+
Aa
-
like
comment

Iran công bố video Mỹ không kích đoàn xe chở tướng Soleimani

Hồng Anh - 07/01/2020 19:37

Kênh truyền hình Al-Ahad của Iraq đã công bố đoạn video cho thấy các tên lửa phóng từ máy bay không người lái MQ-9 Reaper đã bắn trúng chiếc xe chở tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds tinh nhuệ, Vệ binh Cách mạng Iran.

Máy bay không người lái Mỹ phóng 4 tên lửa vào đoàn xe của tướng Qassem Soleimani, kết thúc chiến dịch theo dõi kéo dài nhiều ngày sau đó đáp xuống sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq lúc hơn 0h ngày 3/1 sau khi xuất phát từ Syria. Phó tư lệnh Lực lượng Tổng động viên Iraq (PMU) Abu Mahdi al-Muhandis đón ông ngay tại chân cầu thang trước khi cả hai người lên ôtô rời sân bay.

Đi cùng xe với họ còn có Mohammed Ridha Jabri, người đứng đầu cơ quan thông tin của PMU. Một ôtô chở theo các tay súng hộ tống thuộc biên chế PMU di chuyển ngay phía sau.

Chỉ vài giây sau khi hai ôtô đi ra đường cao tốc, một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper Mỹ đã phóng liên tiếp nhiều tên lửa dẫn đường vào đoàn xe. Đòn đánh bất ngờ khiến cả hai chiếc xe phát nổ ngay bên ngoài sân bay.

Quan chức PMU cho biết thi thể của tướng Soleimani không còn nguyên vẹn sau đòn tấn công và “không thể tìm thấy xác của Muhandis”. Cái chết của tướng Iran chỉ được xác định nhờ chiếc nhẫn gắn viên đá đỏ cỡ lớn mà ông luôn đeo ở ngón áp út lúc còn sống.

Lầu Năm Góc không tiết lộ phương thức theo dõi và loại vũ khí được sử dụng trong cuộc không kích, nhưng dường như Washington và các đồng minh đã liên tục theo dõi lộ trình của Soleimani trước khi đến Baghdad.

“Kẻ thù đã nắm được thông tin chi tiết về lộ trình của đoàn xe”, chỉ huy dân quân địa phương Abu Muntathar al-Hussaini cho biết hôm 3/1.

Washington thu thập những thông tin tình báo tuyệt mật nhờ mạng lưới gián điệp, chặn tín hiệu điện tử, triển khai máy bay do thám và nhiều phương pháp theo dõi khác. Trong vài ngày sau đó, Bộ tư lệnh Tác chiến Đặc biệt liên tục tìm thời cơ tấn công cho đến khi phát hiện tướng Soleimani sẽ đáp máy bay đến sân bay Baghdad đêm 2/1.

Kế hoạch tấn công tùy thuộc vào người đón Soleimani tại sân bay. Nếu đó là quan chức chính phủ Iraq, chiến dịch sẽ bị hủy. Tuy nhiên, người đón Soleimani đêm đó lại là Muhandis và kế hoạch không kích được Trump thông qua.

Bài mới
Đọc nhiều