+
Aa
-
like
comment

Iran dội mưa rocket vào căn cứ TT Trump từng đến thăm

08/01/2020 09:33

Iran nã hơn 10 tên lửa vào căn cứ Asad ở phía tây Iraq, nơi đồn trú của khoảng 1.500 binh sĩ Mỹ và đồng minh, cũng như một căn cứ khác ở phía bắc Iraq.

Iran doi mua rocket vao can cu TT Trump tung den tham hinh anh 1 cancu_1_.jpg
Iran đã phóng tên lửa vào căn cứ không quân Al-Asad của Mỹ tại tỉnh Anbar ở phía tây Iraq rạng sáng 8/1, trả đũa vụ Mỹ giết chết một chỉ huy quân sự hàng đầu của Tehran cách đây vài ngày. 
Iran doi mua rocket vao can cu TT Trump tung den tham hinh anh 2 cancu_2_.JPG
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump từng đến thăm căn cứ này vào tháng 12/2018. Đây là chuyến đi tiên của ông Trump đến căn cứ Mỹ đóng ở vùng chiến sự, theo New York Times.  
Iran doi mua rocket vao can cu TT Trump tung den tham hinh anh 3 cancu_3_.JPG
Theo AP, căn cứ Asad lần đầu được lực lượng Mỹ sử dụng sau cuộc xâm lược năm 2003 lật đổ nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein. Sau đó, căn cứ này trở thành nơi đóng quân của Mỹ và đồng minh trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.  
Iran doi mua rocket vao can cu TT Trump tung den tham hinh anh 4 cancu_4_.JPG
Hiện căn cứ Asad có khoảng 1.500 binh sĩ của Mỹ và đồng minh. Trong ảnh, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu trước các quân nhân trong chuyến ghé thăm căn cứ hồi tháng 11.  
Iran doi mua rocket vao can cu TT Trump tung den tham hinh anh 5 cancu_5_.JPG
Truyền thông chính thức Iran cho hay Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn 10 quả tên lửa đất đối đất vào căn cứ Asad trong chiến dịch mang tên tướng Qassem Soleimani. Ông Soleimani là lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC, được xem là nhân vật quyền lực số 2 Iran trước khi bị Mỹ giết chết trong cuộc không khích bên ngoài sân bay Baghdad hôm 3/1. 
Lầu Năm Góc cũng xác nhận Iran đã tấn công ít nhất một căn cứ khác của Mỹ ở Erbil, phía bắc Iraq, song chưa thể đánh giá thương vong.
Iran doi mua rocket vao can cu TT Trump tung den tham hinh anh 7 cancu_2_.jpeg
Căng thẳng đang tăng cao giữa Mỹ và Iran sau vụ giết tướng Soleimani. Quốc hội Iran hôm 7/1 đã thông qua một luật khẩn cấp tuyên bố Lầu Năm Góc là “khủng bố”. 
Iran doi mua rocket vao can cu TT Trump tung den tham hinh anh 8 cancu_1_.jpeg
Các vụ tấn công trả đũa của Iran diễn ra vài giờ sau tang lễ của tướng Soleimani tại quê nhà Kerman, nơi lãnh đạo IRGC tuyên bố sẽ “thiêu rụi” những nơi người Mỹ có mặt. Ít nhất 50 người thiệt mạng vì giẫm đạp lên nhau trong hoạt động.  

Đông Phong/ ZNF

Bài mới
Đọc nhiều