+
Aa
-
like
comment

Iran ‘trần tình’ về việc dội mưa tên lửa tới tấp trên đất Iraq

09/01/2020 11:50

Cuộc tấn công của Iran nhằm vào các căn cứ không quân có lính Mỹ trên đất Iraq đặt ra câu hỏi về chủ quyền của Iraq, cũng như phản ánh ảnh hưởng sâu xa của Tehran đối với Baghdad.

Tổng thống Iraq Barham Saleh lên án cuộc tấn công trả đũa nhằm vào căn cứ không quân có lính Mỹ của Iran trên đất Iraq vào rạng sáng 8-1.

“Chúng tôi lên án hành động tấn công bằng tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Iraq. Chúng tôi phản đối việc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và hành động biến Iraq thành chiến trường cho các bên tham chiến” – Tổng thống Barham Saleh tuyên bố.

Chủ tịch Quốc hội Iraq Mohammed Al-Halbousi cũng lên án hành vi vi phạm chủ quyền của Iran, nói rằng Iraq không phải là nơi để “giận cá chém thớt”. Người đứng đầu cơ quan lập pháp Iraq kêu gọi chính phủ thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các vụ tấn công tương tự. Theo ông, nước này nên tránh xa các cuộc đối đầu giữa Washington và Tehran.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi chỉ nhận được cảnh báo từ các quan chức Iran ngay trước khi các vụ tấn công diễn ra.

Iran trần tình về việc dội mưa tên lửa tới tấp trên đất Iraq - Ảnh 1.
Lực lượng an ninh Iraq tại căn cứ Ain al-Asad bị không kích thuộc tỉnh Anbar, Iraq. 

Phát ngôn của các quan chức trên thể hiện sự giận dữ ngày càng tăng trên khắp Iraq. Nhiều người Iraq gọi đó là “hành vi vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq” và so sánh nó với cuộc không kích giết tướng Soleimani.

Đài Aljazeera dẫn lời công dân Iraq Rayyan al-Jaaf (24 tuổi) cho biết: “Các cuộc tấn công đó vi phạm chủ quyền của chúng tôi. Những gì Iran làm cũng giống như Mỹ phóng tên lửa giết tướng Soleimani ở Baghdad. Tất cả đều nhằm vào Iraq nhưng chính phủ hầu như im lặng”.

Đại biểu Quốc hội Iraq Sarkawt Shams đồng quan điểm: “Hành động của Iran trên đất Iraq phải bị lên án giống như cuộc không kích của Mỹ”. Trong một phiên họp bất thường trước đó, các nhà lập pháp tại Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu quyết định Mỹ phải rút toàn bộ binh lính khỏi nước này.

Hướng xử lý của chính quyền phần nào phản ánh ảnh hưởng sâu sắc của Tehran đối với chính phủ Iraq. “Nếu Iraq là một quốc gia như bất kỳ quốc gia nào khác, chính phủ của chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn. Thế nhưng Baghdad không phản ứng khi nói đến Iran vì chính quyền này thuộc về Tehran” – Mustafa Ibrahim, một người biểu tình 28 tuổi ở Quảng trường Tahrir của Baghdad, nói.

Iran trần tình về việc dội mưa tên lửa tới tấp trên đất Iraq - Ảnh 2.
Hiện trường một cuộc biểu tình tại Iraq để phản đối vụ tấn công của Iran vào Baghdad, Iraq, vào ngày 8-1.  

Làn sóng chống Iran cũng bùng phát. Những người biểu tình xông vào lãnh sự quán Iran ở TP Najaf vào ngày 29-11, hạ cờ Iran và thay thế bằng cờ Iraq.

Trong khi đó, các nhóm thân Iran và nhóm liên minh dân quân Hashd al-Shaabi (được Iran hậu thuẫn) lại xem cuộc tấn công vào đất Iraq là không có gì đáng ngại.

Về phía Iran, hôm 8-1, nước này khẳng định họ tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Iraq. Trong một bức thư gửi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Tổng thư ký Antonio Guterres, Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi cho hay đất nước ông hoàn toàn tôn trọng “độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq”.

“Cuộc tập kích hoàn toàn chính xác và nhắm vào các mục tiêu quân sự, vì thế không gây ra thiệt hại ngoài dự kiến cũng như thiệt hại với tài sản của dân thường trong khu vực” – ông Ravanchi viết trong thư. Iran “nhắc lại những cống hiến của mình đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời nhấn mạnh rằng chúng tôi không tìm cách leo thang chiến tranh”.

Hồng Anh (Theo Aljazeera)

Bài mới
Đọc nhiều