+
Aa
-
like
comment

Iran cảnh báo các lực lượng ngoại quốc tránh xa Vùng Vịnh

23/09/2019 05:02

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo các lực lượng nước ngoài đang đe dọa an ninh Vùng Vịnh và tốt nhất nên tránh xa khu vực.

Theo BBC, trong một phát biểu ngày 22/9, Tổng thống Rouhani cáo buộc các lực lượng ngoại quốc luôn mang tới “nỗi đau và sự thống khổ”. Vì vậy, ông Rouhani cho rằng họ không nên bị sử dụng vào một “cuộc chạy đua vũ trang” trong khu vực.

Iran cảnh báo các lực lượng ngoại quốc tránh xa Vùng Vịnh
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Telegraph

Ông Rouhani cũng tiết lộ, Iran sẽ trình Liên Hợp Quốc (LHQ) một sáng kiến hòa bình mới dành cho Vùng Vịnh trong những ngày tới.

Tuyên bố của lãnh đạo Iran được đưa ra sau khi Mỹ thông báo sẽ điều thêm binh lính tới Ảrập Xêút sau vụ tấn công hai cơ sở lọc dầu thuộc công ty quốc doanh Aramco của Riyadh hôm 14/9. Bất chấp việc nhóm nổi dậy vũ trang Houthi ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố, cả Washington và Riyadh đều đổ lỗi cho Tehran về vụ tấn công.

Ngoại trưởng Ảrập Xêút Adel Jubeir mới đây cảnh báo, Riyadh sẽ làm mọi thứ cần thiết để phòng vệ trước những hành động “hiếu chiến” của Iran. Song, ông Jubeir nói thêm, chiến tranh sẽ là “lựa chọn cuối cùng”.

Đáp trả, đại diện lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đe dọa, bất kỳ nước nào tập kích Iran sẽ trở thành “chiến trường chính”.

Trả lời phỏng vấn chương trình Face the Nation phát sóng trên kênh CBS của Mỹ ngày 22/9, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết, Tehran không loại trừ khả năng bùng phát một cuộc xung đột quân sự ở Vùng Vịnh do những căng thẳng bắt nguồn từ biến cố Aramco hồi tuần trước. Song, ông Zarif khẳng định, Iran sẽ không phải là nước châm ngòi cuộc chiến và nếu xung đột quân sự bùng phát, đó sẽ không phải là một cuộc chiến bị giới hạn trong khu vực.

Ngoại trưởng Iran cũng thẳng thắn bày tỏ sự phản đối quyết định cử thêm quân và một số trang thiết bị phòng vệ tới Ảrập Xêút của Mỹ.

Trong một diễn biến có liên quan cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trước báo giới rằng ông không có kế hoạch gặp gỡ các quan chức Iran, kể cả Tổng thống Rouhani trong phiên họp sắp diễn ra của Đại hội đồng LHQ ở New York.

Theo Sputnik, phái đoàn Iran trước đó cũng cho hay, ông Rouhani dự kiến không có cuộc tiếp xúc riêng với ông Trump bên lề sự kiện, phủ nhận các thông tin đồn đoán trước đó về khả năng diễn ra đàm phán giữa hai bên tại New York.

Tuấn Anh/Vietnamnet

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều