+
Aa
-
like
comment

Iran ra lệnh tấn công Israel để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

Bích Ngân - 01/08/2024 11:42

Hôm qua ngày 31/7, lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei, đã ra lệnh cho quân đội Iran tấn công trực tiếp vào Israel để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran. Theo các nguồn tin giấu tên, trong đó có hai thành viên của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), lệnh này được đưa ra trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran.

Lãnh tụ tối cao Khamenei trong cuộc họp với các lãnh đạo hàng đầu Iran ở Tehran hôm 7/7.

Trong cuộc họp, Khamenei yêu cầu các chỉ huy quân đội và IRGC xây dựng kế hoạch tiến công Israel, đồng thời chuẩn bị phòng thủ trong trường hợp xung đột lan rộng và Mỹ, Israel công kích lãnh thổ Iran. Khamenei tuyên bố Iran “có nghĩa vụ trả thù” cho Haniyeh và cảnh báo Israel “hãy chuẩn bị nhận hình phạt thảm khốc” vì đã ám sát “vị khách thân thiết ngay trên đất nước chúng tôi”.

Chưa rõ mức độ trả đũa của Tehran, nhưng giới chỉ huy Iran đang xem xét phương án triển khai tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tấn công các mục tiêu quân sự quanh Tel Aviv và Haifa. Một quan chức Iran tiết lộ rằng một phương án được đề xuất là tấn công đồng loạt từ Iran và các nước đồng minh như Yemen, Syria và Iraq để đạt hiệu quả tối đa.

Trong suốt 10 tháng xung đột ở Dải Gaza, Iran đã gây áp lực lên Israel thông qua các đợt tấn công của đồng minh và lực lượng ủy nhiệm, nhưng vẫn tránh leo thang thành chiến tranh toàn diện giữa hai nước. Hồi tháng 4, Iran tiến hành đòn tấn công lớn nhất trong hàng chục năm nhằm vào Israel, sử dụng hơn 300 UAV và tên lửa để đáp trả vụ tập kích tòa lãnh sự ở Syria. Tuy nhiên, quân đội Israel, cùng Mỹ, Anh, Pháp và Jordan, đã đánh chặn 99% vũ khí được triển khai.

Ismail Haniyeh thiệt mạng trong đòn tập kích bằng tên lửa vào khu nhà khách dành cho cựu chiến binh ở phía bắc Tehran rạng sáng 31/7. Vụ ám sát diễn ra ngay sau khi Haniyeh tham dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran và chỉ vài giờ sau khi Israel không kích, hạ sát một chỉ huy cấp cao Hezbollah, đồng minh của Iran tại Lebanon. Sự kiện này có thể đẩy Iran và Israel vào xung đột trực tiếp nếu Tehran quyết định có hành động quân sự để trả đũa.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã họp khẩn về tình hình Trung Đông sau khi thủ lĩnh Hamas Haniyeh thiệt mạng. Nga, Trung Quốc, và Algeria ủng hộ yêu cầu họp khẩn của Iran. Phó quan sát viên thường trực của Palestine tại Liên Hợp Quốc, Feda Abdelhady-Nasser, kêu gọi bắt những người gây ra cái chết của Haniyeh chịu trách nhiệm và lên án Israel vi phạm toàn vẹn lãnh thổ các nước láng giềng bằng các cuộc tấn công gần đây.

Đại sứ Iran tại Liên Hợp Quốc Saeed Iravani cáo buộc Mỹ chịu trách nhiệm về cái chết của Haniyeh, tuyên bố vụ ám sát không thể xảy ra nếu không có sự cho phép và hỗ trợ tình báo từ Mỹ. Phó đại sứ Mỹ Robert Wood phủ nhận Washington liên quan đến vụ ám sát và hối thúc Hội đồng Bảo an ủng hộ “quyền tự vệ” của Israel.

Israel không xác nhận cũng không phủ nhận việc đứng sau vụ ám sát Haniyeh. Trước đó, Israel từng tuyên bố Haniyeh và các thủ lĩnh Hamas sẽ phải “trả nợ máu” sau vụ Hamas tấn công miền nam Israel hồi tháng 10/2023 và giết hại 1.200 người, bắt cóc 250 con tin. Tình báo Israel cũng tuyên bố sẽ “săn lùng” các thủ lĩnh Hamas dù họ ở bất cứ đâu.

Tóm lại, vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và lệnh tấn công trả đũa từ Iran đang làm gia tăng căng thẳng khu vực, đẩy hai quốc gia này đến bờ vực của một cuộc xung đột trực tiếp. Cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Liên Hợp Quốc, đang nỗ lực để ngăn chặn tình hình leo thang và tìm kiếm giải pháp hòa bình cho tình hình hiện tại. Mọi động thái đáp trả của Iran được dự đoán sẽ diễn ra sau khi lễ tang Haniyeh kết thúc, đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ căng thẳng giữa Iran và Israel.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều