+
Aa
-
like
comment

Isarel: Liều vaccine COVID-19 thứ tư chưa đủ ngăn chặn Omicron

18/01/2022 07:58

Nghiên cứu mới đây của Israel cho thấy, liều vaccine COVID-19 tăng cường thứ tư kém hiệu quả trong việc ngăn chặn biến chủng Omicron.

Liều vaccine COVID-19 thứ tư không đủ ngăn chặn biến chủng Omicron - 1
Israel đang triển khai tiêm mũi vaccine thứ 4 cho người có nguy cơ cao. (Ảnh: Reuters)

Giáo sư Gili Regev-Yochay, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm, cho biết có sự gia tăng kháng thể sau khi tiêm liều vaccine COVID-19 thứ tư – cao hơn mức của liều thứ ba, nhưng không đủ để ngăn ngừa lây lan của chủng Omicron.

“Vaccnie sau tiêm liều thứ tư làm tăng số lượng kháng thể cao hơn một chút sau liều thứ ba. Tuy nhiên, điều này có lẽ là không đủ đối với chủng Omicron. Mức độ kháng thể cần thiết để bảo vệ, không bị nhiễm bệnh từ Omicron ở mức quá cao đối với vaccine, ngay cả khi đó là một loại vaccine tốt”, giáo sư Gili Regev-Yochay nói.

Trung tâm Y tế Sheba của Israel đã tiêm mũi nhắc lại lần thứ hai trong cuộc thử nghiệm cho các nhân viên của mình và đang nghiên cứu tác dụng của liều vaccine tăng cường Pfizer ở 154 người sau hai tuần và liều tăng cường của Moderna ở 120 người sau một tuần.

Hình ảnh 3D về các đột biến trong protein đột biến của biến thể Omicron.

Hiệu quả của vaccine từ những người này sẽ được đánh giá với nhóm không nhận được mũi vaccine COVID-19 thứ tư. Theo Trung tâm Y tế Sheba, những người trong nhóm tiêm liều vaccine thứ tư của Moderna trước đó đã được tiêm 3 mũi vaccine Pfizer.

Đây là những phát hiện sơ bộ, chưa được công bố của Trung tâm Y tế Sheba của Israel. Giới quan sát cho rằng thông tin này có thể dẫn tới nghi ngại không nhỏ về chiến lược hiện nay của Israel tiêm liều vaccine COVID-19 thứ 4 cho tất cả người dân trên 60 tuổi.

Israel là quốc gia triển khai kế hoạch tiêm chủng sớm nhất cho người dân trong nỗ lực ngăn chặn sự lây COVID-19. Tháng trước, nước này cũng đã bắt đầu tiêm mũi vaccine thứ tư cho những nhóm dễ bị tổn thương và có nguy cơ cao.

Thanh An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều