+
Aa
-
like
comment

Joe Biden: Không gì dập tắt được ngọn lửa dân chủ Mỹ

Tùng Anh - 15/12/2020 08:37

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trước toàn nước Mỹ sau khi được đại cử tri đoàn xác nhận là Tổng thống Mỹ tiếp theo.

“Tôi và Phó tổng thống đắc cử Harris đã cùng giành được 306 phiếu đại cử tri”, Tổng thống đắc cử Joe Biden nói trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp tối 14/12 (sáng 15/12 giờ Hà Nội) sau khi Đại cử tri đoàn xác nhận ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Biden cho biết ông chiến thắng với cách biệt tương đương Tổng thống Donald Trump năm 2016. “Trump gọi đó là chiến thắng áp đảo”, ông nói thêm.

Bài phát biểu cũng chỉ trích những nỗ lực pháp lý của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử. “Nếu trước đây chưa ai biết, thì bây giờ chúng ta đã biết. Tiếng vọng trong sâu thẳm trái tim người dân Mỹ là dân chủ. Ngọn lửa dân chủ đã thắp lên ở quốc gia này từ rất lâu về trước. Giờ đây chúng ta hiểu rằng không có thứ gì, dù là đại dịch hay lạm dụng quyền lực, có thể dập tắt ngọn lửa đó”, Biden nói.

Ông cũng nhấn mạnh sự cống hiến với công việc của các quan chức bầu cử giữa đại dịch Covid-19 và hàng loạt chỉ trích từ người ủng hộ Trump. “Chúng ta nợ những công chức đó sự biết ơn. Nền dân chủ Mỹ sống sót nhờ họ”.

“Trong cuộc chiến vì linh hồn nước Mỹ, dân chủ đã thắng thế. Người dân đã bỏ phiếu. Niềm tin vào chính quyền vẫn giữ vững. Tính toàn vẹn của cuộc bầu cử vẫn nguyên vẹn. Và bây giờ là lúc lật sang trang mới. Để đoàn kết. Để hàn gắn”, Biden nói.

Biden: Không gì dập tắt được ngọn lửa dân chủ Mỹ
Biden phát biểu trước toàn thể dân Mỹ sau cuộc bỏ phiếu đại cử tri.

Biden cũng đề cập 17 tổng chưởng lý bang và 126 hạ nghị sĩ Cộng hòa, những người ký vào đơn kiện mà Tổng chưởng lý Texas cố gắng đệ lên Tòa án Tối cao nhằm chặn phiếu bầu ở 4 bang mà Biden đã thắng gồm Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

“Đó là quan điểm cực đoan mà chúng ta chưa từng thấy. Nỗ lực từ chối tôn trọng ý nguyện người dân, từ chối tôn trọng thượng tôn pháp luật và Hiến Pháp. Giờ là lúc thống nhất. Còn nhiều việc cần kíp trước mắt chúng ta”, Biden cho hay.

Tổng thống đắc cử Mỹ cũng nói về những thách thức mà đất nước và chính quyền của ông phải đối mặt trong nhiệm kỳ tới. “Như tôi đã nói trong suốt chiến dịch, tôi sẽ là tổng thống của tất cả người dân Mỹ. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để phụng sự cho những người đã không bỏ phiếu cho tôi, cũng như những người đã chọn tôi”, Biden cho hay.

“Trước mắt, tất cả chúng ta đều cần xử lý gấp một việc. Đó là khống chế đại dịch để toàn dân được tiêm vaccine. Hỗ trợ kinh tế ngay lập tức bởi rất nhiều người Mỹ đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đó là xây dựng lại nền kinh tế của chúng ta tốt đẹp hơn”, ông nói.

Trước khi kết thúc bài phát biểu, Biden gửi lời chia buồn tới những gia đình mất người thân vì Covid-19. “Hôm nay, đất nước chúng ta trải qua cột mốc đen tối. 300.000 người chết vì Covid-19. Tôi xin chia sẻ nỗi đau với từng người trong mùa đông đen tối của đại dịch này”.

Biden phát biểu trước nước Mỹ tối 14/12. Ảnh: Reuters.
Biden phát biểu trước nước Mỹ tối 14/12.

4 đại cử tri bang Hawaii chiều 14/12 (sáng 15/12 giờ Hà Nội) là những người cuối cùng bỏ lá phiếu trực tiếp bầu tổng thống Mỹ, kết thúc quy trình bầu cử được quy định trong Hiến pháp nước này. Theo kết quả cuối cùng, Joe Biden giành được 306 phiếu, còn Tổng thống Donald Trump được 232 phiếu.

Theo quy trình mà Mỹ đưa ra từ cuộc bầu cử đầu tiên năm 1789, cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn là thời điểm chính thức Biden trở thành tổng thống đắc cử thứ 46 của Mỹ.

Cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn cũng là đòn giáng mạnh vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử Mỹ của Trump, bởi nó sẽ vô hiệu hóa mọi thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử. Cuộc bỏ phiếu thường chỉ mang tính tượng trưng và không được chú ý, nhưng năm nay, nó mang ý nghĩa chính trị quyết định khi Trump kiên quyết không nhận thua.

13h ngày 6/1, Chủ tịch Thượng viện sẽ chủ trì phiên họp quốc hội toàn thể để đọc to giấy chứng nhận phiếu đại cử tri của từng bang, theo thứ tự bảng chữ cái. Đây là bước cuối cùng trong quá trình kiểm phiếu đại cử tri. Nếu các nghị sĩ quốc hội không phản đối bằng văn bản đối với chứng nhận, Chủ tịch Thượng viện sẽ xác nhận việc lựa chọn tổng thống đắc cử và phó tổng thống đắc cử.

(Theo Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều