+
Aa
-
like
comment

Inquirer Philippines: Đã đến lúc học tập Việt Nam phương thức bảo vệ chủ quyền biển đảo!

Bảo Trâm - 09/06/2021 06:09

Trang Inquirer.net của Philippines vừa có bài viết trích dẫn ý kiến của Thượng nghị sĩ Francis Pangilinan với lời khuyên rằng “Đã đến lúc Philippines nên chủ động học hỏi cách bảo vệ chủ quyền của Việt Nam, đừng sợ hãi trước Trung Quốc”.

Thượng nghị sĩ Francis Pangilinan

Theo Thượng nghị sĩ Francis Pangilinan cho biết, các mối đe dọa về “rắc rối” từ Trung Quốc không nên khiến Philippines sợ hãi trong việc bảo vệ lãnh thổ hàng hải của mình.

Điều này xảy ra, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo ông về “rắc rối” khi nói về kế hoạch đi đến Biển Tây Philippines để đào dầu của Philippines.

Việt Nam là quốc gia đã có quan điểm vô cùng rõ rệt về chủ quyền, họ thẳng thừng bày tỏ quan điểm trước thế giới, đánh bại những luận điểm phi lí của Trung Quốc mà không hề có chiến tranh. Còn Philippines lại sợ hãi trước lời đe dọa của Trung Quốc. Tại sao chúng ta phải sợ hãi?, Pangilinan cho biết.

Chúng tôi sẽ không lên tiếng ư? Chúng tôi sẽ giữ im lặng sao? Tại sao chúng tôi lại mang ơn Trung Quốc, quốc gia đang tuyên bố chủ quyền với các khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi?, ông nói thêm.

Được biết, câu nói của ông Pangilinan đưa ra trong bối cảnh, Tổng thống Duterte cho biết ông không có ý định gây gổ với Trung Quốc vì Philippines mắc nợ nước này một “món nợ ân tình”.

Ông Pangilinan nói thêm rằng Philippines nên tiếp thu ý kiến ​​từ Việt Nam và Indonesia, những quốc gia mà ông nói đã cố gắng khẳng định các tuyên bố chủ quyền của mình ở Biển Đông mà không gây chiến với Trung Quốc.

Chúng ta nên học hỏi từ Việt Nam và Indonesia. Họ khẳng định quyền của mình trước sự xâm nhập của Trung Quốc, ông Pangilinan đưa ra ý kiến.

Ông Duterte, người từng bị chỉ trích vì lập trường nghiêng về Trung Quốc, đã nhiều lần khẳng định Philippines sẽ không gây chiến với Trung Quốc về tranh chấp hàng hải.

Gần đây, Tổng thống cũng đã hạ thấp chiến thắng lịch sử của Manila vào năm 2016, khi Tòa án Trọng tài Thường trực do Liên hợp quốc hậu thuẫn ở La Hay, Hà Lan đã vô hiệu hóa yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc, một phán quyết mà Bắc Kinh từ chối công nhận.

Bảo Trâm (Theo Inquirer.net)

Bài mới
Đọc nhiều