+
Aa
-
like
comment

Indonesia: Việt Nam là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài chuyển địa bàn

27/06/2020 20:00

Liên quan đến việc đón đầu xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài chuyển dịch đầu tư ra khỏi Trung Quốc, Indonesia xác định Việt Nam và Bangladesh là đối thủ cạnh tranh tiềm tàng nhất của Indonesia.

Bộ trưởng Công chính và Nhà ở Công cộng (PUPR) Indonesia, ông Basuki Hadimuljono, cho biết liên quan đến việc đón đầu xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài chuyển dịch đầu tư ra khỏi Trung Quốc, Indonesia xác định Việt Nam và Bangladesh là đối thủ cạnh tranh tiềm tàng nhất của Indonesia nên từ rất sớm “đất nước vạn đảo này” đã chuẩn bị các quỹ đất nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) không hài lòng về việc một đơn vị của PUPR không thể đẩy nhanh tiến độ thu hồi và giải phóng mặt bằng 4.000 ha đất trong số hàng triệu ha do đơn vị này quản lý tại Bangtang để dành cho một công ty của Mỹ xây dựng khu công nghiệp chế xuất, sau khi công ty này quyết định chuyển “đại bản doanh” từ Trung Quốc tới Indonesia.

Tổng thống Joko Widodo.

Theo ông Basuki Hadimuljono, Tổng thống Joko Widodo tỏ ra quan ngại vì việc chậm trễ này sẽ làm ảnh hưởng đến vấn đề thu hút đầu tư của Indonesia trong giai đoạn quan trọng hiện nay. Điều đó vô hình trung tạo cho những quốc gia khác có cơ hội thuận lợi hơn trong việc đón lõng, thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các công ty của Mỹ, Nhật Bản đang ngày càng có xu hướng chuyển hoạt động ra khỏi Trung Quốc.

Cũng theo ông Basuki Hadimuljono, trước đây, Tổng thống Joko Widodo đã nhiều lần tỏ ra quan ngại với việc thu hút đầu tư nước ngoài của Indonesia thua kém các nước láng giềng.

Tổng thống Joko Widodo chỉ ra rằng rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chuyển địa điểm đầu tư ra khỏi Trung Quốc nhưng lại không lựa chọn Indonesia là điểm đến. Vì vậy, các cơ quan chính phủ của Indonesia phải nhanh chóng điều chỉnh chính sách đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài đến Indonesia hoạt động.

Nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong làn sóng chuyển dịch đầu tư, thời gian qua, Chính phủ Indonesia đã thúc đẩy chủ trương xây dựng khu công nghiệp (KCN) để “đón đầu” các nhà đầu tư Mỹ và Nhật Bản rời khỏi thị trường Trung Quốc.

Tính đến nay, Indonesia có 103 KCN đang hoạt động với tổng diện tích 55.000 ha, trong đó 58 KCN đặt trên đảo Java và 33 KCN đặt trên đảo Sumatra. Bên cạnh đó, 15 KCN đang được xây dựng và 10 KCN trong giai đoạn lập kế hoạch./.

Bài mới
Đọc nhiều