+
Aa
-
like
comment

JBPress: Nhật Bản cần “thân thiết” hơn với Việt Nam

Bảo Trâm - 13/04/2021 14:54

Ngày 13/4, trang JPPress của Nhật vừa có bài viết của Phó Giáo sư Kawashima, nguyên giảng viên trường Đại học Tokyo – Nhật Bản, với nội dung phân tích nguyên nhân và vị thế của Việt Nam trong bối cảnh hiện tại. Đồng thời nêu ra những lí do Nhật Bản nên tăng cường mối quan hệ bền chặt với Việt Nam.

Trung Quốc, quốc gia có dân số 1,4 tỷ người và có quan hệ mật thiết với thế giới thông qua thương mại, cũng là một kẻ thù khó đối phó với Mỹ. Điểm mạnh của Trung Quốc là có giá trị xuất khẩu lớn, nhưng cũng có thể xem đây là điểm yếu. Vì nền kinh tế Trung Quốc được hỗ trợ bởi thương mại, nên nó có thể sụp đổ bất cứ lúc nào nếu thương mại thu hẹp.

Trung Quốc, với huyết mạch là thương mại, đã mong muốn đảm bảo quyền chỉ huy biển ở Biển Đông, một tuyến đường quan trọng để giao thương với châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Vị thế địa lý của Việt Nam

Từ đó có thể thấy Việt Nam chiếm vị trí quan trọng trong việc đảm bảo quyền chỉ huy biển ở Biển Đông khi quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và con đường biển huyết mạch đều thuộc chủ quyền Việt Nam, được cả thế giới công nhận. Vì thế âm mưu chiếm lấy Biển Đông cũng vì muốn giữ vững vị thế kinh tế của chính mình, ông Kawashima phân tích.

Không giống như Thái Lan và Myanmar, nền chính trị của Việt Nam ổn định. Việt Nam đã duy trì sự tăng trưởng tích cực vào năm 2020, giờ đây nền kinh tế Việt Nam đang phát triển vượt bậc khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn của các công ty Nhật Bản.

Việt Nam cũng chính là quốc gia có đầy đủ điều kiện để thu hút vốn FDI, thu hút nguồn dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc. Vì vậy, việc Nhật Bản tăng cường quan hệ kinh tế với Việt Nam là một chiến lược hiệu quả cho sự thịnh vượng của các công ty Nhật Bản, ông Kawashima nhấn mạnh.

Hơn nữa, Phó Giáo sư Kawashima cũng đưa ra đánh giá Việt Nam đã thành công trong việc kiện toàn lãnh đạo. Trong cuộc bỏ phiếu vừa qua, ông Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng được bầu giữ chức Chủ tịch nước, ông Phạm Minh Chính được bầu làm Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam năm 2020

Ông Nguyễn Xuân Phúc, tân Chủ tịch nước, không chỉ tham gia lễ đăng quang của tân Nhật hoàng mà còn từng đến thăm Nhật Bản nhiều lần trong nhiệm kỳ Thủ tướng của mình. Ông Phạm Minh Chính, tân Thủ tướng Chính phủ, từng là Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, JBPress viết.

Những vị lãnh đạo hiện tại của Việt Nam đều có mối quan hệ vô cùng thân thiết với Nhật Bản, có thể giúp mối quan hệ giữa 2 nước càng thêm bền chặt, đem lại nhiều lợi ích trong tương lai trên nhiều phương diện: chính trị, kinh tế và quân sự.

Bảo Trâm (Lược dịch theo JBPress) 

Bài mới
Đọc nhiều