+
Aa
-
like
comment

Iran xây các căn cứ tên lửa “gây ác mộng” cho kẻ thù

06/07/2020 07:28

Iran nói rằng nước này đã xây dựng các “thành phố tên lửa” cả ở đất liền và ngoài khơi vùng duyên hải phía nam và rằng các căn cứu này sẽ là “ác mộng” cho kẻ thù của Tehran.

Iran xây các căn cứ tên lửa gây ác mộng cho kẻ thù - 1
Một tên lửa đánh trúng mục tiêu tàu đối phương trong một cuộc tập trận quân sự của Iran ở Vịnh Oman hồi tháng 6/2020. (Ảnh: AFP)

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Sobh-e Sadeq được đăng tải hôm qua 5/7, Tư lệnh Hải quân Iran thuộc Vệ binh Cách mạng (IRGC), Chuẩn Đô đốc Ali Reza Tangsiri cho biết, hệ thống trên bao gồm các hầm ngầm cũng như các cơ sở nổi ngoài khơi.

“Iran đã xây dựng các thành phố tên lửa ngầm cả trên đất liền và ngoài khơi dọc Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman, đây sẽ là ác mộng với kẻ thù của Iran”, ông Tangsiri nói.

Quan chức này nhấn mạnh thêm, Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) hiện diện ở “khắp nơi” ở hai khu vực này, trong đó Hải quân Iran đã huy động 23.000 quân nhân và 420 hạm đội dọc biên giới phía nam. Ông Tangsiri cũng hé lộ về các tên lửa tầm xa, các tàu quân sự sắp ra mắt của Iran có năng lực “vượt sức tưởng tượng” của đối phương.

Trong 6 năm qua, IRGC tuyên bố đã xây dựng 3 “thành phố tên lửa” dưới lòng đất. Lực lượng này cũng đã công khai nhiều hình ảnh chụp các đường hầm chất đầy các loại tên lửa khác nhau. Ông Ali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng không quân của IRGC, từng tuyên bố khi công khai “thành phố tên lửa đầu tiên” của Iran rằng các kho chứa tên lửa của Iran là những kho ngầm ở sâu tới 500m bên dưới các dãy núi và ở nhiều nơi khác nhau trên lãnh thổ Iran. Tuy nhiên, đến nay chưa có bằng chứng cụ thể rõ ràng nào về sự tồn tại của các căn cứ này.

Vịnh Ba Tư trở thành điểm nóng quân sự sau hàng loạt vụ việc xảy ra vào năm ngoái, trong đó có các vụ tấn công bí ẩn nhằm vào các tàu chở dầu tại đây. Mỹ, Anh và một số nước cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công này, song Tehran đã bác bỏ. Mỹ sau đó đã triển khai thêm lực lượng đến khu vực để đảm bảo an toàn hoạt động hàng hải.

Minh Phương/DT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều