+
Aa
-
like
comment

Iran “tóm sống” tàu ngầm hạt nhân Mỹ

15/01/2021 12:08

Một tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ đã bị trực thăng săn ngầm Iran “tóm sống” ở vịnh Péc-Xích giữa lúc căng thẳng giữa Tehran và Washington tăng cao khiến Trung Đông dậy sóng.

Iran “tóm sống” tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Theo Al-Masdar News, một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ đã lọt vào tầm ngắm của một máy bay trực thăng của Quân đội Iran trong bối cảnh căng thẳng ở vùng Vịnh tăng cao, nguy cơ bùng nổ chiến tranh giữa Iran và Mỹ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất chấp quá trình chuyển giao quyền lực ở Washington đang diễn ra.

Trong một đoạn video được truyền thông Iran công bố và chia sẻ trên mạng xã hội, chiếc tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ đã bị một máy bay trực thăng săn ngầm SH-3D của Iran theo sát trên vùng nước vịnh Péc-Xích.

Với cự ly gần sát và mục tiêu khổng lồ như vậy, nếu Iran thực sự muốn tiêu diệt chiếc tàu ngầm này thì chắc chắn nó không thể thoát. Chỉ cần bị một loạt rocket hay bom chìm nã trúng, tàu ngầm hạt Mỹ trị giá hàng tỷ USD có thể sẽ vĩnh viễn nằm lại dưới đáy biển và sẽ là một thảm họa thực sự dẫn tới bùng nổ chiến tranh tổng lực.

Đoạn video được cho là ghi hình vào hôm qua, thứ Năm ngày 14/01/2021 tại Vịnh Péc-Xích, tuy nhiên cả Quân đội Mỹ cũng như Iran đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc này.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã duy trì liên tục hơn một năm nay sau khi có các báo cáo cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump hội ý với các tướng lĩnh chóp bu của Quân đội Mỹ về khả năng tấn công các mục tiêu của Iran ở Trung Đông.

Thêm vào đó, vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran, ông Mohsen Fakhrizadeh xảy ra hôm 27/11/2020 đã đẩy cuộc đối đấu giữa Iran và Mỹ lên mức độ nguy hiểm mới. Cả hai bên đều liên tục phô diễn sức mạnh quân sự ở Vịnh Péc-Xích.

Gần đây nhất, các lực lượng vũ trang Iran đã tiến hành một cuộc tập trận với sự tham gia của số lượng máy bay không người lái kỷ lục, cho thấy khả năng của họ có thể tấn công hủy diệt các mục tiêu một cách ồ ạt trong thời gian ngắn ở vùng Vịnh.

Sức mạnh khủng khiếp của tàu ngầm Mỹ

Trước đó, hãng thông tấn AFP ngày 22.12 đưa tin Mỹ đã điều tàu ngầm hạt nhân USS Georgia đến eo biển Hormuz, trước thời điểm tròn 1 năm kể từ khi tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.

Trực thăng Iran bất ngờ đối mặt tàu ngầm hạt nhân Mỹ mang Tomahawk ở vùng Vịnh: Gay cấn - Ảnh 2.
Tàu ngầm hạt nhân USS Georgia (SSGN-729) cùng tàu tuần dương USS Port Royal tại vùng Vịnh.

USS Georgia (SSGN-729) thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân Ohio có thể mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk và 66 lính đặc nhiệm, theo thông cáo của Hải quân Mỹ trong động thái khá bất thường vì lực lượng này rất ít khi hé lộ sự hiện diện của các tàu ngầm.

Thông cáo kèm theo các hình ảnh tàu ngầm này di chuyển trên mặt biển, được hộ tống bởi các tuần dương hạm USS Port Royal và USS Philippine Sea tại eo biển chiến lược mà Iran thường xuyên dọa sẽ ngăn chặn.

Sự hiện diện của tàu ngầm USS Georgia thể hiện cam kết của Mỹ với các đối tác trong khu vực và an ninh hàng hải, với năng lực sẵn sàng bảo vệ trước bất cứ mối đe dọa vào bất kỳ thời điểm nào, theo thông cáo.

Khi đó giới quan sát cho rằng giới chức Mỹ lo ngại về khả năng xảy ra việc Tehran tấn công nhằm trả thù cho tướng Soleimani, cựu tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 3.1 gần sân bay Baghdad của Iraq. Tuy nhiên, dường như các bên đều cố gắng kiềm chế nên tới thời điểm này vẫn không có bất cứ cuộc đụng độ nào xảy ra.

USS Georgia có chiều dài 175m và lượng choán nước 18.750 tấn khi lặn, là 1 trong số 18 tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, mẫu tàu ngầm lớn nhất trong lịch sử hải quân Mỹ. Mỗi chiếc có giá tương đương khoảng 3 tỷ USD tại thởi điểm hiện nay.

Ban đầu, với 24 ống phóng, chúng được trang bị 24 tên lửa đạn đạo Trident, tuy nhiên 4 chiếc trong số đó, gồm cả tàu USS Georgia đã được hoán cải, dỡ bỏ tên lửa đạn đạo để thay bằng tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk.

USS Georgia mang được 154 quả tên lửa Tomahawk trong 22 ống phóng, gần gấp đôi so với các tàu tuần dương và khu trục của Hải quân Mỹ. Hai ống phóng còn lại trên tàu ngầm USS Georgia được chuyển đổi thành cửa mở đặc biệt để triển khai 66 lính đặc nhiệm hải quân (SEAL) khi có tình huống xảy ra.

Dù số tên lửa nhiều như vậy, nhưng khi tác chiến, tàu có thể phóng loạt toàn bộ chúng từ dưới nước chỉ trong vòng 6 phút mà thôi. Tên lửa Tomahawk trị giá 1,4 triệu USD/quả, được lắp đầu đạn nặng 454 kg, tầm bắn khoảng 1.600-2.500 km, dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS).

Chúng cũng được dùng để phóng tàu lặn không người lái (UUV), tàu ngầm chở lính SEAL (SDV), phao định vị thủy âm và các loại cảm biến dưới nước khác.

Iran “tóm sống” tàu ngầm hạt nhân Mỹ ở Vịnh Péc-Xích: Cực kỳ gay cấn

Tuấn Sơn

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều