+
Aa
-
like
comment

Israel hé lộ mối đe dọa “không thể dung thứ” với Iran và lý do hợp tác chặt chẽ với Nga ở Syria

14/09/2019 12:15

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc gặp mặt trực tiếp với Tổng thống Nga Putin. Tại cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Netanyahu cho thấy Israel có thể đang tìm cách kéo Moscow vào cuộc chiến chống Iran của mình.

Israel hé lộ mối đe dọa “không thể dung thứ” với Iran và lý do hợp tác chặt chẽ với Nga ở Syria
Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Putin

Theo Algemeiner, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua đã bay tới thành phố Sochi, Nga để có cuộc gặp với người đồng cấp Nga, Tổng thống Putin.

Những cuộc gặp giữa ông Putin và ông Netanyahu đã trở nên thường xuyên hơn kể từ khi quân đội Nga can dự vào cuộc nội chiến Syria để cùng với quân chính phủ Syria tiêu diệt khủng bố, hồi năm 2015.

Hôm qua, ông Netanyahu cũng có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. “Hợp tác an ninh giữa chúng tôi luôn là vấn đề quan trọng nhưng điều này đặc biệt quan trọng hơn trong thời điểm này bởi tháng trước đã thấy những nỗ lực của Iran trong việc tấn công Israel trong lãnh thổ Syria và hướng tên lửa nhằm hướng chúng tôi”, nhà lãnh đạo Israel cho hay tại cuộc gặp với ông Putin.

“Theo quan điểm của chúng tôi, đây là một mối đe dọa không thể dung thứ và chúng tôi sẽ ra tay hành động. Bởi vậy, chúng tôi cũng phải đảm bảo rằng sự hợp tác giữa chúng tôi sẽ giúp ngăn xung đột.

Chúng tôi thực sự đang làm điều này và chúng tôi sẽ tiếp tục, tôi chắc chắn như vậy trong cuộc hội đàm của chúng tôi”, ông Netanyahu cho biết.

Quân đội Israel đã triển khai hàng trăm cuộc không kích ở Syria nhằm ngăn chặn Iran chuyển vũ khí tối tân từ Tehran tới Hezbollah.

Bình luận về mối quan hệ với Israel trong những năm gần đây, Tổng thống Nga đã nói với ông Netanyahu rằng:

“Những nỗ lực của các bạn giúp mối quan hệ của chúng ta đã đạt tới tầm cao mới cả về vấn đề an ninh lẫn hợp tác quân sự. Tất cả chúng ta đều biết điều này rất quan trọng, đặc biệt xét về khía cạnh mối đe dọa dai dẳng của khủng bố quốc tế”.

Ông Putin cũng nhấn mạnh, ông đã chấp nhận lời mời thăm Israel vào năm 2020 của Tổng thống Reuven Rivlin.

Mỹ đã vô tình “hiến dâng” kho báu công nghệ UAV quân sự cho Nga như thế nào? “Sứ giả đặc biệt” của Liên Xô khiến phòng không Trung Quốc khóc ròng vì bất lực Tàu sân bay Truman bị sự cố bất ngờ, để mặc nhiều tàu chiến Mỹ bị đe dọa ở Đại Tây Dương?

Ông Netanyahu cũng hoan nghênh “mối liên kết tự nhiên” và “cầu nối giữa hai nước Israel và Nga” và rằng cuộc trao đổi với ông Shoigu là “rất quan trọng”.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh quân đội Israel cần phải đảm bảo “sự tự do hành động” nhằm ngăn chặn Iran có bất kỳ động thái xâm phạm khu vực Trung Đông.

Cuộc bầu cử quốc hội Israel sẽ diễn ra vào ngày 17/9 tới. Những người chỉ trích Thủ tướng Israel đã gọi chuyến thăm tới Nga của ông là một hình thức cứu vãn hình ảnh để được tái đắc cử.

Đáp lại, phát ngôn viên của ông Netanyahu phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào giữa cuộc bầu cử và cuộc trao đổi lần này với Tổng thống Nga.

Ông Putin cho biết, Moscow luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến của cuộc bầu cử, bởi Israel là nhà của hơn 1,5 triệu người từng sinh sống ở Liên Xô trước đây. “Chúng tôi luôn coi họ là những người đồng hương của mình”, ông Putin nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga không bày tỏ bất kỳ sự ủng hộ rõ ràng nào đối với ông Netanyahu, mà chỉ hi vọng rằng “những chính trị gia có trách nhiệm” sẽ xuất hiện trong quốc hội Israel.

Ngọc Hoàng

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều