+
Aa
-
like
comment

JCER: Kinh tế Việt Nam sẽ phát triển vượt bậc vào năm 2035

Bảo Trâm - 15/12/2020 12:57

Trang Japan Center for Economic Research (JCER) vừa công khai bảng báo cáo về tình hình kinh tế Châu Á với tiêu đề “Asia in the coronavirus disaster: Which countries are emerging?”, do 5 nhà phân tích kinh tế Nhật Bản thực hiện. Theo đó, bảng báo cáo đã cung cấp cái nhìn vô cùng chi tiết về nền kinh tế khu vực trong 15 năm tới cùng với nhận định Việt Nam sẽ phát triển vượt trội trong tương lai, vượt qua cả Đài Loan về quy mô nền kinh tế.

Bảng báo cáo do JCER thực hiện đã đề cập đến tác động của sự lan truyền Covid-19, đồng thời xem xét các nền kinh tế châu Á đang phát triển như thế nào so với các nền kinh tế khác trên thế giới. Dựa trên đánh giá thiệt hại này, báo cáo dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế (tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội thực tế), quy mô kinh tế (GDP danh nghĩa) và thu nhập bình quân đầu người (GDP danh nghĩa trên đầu người) của 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong bảng báo cáo, JCER giả định rằng đại dịch là một sự kiện thoáng qua, sẽ không ảnh hưởng đến cơ cấu kinh tế trong vòng 15 năm tới. Và theo giả định này, chỉ có Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan đang trên đà duy trì tốc độ tăng trưởng dương vào năm 2020.

Việt Nam được đánh giá là quốc gia sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng khoảng 6% vào năm 2035 nhờ vào đường lối kinh tế bền vững, cộng với việc phát triển xuất khẩu. Điều này sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam vượt qua Đài Loan vào năm 2035 về quy mô và trở thành nền kinh tế đứng đầu Châu Á.

Theo JCER, Việt Nam đã sẵn sàng đạt được vị thế thu nhập trung bình cao vào năm 2023, với thu nhập bình quân đầu người đạt 11.000 USD vào năm 2035.

Và cho dù những giả lập có thay đổi thế nào thì cũng không thể phủ nhận nền kinh tế Việt Nam hiện tại đang bền vững thế nào khi duy trì được tăng trưởng trên 2% vào thời kỳ cả thế giới rơi vào khủng hoảng. Điều này chứng tỏ lối đi, đường hướng phát triển kinh tế nhanh nhạy và vô cùng đứng đắn của Việt Nam, theo JCER.

 

Bảo Trâm (Lược dịch theo JCER)

Bài mới
Đọc nhiều