+
Aa
-
like
comment

Israel sẽ tham chiến nếu Trung-Ấn chiến tranh

03/01/2021 01:58

Theo EurAsian Times, chắc chắn trong cuộc đối đầu có thể xảy ra với Pakistan và Trung Quốc, Israel sẽ công khai đứng về phía Ấn Độ.

Bắc Kinh bất ngờ đối mặt viễn cảnh đen tối: Israel sẽ tham chiến nếu Trung-Ấn chiến tranh?

Đại sứ Israel tại Ấn Độ Ron Malka cam kết Tel Aviv sẽ đảm bảo sự hỗ trợ quân sự vững chắc cho New Delhi. Theo bài viết đăng trên tờ EurAsian Times ngày 28/12, động thái này dường như nhằm vào các đối thủ “không đội trời chung” của Ấn Độ, đó là Pakistan và Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang tại châu Á.

Cụ thể, ngày 17/12 năm ngoái, ông Malka đã “chính thức” tuyên bố quốc gia Do Thái sẽ cung cấp bất cứ điều gì mà “người bạn” Ấn Độ cần để tự vệ. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh địa chính trị thế giới đang có nhiều thay đổi.

Đầu tiên là UAE, sau đó đến Bahrain, Sudan, và Morocco quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện với Israel. Vương quốc Saudi Arabia (KSA) cũng đang có khuynh hướng đi theo con đường này. Pakistan – đồng minh thân cận của Trung Quốc – dường như đang bị các quốc gia Ả Rập có xu hướng thân thiết với Israel cô lập.

Mặc dù khi trả lời tờ Hindustan Times, Đại sứ Ron Malka cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Israel không nhắm vào bất cứ quốc gia nào khác, nhưng vẫn có nhiều suy đoán xung quanh tuyên bố này.

Ông Malka tỏ ra thận trọng khi được hỏi rằng Ấn Độ đã đưa ra bất cứ đề nghị nào với Israel về trang thiết bị quốc phòng trong bối cảnh xung đột với Trung Quốc hay chưa.

“Do chúng tôi có mối quan hệ đối tác bền chặt nên bất cứ điều gì Ấn Độ cần có từ Israel để tự vệ, chúng tôi sẽ đều sẵn sàng đáp ứng, bởi đây là cách chúng tôi duy trì quan hệ đối tác, nhất là mối quan hệ hữu nghị quý báu với Ấn Độ” – Ông Malka nói.

“Tuy nhiên, tôi cũng phải nhấn mạnh rằng chúng tôi không nhằm vào bất cứ bên nào khác, chúng tôi đang có những vấn đề riêng cần giải quyết, do đó, chúng tôi không muốn đối đầu bất cứ ai, mà chỉ ủng hộ Ấn Độ hơn.

Chúng tôi cũng tin tưởng Ấn Độ và sự lãnh đạo cứng rắn của chính quyền New Delhi, họ biết cách xử lý các vấn đề một cách khôn ngoan” – Tờ Hindustan Times dẫn lời ông Malka nói.

Bắc Kinh bất ngờ đối mặt viễn cảnh đen tối: Israel sẽ tham chiến nếu Trung-Ấn chiến tranh? - Ảnh 1.
Ấn Độ và Israel đang duy trì mối quan hệ tốt đẹp. Ảnh: EurAsian Times

Vị Đại sứ cũng đồng thời chỉ ra rằng Ấn Độ không cần Israel để chống lại bất cứ quốc gia nào. Thay vào đó, họ cần Tel Aviv “chia sẻ với họ những kinh nghiệm thực tiễn, do cả hai nước đều đang đối mặt những thách thức và các thế lực thù địch tương tự nhau”.

Ấn Độ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở cửa Đại sứ quán Israel tại Bhutan vào ngày 12/12. Theo EurAsian Times, chắc chắn trong cuộc đối đầu có thể xảy ra với Pakistan và Trung Quốc, Israel sẽ công khai đứng về phía Ấn Độ, đặc biệt là khi Tel Aviv đã ký Thỏa thuận hợp tác và Trao đổi cơ bản (BECA) với Mỹ.

Mỹ và Israel là hai đồng minh không thể tách rời trong 70 năm qua. Trong khi đó, Saudi Arabia và Mỹ cũng duy trì mối quan hệ tương tự.

Tuyên bố của ông Ron Malka được cho là một thủ tục mang tính hình thức cho việc Israel sẽ cung cấp công nghệ, vũ khí, phương tiện tình báo-giám sát-trinh sát, radar, máy bay không người lái, và có thể cả hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome cho Ấn Độ.

Điều gì xảy ra nếu Đài Loan áp dụng bí kíp chiến tranh của Azerbaijan khi đối đầu Trung Quốc?

Theo EurAsian Times, bước tiến này thậm chí còn dẫn tới khả năng Israel sẽ tham gia cuộc chiến từ phía Ấn Độ trong trường hợp nổ ra xung đột với Pakistan-Trung Quốc, căn cứ vào cụm từ “bất cứ điều gì [mà Ấn Độ cần]” trong tuyên bố của ông Malka.

Nhưng trong trường hợp đó, câu hỏi lớn được đặt ra là: Israel sẽ giúp đỡ như thế nào? Trong bối cảnh mối quan hệ giữa Saudi Arabia và Pakistan đang xấu đi, không thể loại trừ khả năng Saudi Arabia sẽ cung cấp căn cứ không quân cho Israel để các máy bay chiến đấu của họ xuất kích tấn công Pakistan.

Một khi chiến tranh giữa Ấn Độ và Pakistan nổ ra, Saudi Arabia còn có thể sẽ gây sức ép buộc Pakistan phải theo yêu cầu của Mỹ mà từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với Kashmir.

Theo EurAsian Times, tuyên bố của Israel về kế hoạch hỗ trợ Ấn Độ cũng có thể không chỉ giới hạn ở việc đối phó Pakistan, mà còn là lời cảnh báo tăng cường đối với Trung Quốc. Bắc Kinh giờ đây sẽ phải đối mặt với thực tế mới rằng, trong cuộc chiến tiềm năng ở Himalaya, Israel có thể sẽ sát cánh bên Ấn Độ.

SH

Bài mới
Đọc nhiều