục công việc mà họ đang làm“.

“Chúng tôi kêu gọi ông Ghani cùng các nhà lãnh đạo khác phối hợp với chúng tôi.”

Một nguồn tin tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul nói với CNN rằng một số quan chức cấp cao của Afghanistan, bao gồm cả một số cố vấn của Tổng thống Ashraf Ghani, đã đến phòng chờ VIP của sân bay và chờ chuyến bay rời Kabul.

Theo CNN, đại đặc biệt của Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad đã yêu cầu các tay súng Taliban tiếp tục chờ đợi ở vùng ngoại ô thủ đô Kabul cho đến khi Mỹ hoàn thành sơ tán công dân.

Taliban và chính phủ Afghanistan hiện đang đàm phán về điều kiện “đầu hàng vô điều kiện” đối với phe chính phủ, với sự tham gia của khoảng 9 thành viên đại diện của Taliban.

Trong khi đó, các tay súng Taliban được lệnh tiếp tục chờ đợi ở bên ngoài Kabul.

Mỹ đang đẩy nhanh việc sơ tán nhân viên đại sứ quán ở Kabul và hy vọng sẽ hoàn tất quá trình này trong vòng 72 giờ tới.

Cùng lúc, phóng viên của The Guardian (Anh) đã phỏng vấn một người dân Afghanistan có tên Sayed để hỏi về tình hình tại thủ đô Kabul khi lực lượng Taliban tiến vào thành phố này. Sau đây là những chia sẻ của Sayed:

“Mọi người đều sợ hãi. Chúng tôi lo lắng cho gia đình, cho vợ và con gái của mình. Một số cư dân ở Kabul có liên hệ với Taliban cảm thấy vui mừng, nhưng đa phần đều sợ hãi.

Sáng nay, khi đi dạo trong thành phố, tôi đã thấy những người phụ nữ bật khóc bên vệ đường. Nhiều người đang chạy, mọi người đều cố gắng tìm một phương tiện để về nhà. Nhưng chúng tôi không bắt được một chiếc taxi nào cả. Trước đây một chuyến taxi có giá 2 USD, giờ đây giá tăng lên gấp 5 lần mà chẳng có chiếc xe nào.

Cách đây vài giờ, tôi có nghe thấy một vài tiếng súng. Nhưng bây giờ thì thành phố khá yên tĩnh. Mọi người đã trở về nhà, các cửa hàng và ngân hàng đông đúc trước đó đã đóng cửa gần hết. Lẽ ra hôm nay học sinh phải đi thi. Nhưng điều đó đã không xảy ra.

Chúng tôi đang ở trong tình huống rất tồi tệ. Tôi không có tiền và có những 4 đứa con. Tôi không có tiền để rời đi, mà biên giới giờ đã đóng cửa. Taliban đã chiếm lấy Mazar-i-Sharif và Jalalabad…”

Bảo Trâm (Theo CNN, Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều