+
Aa
-
like
comment

Internet trở thành mồi ngon trong kỳ Đại hội XIII

Diệp Vấn - 13/10/2020 17:44

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực chuẩn bị và tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng – đây là dịp các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng nước ta trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trên lĩnh vực chính trị tư tưởng với những nội dung phản động như: xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành quả cách mạng; đặc biệt là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Thực tiễn các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu và Liên Xô cho thấy: Gạt bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với xã hội là khâu đột phá trong chiến lược chống chủ nghĩa xã hội, là đòn tiến công quyết liệt và quyết định làm tan rã chế độ và hệ thống XHCN. Vì vậy, các thế lực thù địch đang hàng ngày, hàng giờ tung ra nhiều tài liệu, các bài viết, các ấn phẩm phản động… tán phát ở khắp nơi thông qua nhiều phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt thông qua mạng Internet.

Đây là một hình thức chống phá cực kỳ nguy hiểm. Bởi vì, ưu thế vượt trội của Internet là: dung lượng thông tin lớn, thông tin có thể “nội hóa” vào trong hoặc có thể “ngoại hóa” ra ngoài dễ dàng; tốc độ truyền tin nhanh, chuyển tải đơn giản, không chỉ thoả mãn nhu cầu nghe- nhìn – đọc mà còn đóng vai trò của một cơ quan báo chí cung cấp thông tin nhanh nhạy; nội dung phát tán vừa trên diện rộng, làm cho sự phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và khắc phục trở nên hết sức khó khăn.

Một vấn đề nghiêm trọng là hiện tượng truy cập các nguồn thông tin độc hại tại các điểm truy cập Internet công cộng rất dễ dàng nhưng đến nay chưa có biện pháp ngăn chặn tích cực và triệt để từ các cơ quan chức năng. Điều đáng lo ngại là phần lớn số người sử dụng tại các điểm truy cập này là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Lợi dụng hệ thống thông tin mạng toàn cầu world wide web (WWW) – hiện là hệ thống thông tin lớn nhất thế giới, các thế lực phản động nước ngoài đã và đang xây dựng rất nhiều các trang thông tin có nội dung khiêu khích, lôi kéo, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước ta. Các trang tin này được thiết kế sử dụng tiếng Việt, với nhiều hình thức thông tin có tác dụng thu hút, lôi kéo người dân trong nước truy cập vào, để rồi sau đó cài vào các thông tin phản động, chống đối.

Chúng biết rằng sức mạnh của Đảng ta và chế độ XHCN là sự thống nhất, gắn bó giữa Đảng với Nhà nước và nhân dân. Vì vậy, những phần tử cơ hội thù đich dùng nhiều “ngón đòn”  tinh vi và xảo quyệt tập trung công phá vào vai trò lãnh đạo của Đảng hòng đối lập Đảng với Nhà nước và nhân dân- gạt bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với xã hội. Chúng không cắt nghĩa đầy đủ về sự lãnh đạo của Đảng đối với toàn xã hội thông qua bộ máy Nhà nước nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương lãnh đạo của Đảng thực hiện mục tiêu: “dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Để chứng minh chế độ một Đảng lãnh đạo là “sai lầm”, “nguy hiểm”, những người có tư tưởng cơ hội, thù địch viện dẫn và xuyên tạc, bôi đen, bóp méo sự thật, họ đánh đồng hiện tượng với bản chất, cường điệu một số sai lầm, khuyết điểm có thật của Đảng thổi phồng thành phổ biến, xem đó là bản chất của Đảng. Lợi dụng những chiêu bài dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để bôi đen chế độ, công kích Đảng, Nhà nước. Trong lúc Đảng và nhân dân ta đang ra sức ngăn chặn, đẩy lùi tệ tham nhũng thì họ quy kết rằng “tham nhũng thuộc về bản chất của chế độ độc đảng”; những phần tử thóai hóa, biến chất bị các cơ quan chức năng xét xử theo pháp luật làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước thì họ cho rằng “đó chỉ là thí quân tốt để giữ thế cờ” đồng thời tung tin thất thiệt, nói sai sự thật, vu cáo trắng trợn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta nhằm gây nghi ngờ, chia rẽ nội bộ Đảng và hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quần chúng nhân dân…

Sự tác động của các quan điểm thù địch, sai trái thông qua mạng Internet đã làm cho nguy cơ “tự diễn biến” gia tăng, ảnh hưởng trực tiếp tới chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của mọi người, đặc biệt là một bộ phận thanh niên, sinh viên và một số văn nghệ sĩ, trí thức “cấp tiến”. Nguy hiểm hơn, có những cán bộ, đảng viên suy giảm lòng tin vào mục tiêu, lý tưởng, vào sự lãnh đạo của Đảng, hoang mang dao động, giảm sút ý chí chiến đấu, thậm chí có người còn tham gia vào việc truyền bá, phát tán các tài liệu có quan điểm thù địch, sai trái chống đối Đảng, chống đối chế độ.

Những vấn đề trên đây không phải cho đến nay các thế lực thù địch mới tiến hành mà chúng đeo đuổi hàng chục năm nay, nhưng quyết liệt hơn trong thời điểm chúng ta đang chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Mưu toan bao trùm của các tư tưởng thù địch, sai trái là nhằm xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng, thay đổi mục tiêu phát triển đất nước, thay đổi đường lối phát triển kinh tế và mục tiêu cuối cùng là thay đổi định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Chúng ta cần tỉnh táo nhận diện đúng, cảnh giác và vạch trần bản chất âm mưu thủ đoạn của địch, không bất ngờ, ngỡ ngàng, không hoảng hốt trước sự tấn công trên mặt trận chính trị, tư tưởng; bình tĩnh xem xét, phân tích và nhận rõ những vấn đề trọng tâm, trọng điểm mà các thế lực thù địch đang ra sức chống phá. Chủ động có giải pháp đúng đắn để ngăn chặn và vô hiệu hóa mọi thủ đoạn tung tin, truyền bá những quan điểm thù địch, sai trái trên mạng Internet nhằm tạo ra khả năng “miễn dịch” cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ – đây là vấn đề cực kỳ quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn của Đảng, của chế độ ta trong tình hình hiện nay./.

Diệp Vấn

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều