+
Aa
-
like
comment

Japan Times: Thế giới sẽ không bao giờ lãng quên phán quyết PCA về Biển Đông

Bảo Trâm - 12/08/2021 06:57

Trang Japan Times vừa có bài viết khẳng định rằng phán quyết về Biển Đông mà Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) đưa ra năm 2016 không phải là lời nói suông, đồng thời nhắc nhở Trung Quốc nên tuân thủ phán quyết này.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu

Trang Japan Times trích lời, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu một lần nữa kêu gọi Trung Quốc công nhận phán quyết của PCA, đồng thời lưu ý rằng sự bác bỏ của Trung Quốc (đối với phán quyết của PCA) “đi ngược lại nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982 và làm suy yếu nguyên tắc thượng tôn pháp luật”.

Trong bài viết, Ngoại trưởng Motegi nói thêm rằng Trung Quốc vẫn “tiếp tục chèn ép và đe dọa các quốc gia ven biển ở Đông Nam Á, đe dọa tự do hàng hải trên tuyến đường biển quốc tế cực kỳ quan trọng này”.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Trang Japan Times cũng đồng thời nhắc lại lời của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken từng cảnh báo rằng “không có nơi đâu mà trật tự hàng hải dựa trên luật lệ đang bị đe dọa lớn như ở Biển Đông”. Ông đưa ra nhắc nhở Trung Quốc rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào tàu thuyền hoặc máy bay của Philippines “sẽ kích hoạt các cam kết tương trợ quốc phòng của Mỹ với Philippines”.

Có lẽ điều khiến Trung Quốc thất vọng nhất là việc Manila cũng bảo vệ phán quyết này. Hồi tháng 6, Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr. đã gọi phán quyết này là “cuối cùng” và nói rằng phán quyết “tiếp tục là một cột mốc quan trọng trong luật quốc tế”, theo Japan Times.

Bộ trưởng Teodoro Locsin Jr. đã phát biểu như vậy sau khi Tổng thống Duterte tuyên bố trước Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi năm 2020 rằng “Chúng tôi kiên quyết bác bỏ các nỗ lực làm suy yếu phán quyết của PCA” và hoan nghênh việc ngày càng có nhiều quốc gia ủng hộ phán quyết đó.

Những năm đầu nhiệm kỳ, Tổng thống Duterte có phần chưa đánh giá cao giá trị của phán quyết, tuy nhiên, gần đây ông Duterte đã có sự thay đổi.

Theo Japan Times, phán quyết về Biển Đông là một viên gạch trên bức tường chống đỡ cho một trật tự dựa trên luật lệ. Phán quyết đó cần phải nhận được sự ủng hộ. Và các quốc gia trên thế giới sẽ không bao giờ lãng quên phán quyết đó dù cho có điều gì xảy ra. Vì thế, Trung Quốc cũng nên công nhận và ghi nhớ phán quyết này để có những hành động và lời nói đúng chừng mực.

Bảo Trâm (Theo Japan Times)

Bài mới
Đọc nhiều