+
Aa
-
like
comment

Israel phản công ồ ạt, hàng trăm đặc nhiệm Hamas thiệt mạng

15/05/2021 06:55

Một quan chức an ninh Israel cho biết hàng trăm đặc nhiệm Hamas đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh tại Dải Gaza.

Một vụ nổ trong cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza.
Một vụ nổ trong cuộc giao tranh giữa Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

Chiến sự leo thang tại Dải Gaza

“Ngày hôm qua, chúng tôi đã tiến hành ít nhất 20 vụ tấn công có chủ đích hạ sát các quan chức cấp cao (của Hamas). Hamas có hàng trăm người chết”, một quan chức an ninh Israel giấu tên nói với kênh Channel 12.

“Chúng tôi đã phá hủy hầu hết hệ thống sản xuất tên lửa của Hamas. Chúng tôi cũng làm tê liệt hệ thống đường hầm, vốn là công cụ chiến lược của Hamas”, quan chức Israel cho biết thêm.

Theo truyền thông Ả rập, các máy bay của Israel cũng nhắm mục tiêu tới nhà riêng của các chỉ huy cấp cao Hamas tại Dải Gaza.

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và lực lượng vũ trang Hamas của Palestine đã leo thang căng thẳng trong tuần này, khi hai bên liên tục khai hỏa vào các mục tiêu của nhau, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết Hamas đã bắn khoảng 2.000 rocket và đạn cối từ Dải Gaza về phía lãnh thổ Israel kể từ khi giao tranh bùng phát hôm 10/5. Đáp lại, quân đội Israel cũng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza.

Theo IDF, hàng chục rocket được phóng từ Dải Gaza và hướng tới các khu vực đông dân cư ở Israel đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel. Israel cho biết trong suốt đêm 13/5 và rạng sáng 14/5, lực lượng Hamas đã bắn hơn 200 rocket về phía Israel, trong đó 30 quả không thể vượt qua biên giới và rơi xuống Dải Gaza.

Người phát ngôn Bộ Y tế Palestine cho biết số người chết trong các cuộc giao tranh đã tăng thêm 13 trường hợp vào ngày 14/5.

“Hôm nay, thi thể của 13 người Palestine đã được chuyển đến các bệnh viện ở khu vực này, nâng tổng số người chết do các cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza lên 122 người, trong đó có 31 trẻ em và 20 phụ nữ. 900 người khác bị thương”, người phát ngôn Bộ Y tế Palestine cho biết.

Phía Israel nói rằng hầu hết thương vong là các thành viên của Hamas hoặc những người bị trúng hỏa lực từ rocket rơi xuống Dải Gaza.

Nguy cơ chiến tranh toàn diện?

Binh lính và xe tăng của quân đội Israel tập trung gần Dải Gaza.
Binh lính và xe tăng của quân đội Israel tập trung gần Dải Gaza.

Theo Sputnik, Đại sứ Israel tại Nga Alexander Ben Zvi tin rằng sẽ không có một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Palestine, bất chấp căng thẳng leo thang trong những ngày gần đây.

Theo Ben Zvi, 1.600 rocket đã được phóng về phía Israel trong cuộc xung đột hiện tại, và không một quốc gia nào “cho phép mình bỏ qua chuyện đó mà không có bất kỳ phản ứng nào”.

“Chúng tôi phản ứng và đáp trả (Hamas) tại chính những điểm mà tên lửa được bắn ra từ đó. Thật không may, Hamas lại đặt tên lửa ở những khu vực đông dân cư – gần trường học, nhà thờ Hồi giáo, bệnh viện, các tòa chung cư ở Gaza. Họ phải hiểu rằng nếu họ bắn rocket từ đó, thì sẽ có đòn đáp trả tại đó. Bây giờ họ sử dụng người dân như “lá chắn sống”, đó là điều nguy hiểm nhất”, Đại sứ Israel cho biết.

Cũng theo Đại sứ Zvi, một cuộc tấn công trên bộ của Israel ở Dải Gaza vẫn chưa được đưa vào chương trình nghị sự, nhưng không thể loại trừ kịch bản này nếu tình hình leo thang.

Đại sứ Zvi cho biết Israel không có kế hoạch yêu cầu hỗ trợ quân sự từ Mỹ trong bối cảnh xung đột với lực lượng Hamas ngày càng nóng lên.

“Không phải ở giai đoạn này. Chúng tôi có một thỏa thuận với Mỹ về hỗ trợ quân sự. Khi xảy ra cuộc chiến tranh quy mô lớn vào năm 1973, chúng tôi không có đủ đạn dược, và chúng tôi đã quay sang Mỹ. Nhưng kể từ đó, ngành quốc phòng của chúng tôi đã hoạt động tốt”, nhà ngoại giao Israel cho biết.

Thành Đạt

Bài mới
Đọc nhiều