+
Aa
-
like
comment

Iran tuyên bố không cần vũ khí hạt nhân cũng có thể dẹp được Mỹ

Cánh Én - 08/01/2020 11:13

“Không có chỗ cho vũ khí hạt nhân trong học thuyết phòng thủ của Iran”.

Đối với Iran, lính Mỹ là “khủng bố”

Ngày 7/1/2020, hãng tin RT dẫn nguồn truyền thông nhà nước Iran cho biết các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ hiện được Iran coi là một tổ chức khủng bố.

Quyết định nói trên của các nhà lập pháp Iran là phản ứng mới nhất của nước này sau vụ ám sát Tướng Qassem Souleimani chỉ huy lực lượng Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 3/1/2020,

Một dự luật đã được các nghị sĩ Iran thông qua đã liệt thành viên lực lượng vũ trang dưới sự quản lý của Lầu Năm Góc và tất cả các công ty và tổ chức liên quan tới Bộ quốc phòng Hoa Kỳ là một tổ chức khủng bố.

Dự luật được cho là sửa đổi một văn bản tương tự của Iran liệt Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ ở Trung Đông (CENTCOM) là tổ chức khủng bố sau khi Washington đưa IRGC vào “danh sách đen” tháng 4/2019.

Để đối phó với khủng bố là quân đội Mỹ, Iran tuyên bố không cần tới vũ khí hạt nhân? - Ảnh 1.
Lính Mỹ thuộc sư đoàn dù 82 di chuyển tới Trung Đông.

“Vũ khí hạt nhân không phù hợp với học thuyết phòng thủ của Iran”

Quyết định mới nhất của Iran nhằm dỡ bỏ hạn chế đối với việc làm giàu uranium sau cuộc tấn công đã giết chết Tướng Soleimani của Mỹ tại Baghdad đã nhanh chóng được truyền thông phương Tây khai thác, với suy đoán rằng Iran đang phát triển quả bom hạt nhân đầu tiên.

Theo Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, Majid Takht-Ravanchi, mặc dù Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) 2015 hiện đang có nguy cơ đổ vỡ nhưng nếu các yêu cầu được đáp ứng (Mỹ phải dỡ bỏ các biện pháp gây áp lực), Cộng hòa Hồi giáo sẽ tiếp tục thực thi thỏa thuận.

“Không có chỗ cho vũ khí hạt nhân trong học thuyết phòng thủ của Iran, Iran cũng đang tuân thủ Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân năm 1968 nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân và đặt ra các tiêu chuẩn để kiểm soát số vũ khí còn lại.

Chúng tôi không quan tâm đến việc sở hữu vũ khí hạt nhân, bởi vì chúng tôi có một sắc lệnh tôn giáo rất rõ ràng bởi nhà lãnh đạo tối cao (ông Khamenei) cấm phát triển vũ khí hạt nhân.

Tehran thậm chí đã tuân thủ một cách tỉ mỉ các điều khoản của JCPOA, mặc dù không nhận được thứ tương xứng.

Trong khi các nước châu Âu tham gia JCPOA đã không hành động, thì Iran đã chọn không từ bỏ hoàn toàn. Nếu Iran được trao những lợi ích của JCPOA, chúng tôi sẽ quay trở lại việc thực hiện đầy đủ.

Iran đã tuyên bố rằng mức độ làm giàu uranium sẽ được xác định bởi nhu cầu kỹ thuật của chính họ. Cả Tehran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã xác nhận rằng các thanh sát viên quốc tế vẫn đang tiếp tục các hoạt động xác minh theo JCPOA ở Iran.

Iran tự tin rằng năng lực tên lửa đạn đạo và lực lượng vũ trang đã đủ sức răn đe với bất kỳ mưu đồ chiến tranh nào của Mỹ và đồng minh.

Bài mới
Đọc nhiều