+
Aa
-
like
comment

Iran đưa hệ thống phòng không tới bảo vệ cơ sở hạt nhân đề phòng Mỹ tấn công?

25/12/2020 07:59

Iran được cho là đã triển khai các hệ thống phòng không quanh những địa điểm làm giàu uranium ở Fordo và Natanz, vốn được xem là 2 cơ sở hạt nhân quan trọng của nước này.

Iran đưa hệ thống phòng không tới bảo vệ cơ sở hạt nhân đề phòng Mỹ tấn công? - Ảnh 1.
Ảnh vệ tinh cho thấy cơ sở hạt nhân Fordo của Iran, nơi được cho là đang tăng cường phòng không – Ảnh: AP

Nhật báo Al-Qabas của Kuwait ngày 24-12 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Iran đang tăng cường hệ thống phòng không gần các cơ sở hạt nhân của nước này để đề phòng trường hợp Mỹ phát động tấn công tên lửa.

Biện pháp này được thực hiện trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng trước lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump hết nhiệm kỳ 4 năm.

Đầu ngày 24-12, Tổng thống Trump lên Twitter chỉ tay vào Iran, cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công rocket nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq hôm 20-12. Ông Trump cũng cảnh báo nếu bất kỳ công dân Mỹ nào bị giết trong một vụ tấn công rocket mới, ông sẽ bắt Iran chịu trách nhiệm. Phía Tehran đã bác bỏ các cáo buộc.

Báo Times of Israel dẫn lại thông tin đăng trên báo Al-Qabas cho biết Iran đã triển khai các hệ thống phòng không quanh những địa điểm làm giàu uranium ở Fordo và Natanz, vốn được xem là 2 cơ sở hạt nhân quan trọng của nước này.

Các nguồn tin nói rằng bên cạnh hệ thống tên lửa của Iran, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) còn triển khai các tên lửa đất đối không (SAM) do Nga chế tạo tới gần 2 địa điểm trên. Các hệ thống phòng không và rađa được dùng để bảo vệ các cơ sở hạt nhân Iran trong trường hợp Mỹ tấn công tên lửa.

Trước đó, trang Axios (Mỹ) dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đang cân nhắc đóng nhanh đại sứ quán Mỹ ở Baghdad (Iraq), sau một loạt vụ tấn công nhắm vào vùng xanh của Iraq nghi do lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tiến hành.

Động thái này – cùng với một số phương án đang được xem xét – có thể báo hiệu trước Mỹ sẽ phát động tấn công trả đũa Iran. Tạp chí Forbes và Đài NBC News (Mỹ) cho rằng ông Trump có thể sẽ ra lệnh tấn công Iran trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống 4 năm.

BÌNH AN/TT

Bài mới
Đọc nhiều