+
Aa
-
like
comment

Ít nhất 5 quốc gia đang mở cửa sống chung với Covid-19, bí quyết là gì?

Bảo Trâm - 17/09/2021 09:27

Đã hơn 18 tháng kể từ khi Covid-19 xuất hiện, sau những chuỗi ngày chống chọi với dịch bệnh và những biến thể, một số quốc gia nhận thấy, đã đến lúc mở cửa và áp dụng mô hình sống chung với Covid-19.

Hình ảnh người dân Đan Mạch ngồi du thuyền sau những ngày giãn cách

Đan Mạch

Chính phủ Đan Mạch đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế còn lại ở nước này vào ngày 10/9 và cho rằng, Covid-19 không còn là một căn bệnh, là mối đe dọa nghiêm trọng đối với xã hội.

Giờ đây, người dân Đan Mạch có thể vào các hộp đêm và nhà hàng mà không cần xuất trình “thẻ xanh Covid-19”, sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà không cần đeo khẩu trang và tổ chức các cuộc gặp mà không bị hạn chế số lượng người tham dự.

Về cơ bản, người dân Đan Mạch đã quay trở lại cuộc sống trước đại dịch. Và chìa khóa thành công của Đan Mạch một phần nằm ở việc triển khai tiêm chủng vaccine đi đôi với “thẻ xanh Covid-19”

Theo Our World in Data, tính đến ngày 13/9, hơn 74% dân số Đan Mạch đã được tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho hay: “Vaccine Covid-19 và sự nỗ lực của người dân trong một thời gian dài là cơ sở để Đan Mạch sống chung với Covid-19”.

Anh

Ngày 19/7, Anh đã bước sang giai đoạn cuối cùng của việc nới lỏng các biện pháp hạn chế do Covid-19. Ở Anh, không có giới hạn về số lượng người có thể gặp gỡ hoặc tham dự các sự kiện, hộp đêm mở cửa trở và khẩu trang sẽ được khuyến khích ở một số nơi, nhưng không bắt buộc.

Nước Anh gỡ bỏ hạn chế, giãn cách, sống chung với Covid-19

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, điều quan trọng là phải tiến hành một cách thận trọng và đại dịch vẫn chưa kết thúc.

Một số nhà khoa học dự đoán rằng, các ca mắc Covid-19 mới ở Anh – khi đó khoảng 50.000 ca/ngày – có thể lên tới 200.000 ca/ngày vào cuối mùa Hè. Nhưng với hơn 68% người trưởng thành đã được tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ, mô hình này cho thấy, tỷ lệ nhập viện, các ca chuyển biến nặng và tỷ lệ tử vong sẽ ở mức thấp hơn.

Thủ tướng Johnson khẳng định: “Đó là thời điểm thích hợp để chuyển sang giai đoạn cuối dỡ bỏ phong tỏa. Tôi hy vọng, lộ trình sẽ không thay đổi. Nếu không thực hiện ngay bây giờ, chúng ta phải tự hỏi, bao giờ sẽ làm điều đó? Tuy nhiên, vẫn phải nhớ rằng, đại dịch vẫn còn tồn tại ở đó. Các ca bệnh đang gia tăng và biến thể Delta đang lây lan ở mức độ cực cao“.

Tính đến ngày 7/9, Scotland và Wales cũng đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế. Bắc Ireland sẽ nới lỏng nhiều biện pháp hạn chế từ ngày 10/9. Nhưng các biện pháp như đeo khẩu trang nơi công cộng và làm việc tại nhà có thể vẫn được duy trì.

Các ca mắc Covid-19 hàng ngày ở Anh đã giảm vào cuối tháng 7/2021, nhưng gần đây đã tăng trở lại. Ngày 7/9, Anh ghi nhận 37.489 ca mắc mới, chủ yếu do biến thể Delta.

Singapore

Tháng 6/2021, chính phủ Singapore thông báo, họ đang có kế hoạch hướng tới chiến lược sống chung với Covid-19, nỗ lực kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh bằng vaccine và giám sát các trường hợp triệu chứng nặng phải nhập viện thay vì hạn chế cuộc sống của người dân.

Các quan chức hàng đầu nghiên cứu về Covid-19 của Singapore cho rằng: “Tin xấu là Covid-19 có thể sẽ không bao giờ biến mất. Tin tốt là con người có thể sống bình thường với virus SARS-CoV-2“.

Singapore quyết sống chung với COVID-19 dù ca mắc mới tăng mạnh

Các nhà chức trách bắt đầu nới lỏng một số hạn chế vào tháng 8/2021 và cho phép những người đã được tiêm phòng đầy đủ đến các nhà hàng và tổ chức các buổi gặp gỡ 5 người. Nhưng sự gia tăng các trường hợp nhiễm biến thể Delta đã khiến chiến lược sống chung với Covid-19 tại quốc gia này trở nên căng thẳng. Singapore buộc phải tạm dừng mở cửa trở lại.

Tuần trước, các quan chức cảnh báo rằng, họ có thể cần phải áp dụng lại các biện pháp hạn chế nếu đợt bùng phát Covid-19 mới không nằm trong tầm kiểm soát.

Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Singapore cho biết, họ sẽ cố gắng hạn chế sự bùng phát của đại dịch thông qua việc truy dấu người tiếp xúc với Covid-19 và kiểm tra thường xuyên hơn đối với những người có nguy cơ cao.

Singapore đã theo đuổi chiến lược “Zero-Covid” trước khi chuyển hướng tiếp cận và đạt tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao nhất trên thế giới, với 81% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Thái Lan

Tuần trước, các quan chức Thái Lan cho biết, quốc gia này có kế hoạch mở cửa trở lại tại thủ đô Bangkok và các điểm đến nổi tiếng khác cho du khách nước ngoài. Quốc gia Đông Nam Á này cố gắng hồi sinh ngành du lịch – một trong những ngành có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, bất chấp số lượng các ca nhiễm Covid-19 gia tăng.

Theo CNN, du khách được tiêm chủng đầy đủ hai mũi vaccine và cam kết thực hiện các xét nghiệm Covid-19 sẽ được phép đến Hua Hin, Pattaya và Chiang Mai.

Đảo Phuket đã mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài đã tiêm chủng vào ngày 1/7. Sau 15 ngày, một chương trình tương tự cũng được khởi động trên các đảo Koh Samui, Koh Pha Ngan và Koh Tao.

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 ở Thái Lan đang tụt hậu so với một số nước láng giềng. Theo Our World in Data, tính đến ngày 13/9, chỉ dưới 18% dân số Thái Lan đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine và 21% dân số được tiêm một mũi.

Nam Phi

Nam Phi bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 khi tỷ lệ lây nhiễm giảm ở nước này. Lệnh giới nghiêm ban đêm trên toàn quốc đã được rút ngắn, quy mô các buổi gặp gỡ, tụ tập tăng lên.

Ngày 13/9, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nhấn mạnh, dân số trưởng thành tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 là chìa khóa để mở cửa lại nền kinh tế và tránh làn sóng Covid-19 lần thứ tư.

Tổng thống Nam Phi cho hay, trong hai tuần tới, chính phủ sẽ cung cấp thêm thông tin về “hộ chiếu vaccine – thẻ xanh Covid-19”, có thể được sử dụng làm bằng chứng về việc đã tiêm chủng để người dân được phép đi lại, tham gia các hoạt động tập thể, sự kiện được tổ chức ở khu vực công cộng…

Ông Ramaphosa cũng cảnh báo, làn sóng Covid-19 lần thứ 3 do biến thể Delta vẫn chưa kết thúc, nhưng đất nước hiện có đủ vaccine để tiêm chủng cho toàn bộ dân số trưởng thành.

Ông nói: “Làn sóng thứ ba vẫn chưa kết thúc và chỉ thông qua hành động của cá nhân và tập thể, chúng ta mới có thể giảm thiểu số lượng ca nhiễm mới. Mọi người hãy tiêm phòng và tuân thủ các hạn chế còn lại để đất nước trở lại bình thường“.

Chile

Chile là quốc gia được thế giới ca ngợi vì chiến dịch tiêm chủng thành công và suôn sẻ. Theo báo cáo mới nhất của Bộ Y tế Chile, gần 87% người dân quốc gia này được tiêm chủng đầy đủ.

Ngày 15/9, bất chấp mối đe dọa do biến thể Delta gây ra, chính phủ Chile đã công bố các động thái mở cửa trở lại du lịch quốc tế từ ngày 1/10, đúng vào mùa Hè của quốc gia Nam bán cầu.

Người nước ngoài không có thẻ cư trú sẽ có thể nhập cảnh nếu họ đáp ứng các yêu cầu nhất định và cách ly trong 5 ngày.

Bộ trưởng Du lịch Chile José Luis Uriarte nói: “Du khách nước ngoài có thể đến Chile là một bước quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch. Đây là bước đầu tiên và chúng ta sẽ có thể tiếp tục có những bước tiến khác“.

Bảo Trâm (Theo CNN, Euro News)

Bài mới
Đọc nhiều