+
Aa
-
like
comment

Israel tấn công Iran trả đũa vụ tập kích đầu tuần

Bích Vân - 19/04/2024 17:43

Theo ABC News, một quan chức Mỹ cho biết sáng sớm 19/4 (giờ địa phương), Israel đã phóng các tên lửa nhằm trả đũa Iran.

Những vệt sáng trên bầu trời Isfahan, Iran sau báo cáo về các vụ nổ.

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin ba máy bay không người lái (UAV) xuất hiện trên bầu trời Isfahan, miền trung nước này, lúc 7h30. Hệ thống phòng không được kích hoạt và phá hủy các UAV trên không, tạo ra những tiếng nổ lớn gần căn cứ quân sự ở thành phố Ghahjaworstan, tây bắc Isfahan.

Phát ngôn viên cơ quan hàng không vũ trụ Iran Hossein Dalirian nói lực lượng nước này đã bắn hạ một số UAV, nhưng cho hay “không có vụ tấn công tên lửa nào”.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy tên lửa phòng không đánh chặn đòn tập kích trên bầu trời thành phố Isfahan, nơi có một trong những cơ sở hạt nhân của Iran.

Press TV đưa tin tình hình tại Isfahan vẫn bình thường, không xảy ra vụ nổ nào trên mặt đất. Toàn bộ cơ sở hạt nhân của Iran được xác định không bị tổn hại.

Iran đã áp lệnh cấm bay qua thành phố Isfahan, Shiraz và thủ đô Tehran. Các chuyến bay quốc tế tại sân bay Imam Khomeini ở thủ đô Tehran bị đình chỉ cho đến 14h ngày 19/4. CNN cho biết một số máy bay đã phải chuyển hướng khỏi không phận Iran.

Đài phát thanh quân đội Israel cho hay nhiều quan chức cấp cao của lực lượng an ninh nước này đang tập trung tại căn cứ quân sự Kirya ở Tel Aviv. Theo đài này, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã đặt toàn bộ căn cứ của mình trong trạng thái báo động cao nhất.

Nội các thời chiến của Israel họp hôm 14/4.

Quân đội Israel cho biết “sẽ không bình luận vào thời điểm này”, khi được hỏi về vụ tập kích ở Iran. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho hay Tel Aviv đã thông báo với Washington rằng đây là đòn tấn công “hạn chế” của Israel nhằm đáp trả vụ tập kích của Iran tuần trước. Đòn tấn công này chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự Iran, tránh các nhà máy hạt nhân và khu vực dân sự.

Đòn tấn công của Israel đã được dự báo từ trước, sau khi Iran ngày 13/4 phóng hơn 300 tên lửa, UAV vào Israel để đáp trả vụ không kích đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tháng.

IAEA: Không có thiệt hại tại cơ sở hạt nhân Iran

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết không có thiệt hại nào đối với các địa điểm hạt nhân của Iran trong cuộc tấn công sáng 19-4 tại tỉnh Isfahan. “IAEA có thể xác nhận rằng không có thiệt hại nào đối với các cơ sở hạt nhân của Iran… và đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ”, cơ quan này cho biết.

Trong khi đó phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia Iran, một chuyên gia phân tích cho rằng thiết bị bay không người lái mini bị lực lượng phòng không ở Isfahan bắn hạ được điều khiển bởi “những kẻ xâm nhập từ bên trong Iran”.

Các quan chức Iran cũng khẳng định không có thiệt hại nào được ghi nhận trong vụ tấn công.

Tại sao Israel muốn nhắm vào Isfahan?

Theo giải thích của Đài Al Jazeera, Isfahan được coi là thành phố có tầm quan trọng chiến lược và là nơi tọa lạc của một số cơ sở quan trọng, bao gồm các địa điểm nghiên cứu và phát triển quân sự cũng như các căn cứ.

Gần đó là thành phố Natanz, nơi có một trong những địa điểm làm giàu hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên trao đổi với Đài CNN, một quan chức Mỹ cho biết Israel tấn công vào lãnh thổ Iran nhưng mục tiêu không nhắm vào cơ sở hạt nhân.

Hãng tin Tasnim của Iran dẫn “một nguồn tin đáng tin cậy” của Iran cập nhật các cơ sở hạt nhân ở tỉnh Isfahan (tỉnh lỵ là thành phố Isfahan) hiện tại “hoàn toàn an toàn”.

Bích Vân 

Bài mới
Đọc nhiều