+
Aa
-
like
comment

Ít nhất 20 loại vaccine nCoV đang được nghiên cứu

26/03/2020 09:40

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện có ít nhất 20 loại vaccine nCoV đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm.

Những ngày qua, các trung tâm vaccine toàn cầu không ngừng nghiên cứu để tìm ra vaccine điều trị và phòng ngừa Covid-19. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm việc với các nhà khoa học trên thế giới và cho ra ít nhất 20 loại vaccines nCoV khác nhau. Trong số đó, một số loại được đưa vào thử nghiệm lâm sàng lần một với thời gian nhanh kỷ lục, chỉ 60 ngày sau giải trình tự DNA.

“Hành trình nghiên cứu vaccine nCoV diễn ra nhanh là minh chứng cho những gì chúng ta có thể làm. Trước đó là SARS, MERS và giờ là Covid-19”, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, lãnh đạo kỹ thuật chương trình khẩn cấp của WHO nhận định trong một cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở WHO ở Geneva ngày 20/3.

Dù vậy, các quan chức WHO khẳng định rằng các loại vaccines kể trên vẫn còn một chặng đường dài trước khi được chính thức đưa vào sử dụng cho cộng đồng. Các nhà khoa học hàng đầu thế giới cho biết, thử nghiệm lâm sàng và phê duyệt an toàn cần thiết để đưa vaccines ra thị trường có thể mất tới 18 tháng.

Nhà khoa học tại Israel làm việc trong phòng thí nghiệm ngày 1/3 để điều chế vaccine chống Covid-19. Ảnh: AFP.

Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp WHO cho biết các thử nghiệm lâm sàn là cần thiết. “Thứ nguy hiểm hơn một loại virus có hại cho sức khoẻ là một loại vaccine kém chất lượng”, Mike nói. “Chúng tôi vô cùng cẩn trọng trong việc phát triển bất kỳ sản phẩm nào được tiêm vào phần lớn dân số thế giới. Các thử nghiệm vaccine nCoV lâm sàng lần một trên người diễn ra ở Mỹ trong tuần này sớm đến vậy là điều chưa từng có trước đây”.

Viện Y tế Quốc gia (NIH) đã hợp tác với công ty công nghệ sinh học Moderna phát triển loại vaccine sử dụng trình tự di truyền của virus SARS-CoV-2. Thử nghiệm bắt đầu vào ngày 23/2 tại Viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington, Seattle (Mỹ). Thử nghiệm vaccine giai đoạn một được thực hiện trên 45 tình nguyện viên nam và nữ không mang thai. Tất cả đều trong độ tuổi từ 18 đến 55, theo chi tiết thử nghiệm trên trang chủ NIH.

Một khi vaccine điều trị Covid-19 hoàn thiện, các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ phải đối mặt với loạt rào cản về hậu cần, tài chính, đạo đức và những vấn đề khác. Các quan chức WHO đã cảnh báo về điều này.

“Vaccine Covid-19 sau khi hoàn thiện là loại được chuẩn bị sẵn cho tất cả mọi người. Phải có sự công bằng trong việc sử dụng vaccine phòng ngừa và chữa trị dịch bệnh trên toàn thế giới. Chỉ khi tất cả công dân trên thế giới tiêm vaccine, chúng ta mới thật sự được bảo vệ khỏi virus corona chủng mới này”, Mike nhận định.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO đã liên hệ với các nhà lãnh đạo toàn cầu. Cuộc họp bàn diễn ra xoay quanh vấn đề làm sao để sản xuất đủ số lượng vaccine, đưa chúng đến tận tay người dân một cách công bằng và thuyết phục họ tiêm vaccine. Vaccine không chỉ dành cho những người nhiễm bệnh mà còn cho cả những người không có khả năng chi trả.

Trên thế giới hiện có hơn 485.000 ca nhiễm nCoV, hơn 20.000 người chết và hơn 110.000 người hồi phục. Đến nay vaccine ngăn chặn Covid-19 đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng.

(Theo CNBC)

Bài mới
Đọc nhiều