+
Aa
-
like
comment

Israel thay Thủ tướng, ông Biden lên tiếng

14/06/2021 08:04

Tổng thống Mỹ Joe Biden chúc mừng tân Thủ tướng Israel Naftali Bennett, đồng thời khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của đồng minh Trung Đông.

“Tôi rất mong đợi làm việc với Thủ tướng Bennett nhằm củng cố các khía cạnh của mối quan hệ thân thiết giữa hai quốc gia”, ông Biden cho biết trong tuyên bố hôm 13/6, sau khi ông Naftali Bennett tuyên thệ nhậm chức thủ tướng thứ 13 của Israel ngày 13/6.

Cũng trong tuyên bố trên, ông Biden nhấn mạnh rằng Israel “không có người bạn nào tốt hơn nước Mỹ”, và nước Mỹ sẽ “kiên định hỗ trợ an ninh của Israel”.

“Chính quyền của tôi cam kết làm việc với chính phủ mới của Israel để thúc đẩy an ninh, ổn định và hòa binh cho người Israel, người Palestine, và tất cả người dân trong khu vực”, ông Biden khẳng định.

Thủ tướng mới của Israel, ông Naftali Bennett.

Ông Naftali Bennett đã nhậm chức hôm 13/6, trở thành thủ tướng mới của Israel, thay cho ông Benjamin Netanyahu, sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội nước này.

Liên minh gồm 8 đảng, bao gồm đảng Yamina của ông Bennett, đã nhận được 60 phiếu thuận, 59 phiếu chống và 1 phiếu trắng, qua đó được phê chuẩn để chính thức trở thành phe cầm quyền.

Ông Yair Lapid cũng làm lễ tuyên thệ với vai trò là thủ tướng kế nhiệm ông Bennett.

Đảng Likud của thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng tuyên bố sẽ chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và chuyển thành đảng đối lập lớn nhất trong Knesset.

Cũng tại phiên họp đặc biệt ngày 13/6, Quốc hội Israel đã bầu nghị sĩ đảng Yesh Atid, ông Mickey Levy làm chủ tịch Quốc hội Israel.

Hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Israel sau đó đã tiến hành điện đàm, theo thông cáo của Nhà Trắng. Hai bên nhất trí sẽ tham vấn chặt chẽ trên mọi vấn đề liên quan đến an ninh khu vực, như Iran.

Lãnh đạo mới của Israel cho biết mình “cảm kích sự hỗ trợ của Mỹ đối với Israel trong chiến dịch tại Gaza, và xem nước Mỹ là một người bạn tuyệt vời của Israel”, Times of Israel dẫn tuyên bố của Thủ tướng Bennett.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng đã gửi lời chúc mừng đến những người đồng cấp Israel.

Lãnh đạo Đức, Canada và Anh cũng đã gửi lời chúc mừng đến chính quyền mới của ông Bennett, đồng thời bày tỏ hy vọng tiếp tục hợp tác với Israel.

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều