+
Aa
-
like
comment

Junge Welt: Việt Nam thật thần kỳ!

Bảo Trâm - 21/12/2020 10:46

Trang Junge Welt của Đức vừa qua đã có bài viết tình hình hiện tại vô cùng sôi động tại Việt Nam, qua việc người dân đang dần quay lại nhịp sống bình thường, đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển một cách vô cùng xuất sắc trước toàn Châu Á.

Mở đầu bài viết, trang Junge Welt cho rằng tình hình sôi động tại Việt Nam thật khác xa với thế giới. Trong khi Mỹ báo cáo số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 mới kỷ lục mỗi ngày, các nước châu Âu phải áp dụng các biện pháp ngày càng cứng rắn để ngăn chặn đại dịch hoành hành, thì người dân Việt Nam lại đang thích nghi với trạng thái “bình thường mới” vô cùng lạc quan.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang thu hút khách trong nước. Vào đầu tuần trước, nhà hát Opera của thành phố đã mở đầu chương trình mùa đông với vở ballet “The Nutcracker” của Tchaikovsky. Khách chỉ được đo sốt và yêu cầu khử trùng tay, đeo khẩu trang trước khi biểu diễn.

Bài báo dẫn lời một blogger đến từ Việt Nam làm giáo viên cho biết cuộc sống đã trở lại bình thường từ lâu. Ở Hà Nội vẫn còn tồn tại yêu cầu đeo khẩu trang ở các trung tâm mua sắm, bến xe, phương tiện giao thông công cộng và ở tất cả những nơi có nhiều người tụ tập trong một không gian hạn chế.

Về mặt kinh tế, Việt Nam có vẻ đang đối phó với khủng hoảng tốt hơn nhiều nước khác ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới. Việt Nam thật sự rất khác biệt và thần kỳ!”, trang Junge Welt nhận xét.

Theo Hiệp hội Ngoại thương Đức (GTAI), nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương 2,1% tính theo giá trị thực trong ba quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số đáng kinh ngạc trong giai đoạn cả thế giới chìm vào khủng hoảng với mức tăng trưởng âm, Junge Welt cho biết.

Ngành công nghiệp dệt may và da giày của Việt Nam, vốn bị lung lay bởi các lệnh cấm vận ở EU và Mỹ nay đã lấy lại được vị thế của mình, thể hiện bằng số liệu xuất khẩu mạnh mẽ cho năm 2020 và dự kiến sẽ có thêm đơn đặt hàng trong năm tới.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam muốn phát triển lại nền kinh tế hợp tác và đề nghị các công ty vừa và nhỏ cung cấp các bộ phận và linh kiện cho các công ty nước ngoài như một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong tương lai, các doanh nghiệp nên đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình hơn và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh với các công ty và ngành công nghiệp khác nhau, giúp giảm thiểu khả năng dễ bị khủng hoảng.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Junge Welt)

Bài mới
Đọc nhiều