+
Aa
-
like
comment

Iran lên tiếng sau cảnh báo ‘xua tàu lạ’ của Mỹ

20/05/2020 18:40

Tehran tuyên bố hải quân Iran vẫn sẽ hoạt động bình thường sau khi Washington yêu cầu tàu nước ngoài ở vịnh Ba Tư tránh xa chiến hạm Mỹ.

“Các đơn vị hải quân của Cộng hòa Hồi giáo Iran ở vịnh Ba Tư và vịnh Oman sẽ tiếp tục nhiệm vụ bình thường theo những nguyên tắc chuyên nghiệp như trước đây”, hãng thông tấn Iran ISNA dẫn lời quan chức quốc phòng giấu tên nước này hôm nay tuyên bố.

Phát biểu được đưa ra sau khi hải quân Mỹ ra thông báo yêu cầu tàu thuyền nước ngoài trên vịnh Ba Tư tránh xa chiến hạm Mỹ ít nhất 100 m, nếu không sẽ bị coi là “mối đe dọa” và phải hứng chịu “những biện pháp phòng vệ hợp pháp”.

Tàu hải quân Iran diễn tập trên eo biển Hormuz đầu năm 2012. Ảnh: AFP.
Tàu hải quân Iran diễn tập trên eo biển Hormuz đầu năm 2012. Ảnh: AFP.

Hải quân Mỹ không nói rõ các biện pháp phòng vệ mà họ sẽ áp dụng với những tàu thuyền đến gần chiến hạm là như thế nào. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng giấu tên khẳng định thông báo này không thay đổi quy tắc giao chiến của quân đội Mỹ trong khu vực.

“Nó nhằm mục đích bảo đảm an toàn hàng hải, giảm thiểu khả năng hiểu nhầm và hạn chế nguy cơ tính toán sai lầm”, Lực lượng Hải quân Mỹ thuộc Bộ tư lệnh Trung tâm (NAVCENT) cho hay.

Căng thẳng Washington – Tehran vẫn ở mức cao sau vụ 11 xuồng vũ trang Iran bám đuổi nhóm chiến hạm Mỹ trên vịnh Ba Tư, có thời điểm áp sát tàu Mỹ ở khoảng cách chưa đầy 10 m hồi giữa tháng trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/4 thông báo đã chỉ thị cho hải quân Mỹ “phá hủy mọi tàu pháo Iran nếu họ quấy rối chiến hạm ngoài biển”. Các chỉ huy quân đội Mỹ sau đó giải thích đây là thông điệp mang tính răn đe với Iran, không phải là dấu hiệu cho thấy sắp nổ ra đụng độ quân sự giữa hai nước.

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Hossein Salami ngày 23/4 cảnh báo sẽ đáp trả kiên quyết nếu bị lực lượng Mỹ uy hiếp trên vịnh Ba Tư. “Chúng tôi tuyên bố với người Mỹ rằng chúng tôi tuyệt đối nghiêm túc và quyết tâm, mọi hành động sẽ bị đáp trả bằng phản ứng kiên quyết, hiệu quả và chớp nhoáng. Chúng tôi đã ra lệnh cho các đơn vị hải quân nhắm bắn tàu chiến và các mục tiêu Mỹ nếu họ tìm cách uy hiếp sự an toàn của chiến hạm Iran”, tướng Salami nói.

Vũ Anh/VE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều