+
Aa
-
like
comment

Israel đóng không phận, dấu hiệu sẽ hành động với Iran?

17/09/2019 08:07

Tại khu vực Trung Đông, Israel và Iran được xem như hai đối thủ lớn nhất, Tel Aviv đang cho thấy họ sẵn sàng tham gia liên minh tấn công Tehran.

Vào ngày 16 tháng 9, nhà chức trách Israel tuyên bố rằng họ đã đóng cửa không phận tại khu vực có chiều sâu 6 km trên đường liên lạc với Lebanon. Không phận sẽ đóng cửa cho đến sáng 17 tháng 9.

Thông báo trên được đưa ra sau hai ngày diễn biến nóng bỏng bởi các phương tiện truyền thông chính thống cũng như các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ, khi họ đang đổ lỗi cho Iran về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Saudi Arabia diễn ra hôm 14 tháng 9.

Mỹ cũng như Israel và Saudi Arabia còn cáo buộc Iran đã hỗ trợ lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen chống lại liên minh quân sự do Riyadh dẫn đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn đe dọa sẽ thực hiện các hành động trả đũa mạnh mẽ đối với Iran khi tuyên bố “đạn đã lên nòng”.

Israel dong khong phan, dau hieu se hanh dong voi Iran?
Quân đội Israel đã diễn tập đóng không phận để chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh

Mặc dù thời gian cũng như phạm vi đóng cửa không phận giáp biên giới Lebanon được Israel thực hiện rất hạn chế nhưng hành động này được xem như một cuộc diễn tập nhằm sẵn sàng cho tình huống chiến tranh có thể nổ ra trong tương lai.

Nếu quyết định tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, Israel có thể lựa chọn hai phương án để tấn công Iran đó là thông qua máy bay chiến đấu hoặc tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo phóng cấp tập.

Trong khi giải pháp sử dụng tên lửa được cho là đơn giản nhất, có thể gây hư hại nghiêm trọng cho các nhà máy lọc hóa dầu của Iran thì nếu muốn tấn công phá hủy cơ sở hạt nhân chắc chắn Tel Aviv sẽ phải huy động tiêm kích mang bom có sức công phá lớn.

Đường bay của chiến đấu cơ Israel được vạch ra đó là xuyên không phận Iraq, chúng có thể được tiếp dầu ngay tại đây với sự hỗ trợ của Mỹ nhằm tránh việc phải mang theo thùng dầu phụ để dồn toàn bộ tải trọng cho bom đạn.

Israel dong khong phan, dau hieu se hanh dong voi Iran?
Minh họa các hướng tấn công chính của Israel nhằm vào Iran

Đối với Iran, trước nguy cơ bị liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tấn công trong nay mai thì lãnh đạo Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo vừa tuyên bố rằng các mục tiêu của Washington và đồng minh đều nằm trong tầm tên lửa của Tehran.

Tel Aviv sẽ phải lường trước nguy cơ Iran phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo về phía họ để trả đũa, đây chính là thời điểm rõ ràng nhất để kiểm nghiệm sức mạnh các tổ hợp đánh chặn như Arrow 3, David’s Sling hay Patriot PAC 3 của Israel.

Các chuyên gia quân sự quốc tế dự báo nếu nổ ra chiến tranh tổng lực thì chắc chắn cả hai bên chiến tuyến đều sẽ hứng chịu thiệt hại nặng nề, đây được xem là níu kéo duy nhất còn có hiệu lực để ngăn cản cuộc chiến.

Tùng Dương/Đất Việt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều