+
Aa
-
like
comment

Japan Times: Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra giúp Việt Nam bảo vệ Biển Đông

Bảo Trâm - 12/08/2020 09:52

Ngày 11/8, trang Japan Times đã đăng tải thông tin Nhật Bản và Việt Nam hợp tác, cung cấp 6 tàu tuần tra nhằm tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển của mình, trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng tăng cường tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Theo Japan Times, việc cung cấp tàu tuần tra nằm trong thỏa thuận giữa Nhật Bản và Việt Nam. Theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ cho Việt Nam vay một khoản đầu tư trị giá 36,6 tỷ Yên (345 triệu USD) để cung cấp tàu tuần tra cho lực lượng Hải quân Việt Nam.

Thỏa thuận được đưa ra trong bối cảnh Mỹ thể hiện rõ lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc về những yêu sách hàng hải ngang được, được cho là “hoàn toàn trái pháp luật” trên hầu hết các tuyến đường thủy chiến lược và sự “bắt nạt” Việt Nam và các quốc gia tranh chấp khác trong nỗ lực kiểm soát các nguồn tài nguyên ngoài Biển Đông.

Nhật Bản đã thẳng thừng chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa các khu vực tranh chấp, cũng như mở rộng hoạt động của họ trên các lĩnh vực hàng hải và trên không ở Biển Đông, nói rằng những hành động như vậy thể hiện những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng khu vực bằng cách ép buộc.

Theo Japan Times, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký thỏa thuận với chính phủ Việt Nam tại Hà Nội vào ngày 28 tháng 7. Nhật Bản đã cung cấp tàu cá cho Việt Nam, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bảm cung cấp cho Việt Nam tàu tuần tra quân sự.

Việt Nam và Nhật Bản ký hết thỏa thuận hỗ trợ Việt Nam bảo vệ Biển Đông

Theo các quan chức Nhật Bản, 6 tàu tuần tra đều là hàng mới và do chính Nhật Bản sản xuất, lắp ráp.

Dự án sẽ cung cấp tài chính cho Cảnh sát biển Việt Nam để mua sắm tàu, hỗ trợ cải thiện hoạt động cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật hàng hải”, JICA cho biết trong một tuyên bố.

Đây cũng là hành động để Nhật Bản ủng hộ tự do hàng hải.”, JICA cho biết thêm.

Các vấn đề xung quanh Biển Đông đã trở thành mối quan tâm không chỉ đối với Nhật Bản, mà còn đối với cộng đồng quốc tế, vốn coi chúng có liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Các quốc gia liên quan, bao gồm cả Trung Quốc, được khuyến khích kiềm chế các hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng và hành động trên cơ sở nguyên tắc pháp quyền”, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong sách trắng hàng năm được công bố vào tháng 7/2020.

Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam

Các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông cũng có ý nghĩa trực tiếp đối với Nhật Bản, đặc biệt là khi Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực phá hoại quyền quản lý của Nhật Bản đối với quần đảo Điếu Ngư, một nhóm các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông mà Bắc Kinh và Đài Loan tuyên bố chủ quyền.

Sách trắng Nhật Bản cũng cho biết: “Trung Quốc không ngừng tiếp tục các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng cách cưỡng chế ở khu vực biển xung quanh quần đảo Điếu Ngư, dẫn đến một vấn đề nghiêm trọng đáng lo ngại”.

Thỏa thuận giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ góp phần vào việc “hiện thực hóa một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, một biện pháp chống lại âm mưu xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc, theo Japan Times.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Japan Times)

Bài mới
Đọc nhiều