+
Aa
-
like
comment

Israel bắt đầu tấn công Dải Gaza bằng bộ binh

14/05/2021 06:51

Israel đã bắt đầu tấn công tại Dải Gaza bằng bộ binh và tuyên bố sẽ buộc Hamas phải trả “một cái giá rất đắt”.

Rạng sáng 14/5, lực lượng phòng vệ Israel thông báo trên Twitter của họ rằng bộ binh và không quân đã bắt đầu tấn công vào Dải Gaza, nơi lực lượng Hamas đang nắm quyền kiểm soát, theo Guardian.


Pháo binh Israel khai hỏa ở biên giới Israel và Dải Gaza ngày 12/5 (Ảnh: Reuters).

Một vài phút sau, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu viết bằng tiếng Hebrew trên mạng xã hội: “Tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ buộc Hamas trả một cái giá rất đắt. Chúng tôi đã làm thế và sẽ tiếp tục với cường độ mạnh”.

“Chúng tôi sẽ không dừng lại chừng nào việc này còn cần thiết”, ông tuyên bố.

AFP dẫn lời người phát ngôn quân đội Israel Jonathan Conricus nói rằng lính Israel đã vào bên trong phần đất Hamas kiểm soát, nhưng không đưa ra con số cụ thể. Trong khi đó, Reuters cẩn trọng hơn, nói rằng các nguồn tin cậy nói rằng đây không phải một cuộc xâm chiếm và quân lính đang bắn đại bác từ phía Israel về Dải Gaza.

Cư dân ở phía bắc Dải Gaza nói rằng họ không thấy dấu hiệu của binh lính Israel bên trong lãnh thổ nhưng cho biết đạn pháo hạng nặng đang được bắn về đây cùng với hàng chục vụ không kích.

bo binh tan cong Gaza anh 1
Lửa bùng lên từ một vụ tấn công nhằm vào Beit Lahia, phía bắc Dải Gaza. Ảnh: Reuters.

AP miêu tả bầu trời đêm ở Gaza đầy những ụ lửa đỏ lóe lên trong lúc tiếng nổ đinh tai nhức óc từ phía ngoài thành phố Gaza khiến người dân thức trắng. Những đợt tấn công mạnh đến độ có thể nghe người dân ở trong thành phố, cách đó vài km, gào thét trong sợ hãi”.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng Hội đồng Bảo an sẽ họp để thảo luận tình hình Israel và Gaza vào ngày 16/5.

Theo New York Times, hiện chưa rõ vụ xâm nhập của Israel là một chiến dịch quy mô nhỏ nhằm phá hủy các căn cứ rocket và tiêu diệt lãnh đạo Hamas, hay sẽ trở thành một cuộc xâm lược toàn diện tương tự năm 2014, sự kiện khiến hơn 2.000 người Palestine thiệt mạng.

Một người Palestine chạy tìm nơi trú ẩn trong cuộc không kích của Israel tại thành phố Gaza ngày 13/5 (Ảnh: Reuters).

Hôm 13/5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa khoảng 120 nhân viên rời khỏi Israel nhằm đề phòng trước tình hình bạo lực đang diễn ra ở nước này, theo AP. Các nhân viên Mỹ đã đến Israel để lên kế hoạch cho một cuộc tập trận song phương trong tương lai.

Ông John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết cuộc gặp dự kiến kết thúc trong tuần này nhưng việc rút lui đã được đẩy nhanh trong vài ngày.

Bạo lực giữa Israel và lực lượng Hamas ở Gaza đã làm chết 103 người Palestine, trong đó có 27 trẻ em, và làm bị thương 530 người. Các cuộc không kích của Israel đã tấn công vào các căn hộ, làm nổ tung ô tô và lật đổ các tòa nhà, theo AP.

Ông Abdelatif al-Hajj, Quan chức Bộ Y tế Gaza, cho biết: “Trước các cuộc tấn công, chúng tôi đối mặt với những thiếu hụt lớn và hầu như không thể xoay sở được với làn sóng (virus) thứ hai. Hiện tại thương vong đang đến từ mọi hướng. Tôi sợ một sự sụp đổ hoàn toàn”.

Trong khi đó, đồ bảo hộ cá nhân, máy thở và bình dưỡng khí thậm chí còn khan hiếm hơn. Tháng trước, các trường hợp và tử vong do Covid-19 hàng ngày ở Gaza đã đạt mức cao kỷ lục. Thực tế này gây ra bởi sự xuất hiện của biến thể virus từ Anh và các biện pháp nới lỏng hạn chế di chuyển trong tháng Ramadan.


Dải Gaza – dải đất hẹp dọc ven biển Địa Trung Hải – trở thành điểm nóng xung đột trong những ngày qua (Đồ họa: BBC).

Minh Ngọc

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều