+
Aa
-
like
comment

Intel “hủy” kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam: Bài học về nguồn tin không tên

Đông Duy - 09/11/2023 17:01

Vừa qua, báo chí phương Tây đã đưa tin rằng Intel đã quyết định “hủy bỏ” kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất chip tại Việt Nam. Tin tức này đã gây ra nhiều lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam. Thế nhưng, thực hư câu chuyện ra sao?

Trụ sở Intel tại Việt Nam.
Trụ sở Intel tại Việt Nam.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi thông tin “hủy đầu tư” được lan truyền, tập đoàn Intel chính thức lên tiếng. Và “bất ngờ” thay, công ty này chưa bao giờ có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Nhìn lại từ đầu câu chuyên, Tiến sĩ kinh tế Hồ Đắc Nguyên Ngã đã chỉ ra thực tế rằng từ việc Intel “sẽ đầu tư thêm” vào Việt Nam cho đến “hủy kế hoạch” đều xuất phát từ… nguồn tin giấu tên của một hãng thông tấn Anh.

Báo chí phương Tây đã dẫn các nguồn tin "giấu tên", thiếu xác thực.
Báo chí phương Tây đã dẫn các nguồn tin “giấu tên”, thiếu xác thực.

Sự việc này đã cho thấy một số bài học quan trọng cho giới chuyên gia và những người quan tâm đến ngành công nghiệp bán dẫn. Từ câu chuyện này, Tiến sĩ Ngã cho rằng có 3 bài học cần được rút ra:

Thứ nhất, cần cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin từ các nguồn không chính thức.

Trong trường hợp này, Reuters đã đưa tin dựa trên các nguồn tin không chính thức, không có xác nhận từ Intel. Phân tích tình hình thực tế, Tiến sĩ Ngã cho rằng Intel đang dần đánh mất vị thế trong thị trường sản xuất chip. Trong khoảng 5 năm gần đây, cổ phiếu của các hãng chip lớn như Nvidia, AMD, Synopsys… đều tăng từ 200% đến 800%, trong khi cổ phiếu của Intel lại đi ngược, sụt giảm 21%.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 800% sau 5 năm.
Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 800% sau 5 năm.
Trong khi cổ phiếu Intel đã suy giảm 21%.
Trong khi cổ phiếu Intel đã suy giảm 21%.

Những thông tin thiếu xác thực từ Intel như vậy đã dẫn đến những hiểu lầm và hoang mang trong dư luận. Đó là bài học lớn cho việc sử dụng những nguồn tin “giấu tên”.

Bài học thứ hai, cần trang bị kiến thức chuyên môn để hiểu đúng bản chất của vấn đề, nhất là câu chuyện dòng tiền trong ngành đang đi về đâu.

Thực tế, vào tháng 7/2023, Intel đã triển khai dự án nhà máy sản xuất chip trị giá 4,6 tỉ USD ở Ba Lan. Hơn thế nữa, hãng cũng có kế hoạch xây nhà máy sản xuất ở Đức và nhà máy đóng gói, thử nghiệm ở Ba Lan. Quyết định này có thể liên quan đến chính sách của châu Âu trong việc hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, thu thông qua đạo luật Chips Act.

Intel thực tế đang tập trung cho thị trường châu Âu.
Intel thực tế đang tập trung cho thị trường châu Âu.

Có thể thấy, quyết định kinh doanh của Intel vào thời điểm hiện tại đang hướng về thị trường châu Âu, cho nên việc không mở rộng ở Việt Nam thực tế không liên quan các lý do mà các “nguồn tin giấu tên” của Reteurs mô tả là “thiếu điện” hay “thủ tục hành chính”.

Thứ ba, cần có tầm nhìn rộng để nhìn nhận vấn đề ở góc độ toàn cầu.

Theo Tiến sĩ Ngã, việc giới hạn góc nhìn ở phạm vi một quốc gia sẽ khiến chúng ta thiếu cái nhìn tổng quát. Ngay cả với những sự việc liên quan đến Việt Nam, một cái nhìn dưới góc độ toàn cầu sẽ giúp chúng ta hiểu được toàn bộ bản chất vấn đề và đưa ra những nhận định, quyết định chính xác.

Tóm lại, sự việc Intel hủy kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam là một bài học quan trọng cho không chỉ cho người quan tâm đến ngành công nghiệp bán dẫn và với cả đại chúng trong việc tiếp nhận các  thông tin chưa được xác thực.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều