+
Aa
-
like
comment

Iran tấn công căn cứ Mỹ bằng tên lửa tinh vi

08/01/2020 14:10

Tên lửa đạn đạo của Iran có tầm bắn từ 300 km đến 2.500 km có thể tấn công căn cứ quân sự Mỹ trên khắp Trung Đông. Trong số này, Fateth-110 là tên lửa chính xác nhất.

Iran đã phóng hơn 22 tên lửa đạn đạo vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq. Lầu Năm Góc cho biết các tên lửa được phóng từ Iran nhắm vào căn cứ Al-Assad và Irbil.

Washington nói đang đánh giá thiệt hại và chưa có thương vong nào được báo cáo, Military Times cho biết.

“Những người lính dũng cảm của đơn vị không quân thuộc Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã thực hiện thành công vụ tấn công với hàng chục quả tên lửa đạn đạo bắn vào căn cứ quân sự Ain Al-Asad, vì tướng Qassem Soleimani”, IRGC cho hay trong một thông báo.

Iran tan cong can cu My bang ten lua tinh vi hinh anh 1 z_missile_2.jpg
Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Shahab 1 tuy không chính xác, nhưng tạo ra mối đe dọa lớn với đầu đạn gần 1 tấn. Ảnh: Missilethreat.

Số lượng lính Mỹ đồn trú tại căn cứ Al-Assad và Irbil vẫn chưa rõ, nhưng hai căn cứ này là nơi ở của các chỉ huy Mỹ phụ trách hoạt động quân sự ở Iraq. Căn cứ Al-Assad chứa một số khí tài hàng không của Mỹ.

Hai quan chức an ninh xác nhận với CNN rằng hai tên lửa đạn đạo bắn trúng hai khu vực ở căn cứ Erbil. Một tên lửa rơi xuống sân bay quốc tế Erbil nhưng không nổ, tên lửa thứ 2 rơi xuống khu vực cách Erbil 33 km mà không gây ra bất kỳ thương vong nào.

Công nghệ dẫn hướng hiện đại 

Người ta vẫn chưa thể xác định loại tên lửa đạn đạo mà Iran sử dụng để tấn công 2 căn cứ quân sự của Mỹ. Lực lượng tên lửa Iran có một loạt các loại tên lửa đạn đạo có thể tấn công cả Israel và Đông Âu.

Dựa vào địa điểm phóng ở Iran và vị trí tấn công ở Iraq, Military Times nhận định tên lửa đạn đạo Shahab 1 và Qiam với tầm bắn từ 300-800 km nhiều khả năng được sử dụng trong cuộc tấn công .

Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS), Shahab 1 là loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn được sản xuất tại Iran dựa trên tên lửa đạn đạo Scud-B của Liên Xô.

Iran đã mua 4 bệ phóng tên lửa Scud-B và 54 tên lửa từ Syria và Libya trong giai đoạn 1985-1986. Những tên lửa này được Iran sử dụng để tấn công Iraq trong Chiến tranh Iran – Iraq những năm 1980.

Có báo cáo nói rằng, năm 1987, Iran đã nhận được hơn 200 tên lửa Scud-B trực tiếp từ Liên Xô, đổi lại Moscow được phép thiết lập trạm nghe lén điện tử ở miền Bắc Iran. Từ cuối những năm 1980 đến đầu 1990, Iran bắt đầu tự sản xuất Scud-B và đặt tên là Shahab 1 với sự trợ giúp công nghệ của Triều Tiên.

Shahab 1 sử dụng nhiên liệu lỏng với tầm bắn từ 285-330 km, mang theo đầu đạn nặng hơn 900 kg. Iran từng sử dụng rất nhiều tên lửa Shahab 1 để tấn công căn cứ của tổ chức Mujahidin-e Khalq (MKO), tổ chức chính trị ủng hộ lật đổ Cộng hòa Hồi giáo Iran có trụ sở ở Iraq.

Nhược điểm của tên lửa Shahab 1 là độ chính xác không cao, sai số lệch mục tiêu của tên lửa này được cho lên đến 450 m.

Iran tan cong can cu My bang ten lua tinh vi hinh anh 2 z_missile_4.jpg
Fateth-110 là loại tên lửa đạn đạo chính xác nhất trong kho tên lửa của Iran. Ảnh: AP.

Sát thủ Fateth-110 Trong khi đó, Qiam là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phát triển từ Shahab 2. Iran tuyên bố tên lửa Qiam được phát triển để nhắm mục tiêu căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông. Tên lửa được lắp trên xe phóng cơ động cho phép tấn công từ bất kỳ vị trí nào.

Theo Liên minh vận động phòng thủ tên lửa (MDAA), Iran đã cung cấp nhiều tên lửa Qiam cho phiến quân Houthi ở Yemen để tấn công vào lãnh thổ Saudi Arabia, nhằm đáp trả chiến dịch không kích do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen.

Tên lửa đạn đạo Qiam có tầm bắn khoảng 800 km. So với Shahab 1, Qiam có công nghệ dẫn hướng tiên tiến hơn, nhưng độ chính xác của nó vẫn không cao và kém xa các tên lửa đạn đạo tầm ngắn của phương Tây.

Ngoài hai loại tên lửa trên, Iran còn loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn khác có thể tấn công các mục tiêu trong phạm vi 300 km là Fateth-110. Đây là loại tên lửa nhiên liệu rắn được phát triển trong những năm 1990.

Fateth-110 được lắp trên xe phóng cơ động với. Theo FAS, Fateth-110 được trang bị công nghệ dẫn đường tiên tiến kết hợp dẫn hướng quán tính và định vị toàn cầu GPS. Fateth-110 dài 8,6 m, đường kính 0,6 m, trọng lượng phóng 3.450 kg. Nó có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ 100 m.

Đây được đánh giá là tên lửa đạn đạo chính xác nhất của Iran. Nó từng được sử dụng để tấn công các trại huấn luyện của IS ở Iraq.

Trung Hiếu/ ZNF

Bài mới
Đọc nhiều