+
Aa
-
like
comment

Iran tử hình điệp viên CIA bị buộc tội liên quan vụ sát hại tướng Soleimani

Hoài Nam - 09/06/2020 15:38

Iran sẽ xử tử một công dân của nước này bị buộc tội làm gián điệp cho Mỹ trong vụ sát hại tướng Qassem Soleiman hồi đầu năm nay.

Iran tử hình điệp viên CIA bị buộc tội liên quan vụ sát hại tướng Soleimani - 1
Tướng Qassem Soleiman (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili hôm nay 9/6 cho biết, giới chức nước này sẽ sớm tử hình Mahmoud Mousavi-Majd, một công dân Iran, bị kết tội làm gián điệp cho Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) và cơ quan tình báo Israel (Mossad).

“Mahmoud Mousavi-Majd, một trong các gián điệp cho CIA và Mossad, đã bị kết án tử hình. Anh ta đã cung cấp thông tin chỉ điểm tướng Soleimani cho kẻ thù của chúng ta”, người phát ngôn Esmaili cho biết.

Tướng Soleimani là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Vệ binh Cách mạng Iran. Ông là một trong những người quyền lực nhất Iran và có tầm ảnh hưởng lớn ở khu vực Trung Đông. Ông đã thiệt mạng trong một vụ không kích của quân đội Mỹ vào đêm 3/1 ở sân bay Baghdad, Iraq.

Các điều tra viên của Cơ quan an ninh quốc gia Iraq khi đó cho rằng có những dấu hiệu chắc chắn cho thấy một mạng lưới gián điệp trong sân bay Baghdad có liên quan đến việc rò rỉ các thông tin an ninh nhạy cảm về chuyến đi của ông Soleimani.

Vụ không kích giết tướng Soleimani đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng. Iran đã đáp trả bằng vụ tấn công hàng chục tên lửa nhằm vào hai căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq hôm 8/1. Giới chức Mỹ ban đầu nói không có thiệt hại nào sau vụ tấn công đáp trả này của Tehran, song sau đó thừa nhận hơn 100 binh sĩ của họ bị chấn động não. Lo ngại các hành động đáp trả khác từ Iran, Mỹ đã tăng cường lực lượng đến Trung Đông.

Iran hồi tháng 2 đưa ra một bản án tương tự cho Amir Rahimpour, một người đàn ông khác bị kết tội làm gián điệp cho Mỹ và âm mưu bán thông tin về chương trình hạt nhân của Iran.

Tháng 12 năm ngoái, Iran thông báo đã bắt 8 người “liên quan đến CIA” và tham gia các cuộc biểu tình toàn quốc nổ ra tháng trước đó vì đợt tăng giá xăng dầu. Tháng 7 cùng năm, Iran tuyên bố triệt phá ổ gián điệp của CIA, bắt 17 nghi phạm trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2019 và kết án tử một số người trong nhóm này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đó bác bỏ tuyên bố của Iran, khẳng định thông tin “hoàn toàn sai”.

Hoài Nam (t.h)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều