+
Aa
-
like
comment

Iran “dọa” Mỹ bằng tên lửa mang 10 đầu đạn hạt nhân, đương lượng nổ 4,2 MT

08/01/2020 18:05

Trước nguy cơ bị Mỹ tiến hành một đợt tấn công trả đũa ác liệt, truyền thông Iran đã có ý cảnh báo bằng cách “hé lộ” về loại vũ khí chiến lược cực kỳ khủng khiếp mà nước này đang sở hữu.

Trong đêm qua, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã tiến hành đợt tấn công trả đũa bằng tên lửa lớn nhất từ trước tới nay nhằm thẳng vào căn cứ quân sự của Mỹ trên đất Iraq.
Theo báo cáo đã có nhiều tên lửa rơi vào khuôn viên doanh trại Mỹ, hiện tại con số thống kê đang được Washington đánh giá để đưa ra biện pháp trả đũa thích hợp.
Giới chuyên môn nhận định rằng đối phó với “cú đánh trực diện” của Iran thì Mỹ không thể nào bỏ qua mà sẽ sớm có hành động đáp trả, thậm chí còn khốc liệt hơn nhiều.
Kịch bản được nhắc tới nhiều nhất đó là Mỹ sẽ tấn công hủy diệt các cơ sở hạt nhân của Iran, đánh sập tiềm lực nghiên cứu khoa học nguyên tử của quốc gia Trung Đông này.
Vũ khí mà Mỹ sẽ sử dụng rất có thể là bom hạt nhân chiến thuật B61-12, khi nó gần như là thứ duy nhất đủ sức xuyên thủng lớp bê tông cực dày trên các cơ sở làm giàu Uranium của Iran.
Trước viễn cảnh hứng chịu đòn trả đũa của Mỹ, Iran đã cảnh báo rằng nước này còn một kho tên lửa đạn đạo và hành trình cực lớn, đủ sức xóa sổ mọi căn cứ quân sự cũng như hạm đội hải quân Mỹ trong khu vực.
Nhưng có vẻ cảm thấy đe dọa của mình chưa đủ sức nặng, truyền thông Iran còn “hé lộ” về một “siêu vũ khí” bí mật mà họ đã có sẵn và chỉ chờ mang ra sử dụng.
Cụ thể, Iran đã “lên gân” bằng cách tuyên truyền rằng họ có trong kho vũ khí một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân với tổng đương lượng nổ lên tới 4,2 Megatons.
Đáng chú ý tên lửa được cho là có tốc độ siêu vượt âm, tuy nhiên với tầm bắn tối đa 11 nghìn km, nó sẽ không thể đến được lãnh thổ Mỹ nhưng vẫn đủ sức xóa sổ nhiều căn cứ trên thế giới.
Một chi tiết cần quan tâm khác đó là tên lửa mang tên Thiếu tướng Qassem Suleimani – người vừa bị Mỹ ám sát, cho thấy đây thực sự là thứ “vũ khí báo thù” của Iran.
Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia quân sự quốc tế, thông tin về sự hiện diện của một tên lửa như vậy trong vũ khí của Iran là vô cùng đáng nghi ngờ.
“Xác suất vũ khí hạt nhân có thể xuất hiện trong kho vũ khí của Iran dĩ nhiên là tồn tại. Tuy nhiên thực tế là Teheran có thể tạo ra một ICBM giả mà không cần thử nghiệm”.
“Để phóng tên lửa như vậy, cần phải trang bị một tổ hợp khổng lồ và khả năng dữ liệu đã cho về sức mạnh và tốc độ của tên lửa là không đáng kể”, theo chuyên gia của trang Avia đến từ Nga.
Bên cạnh đó, kể cả trường hợp Iran đang âm thầm phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn lớn như vậy thì nó cũng chưa thể hoàn thiện và trực chiến trong tình hình căng thẳng hiện nay.
Ngoài ra còn phải kể đến việc Tehran cũng chưa có khả năng tạo ra đầu đạn hạt nhân cho vũ khí khi chương trình làm giàu Uranium của họ còn cách rất xa cấp độ vũ khí.

Bạch Dương/ANTD

Bài mới
Đọc nhiều