+
Aa
-
like
comment

Internet vệ tinh của Elon Musk có thể phủ sóng Việt Nam vào 2022

07/04/2021 11:58

Khi điền địa chỉ Việt Nam vào website đăng ký, người dùng sẽ thấy thông báo “Starlink đặt mục tiêu phủ sóng khu vực của bạn vào năm 2022”.

Truy cập trang web đăng ký trải nghiệm Internet vệ tinh Starlink, người dùng sẽ được yêu cầu nhập địa chỉ muốn sử dụng dịch vụ. Khi điền địa chỉ, ví dụ ở Hà Nội hay TP HCM, ngoài thông báo về mục tiêu phủ sóng, công ty của Elon Musk còn khẳng định dịch vụ sẽ được triển khai theo thứ tự. Người đăng ký cần “đặt cọc” số tiền 99 USD (2,3 triệu đồng) và có thể nhận lại nếu đổi ý.

Với địa chỉ ngoài Việt Nam, người quan tâm cũng nhận được thông báo tương tự, trừ những khu vực đang được Starlink triển khai thử nghiệm từ đầu năm.

Thử đặt địa chỉ tại Cầu Giấy (Hà Nội), Starlink thông báo đặt mục tiêu phủ sóng tại đây vào 2022.
Thử đặt địa chỉ tại Cầu Giấy (Hà Nội), Starlink thông báo đặt mục tiêu phủ sóng tại đây vào năm 2022.

Starlink là dự án phủ sóng Internet vệ tinh của Elon Musk, được thiết kế bởi đội ngũ SpaceX – công ty hoạt động trong lĩnh vực vũ trụ và khai phá không gian của tỷ phú này. Do được truyền qua vệ tinh, người dùng không cần phải kết nối cáp để sử dụng Internet, nhưng cần mua thêm bộ thiết bị thu sóng và phải trả tiền thuê bao hàng tháng.

Starlink đang trong giai đoạn triển khai thử ở một số khu vực thuộc Mỹ, Anh, Canada, Đức và New Zealand. Trang CNet đã dùng thử mạng từ Starlink và đánh giá hệ thống này có nhiều ưu điểm, nhưng cũng không ít hạn chế. Biên tập viên John Kim phải chi 594 USD để mua và vận chuyển bộ thiết bị thu sóng về nhà, đồng thời trả thuê bao 99 USD mỗi tháng. Người dùng cũng phải lắp bộ thu sóng ở nơi thoáng đãng, vị trí cao, sau đó nó sẽ tự động căn chỉnh để bắt sóng tốt nhất.

Mạng Internet mà Kim nhận được có tốc độ biến thiên từ 50 đến 150 Mb/giây, độ trễ mạng 20 – 40 ms. Tuy nhiên, thời gian đầu mạng không ổn định, có giai đoạn mất kết nối 4 ngày rồi mới trở lại bình thường. Kim đánh giá đây là kết quả khá tốt với một mạng vệ tinh, nhưng chất lượng và chi phí khó có thể cạnh tranh với các nhà cung cấp địa phương.

Hệ thống thu sóng Starlink mà người dùng phải mua thêm, với giá khoảng 500 USD tùy thị trường. Ảnh: Rediit
Hệ thống thu sóng Starlink mà người dùng phải mua thêm, với giá khoảng 500 USD tùy thị trường. Ảnh: Reddit.

Tốc độ phủ sóng của Starlink phụ thuộc tốc độ triển khai phóng vệ tinh của SpaceX. Ngày 24/3, hệ thống này mới bổ sung 60 vệ tinh mới, nâng tổng số thiết bị trên mạng lưới lên 1.385, gần hoàn thành mục tiêu ban đầu là 1.440 vệ tinh. Công ty của Elon Musk hiện được phép phóng khoảng 12.000 vệ tinh lên quỹ đạo trái đất ở tầm thấp, nhưng chưa có thời gian cụ thể cho giai đoạn này.

Tại Việt Nam, nhiều người nghi ngờ tiềm năng của Internet vệ tinh. “Mạng này không lo đứt cáp, nhưng khi trời mưa hoặc có bão thì sao? Ngoài ra, mức giá trên 2 triệu đồng mỗi tháng đắt gấp gần 10 lần cáp quang, chưa kể vấn đề bảo mật”, Hoàng Minh ở TP HCM nhận định. Một số người khác cho rằng, dù mạng này phù hợp cho những vùng đồi núi, vùng sâu vùng xa, việc phải chi cả chục triệu đồng để mua thiết bị sẽ là rào cản khi triển khai.

Lưu Quý

Bài mới
Đọc nhiều