+
Aa
-
like
comment

Indonesia: Tỷ lệ tử vong ở trẻ em do Covid-19 đạt kỷ lục thế giới

Bảo Trâm - 26/07/2021 10:09

Trang New York Times vừa có bài viết nói về tình trạng đáng báo động tại Indonesia khi số ca tử vong là trẻ em tăng lên chóng mặt trong những ngày gần đây.

Theo đó, hàng trăm trẻ em tại Indonesia đã tử vong vì Covid-19 trong vài tuần trở lại đây, trong đó nhiều trẻ dưới 5 tuổi. Tỷ lệ này ở Indonesia cao hơn bất kỳ quốc gia nào và là tín hiệu thách thức quan điểm cho rằng trẻ em phải đối diện với nguy cơ rất thấp từ đại dịch, New York Times dẫn nguồn tin bác sĩ cho hay.

Tình trạng tử vong ở trẻ em (hơn 100 ca/tuần trong tháng này) xảy ra giữa bối cảnh Indonesia phải đương đầu với làn sóng ca Covid-19 lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Các con số của chúng tôi là cao nhất thế giới“, người đứng đầu Hiệp hội Nhi khoa Indonesia, bác sĩ Aman Bhakti Pulungan nói về số ca tử vong.

Số ca tử vong tăng cao ở trẻ em trùng hợp với thời điểm biến chủng Delta trở nên phổ biến và hoành hành khắp thế giới.

Tháng này, Indonesia, đất nước đông dân đứng thứ tư thế giới, đã vượt qua Ấn Độ và Brazil về số ca nhiễm mới mỗi ngày và trở thành tâm điểm của địa dịch. Theo thống kê của chính phủ Indonesia, hôm qua nước này ghi nhận gần 40.000 ca nhiễm mới và hơn 1.200 ca tử vong.

Dựa trên báo cáo từ các bác sĩ, trẻ em hiện chiếm 12,5% số ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Indonesia, như vậy là tăng so với tháng trước. Bác sĩ Aman cho hay, hơn 150 trẻ em Indonesia đã tử vong do Covid-19 chỉ riêng trong tuần 12/7, phân nửa trong số ca tử vong gần đây rơi vào trẻ dưới 5 tuổi.

Tổng cộng, Indonesia đã ghi nhận hơn 3 triệu ca bệnh và 83.000 ca tử vong nhưng các chuyên gia y tế cho rằng con số thực tế cao gấp nhiều lần bởi năng lực xét nghiệm hạn chế. Tính từ khi đại dịch bùng phát, đã có hơn 800 trẻ em Indonesia dưới 18 tuổi tử vong do mắc Covid-19.

Cho đến tận thời điểm này, trẻ em vẫn là nạn nhân ẩn giấu của đại dịch. Giờ thì không còn như vậy nữa“, bác sĩ Yasir Arafat – cố vấn y tế cho Save the Children nhận định.

“Không chỉ có những nước như Indonesia mới thấy kỷ lục số trẻ tử vong vì nhiễm Covid-19.Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhìn thấy tình trạng tăng cao đáng báo động về số trẻ để lỡ tiêm chủng định kỳ và các dịch vụ dinh dưỡng vốn quan trọng cho sự sống còn”, ông Yasir nói.

Các chuyên gia y tế cho rằng có nhiều yếu tố dẫn tới số ca tử vong tăng cao ở trẻ. Một số có thể dễ bị nhiễm Covid-19 do mắc các hội chứng nền như suy dinh dưỡng, béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Ngoài ra, tỷ lệ tiêm chủng thấp cũng là một trong những nguyên nhân. Theo thống kê của ĐH Oxford, chỉ mới có 16% dân số Indonesia được tiêm 1 liều vaccine và 6% tiêm đủ liều. Giống nhiều quốc gia khác, Indonesia không tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi và chỉ gần đây mới bắt đầu chủng ngừa cho lứa tuổi từ 12-18.

Hiện nay nhiều bệnh viện ở Indonesia đã bị quá tải do làn sóng ca mới tăng cao, nhiều bệnh nhân phải đợi ở hành lang hoặc các khu lều đông đúc để chờ có giường bệnh. Chỉ một số ít bệnh viện được thiết lập khu chăm sóc cho trẻ mắc Covid-19.

Nếu trẻ em bị bệnh, chúng ta sẽ đưa các cháu vào đâu? Vào khu cấp cứu ư? Khu cấp cứu chật kín người lớn. Và có thể thấy trong mấy tuần qua, người ta phải chờ đợi ở phòng cấp cứu suốt vài ngày. Làm sao trẻ con trải qua chuyện đó được?”, bác sĩ Aman nói.

Thậm chí ngay cả trẻ sơ sinh cũng gặp nhiều nguy cơ bởi truyền thống bạn bè, hàng xóm tới thăm nhà có trẻ mới chào đời, giám đốc tổ chức chăm sóc y tế Project HOPE – Edhie Rahmat nhận định,

Trẻ sơ sinh ra viện trong trạng thái âm tính với Covid-19 nhưng rồi lại nhiễm bệnh và tử vong sau khi hàng xóm, họ hàng tới thăm. Điều đó thật đau lòng“, ông Edhie nói.

Bác sĩ Aman thì cho rằng tuyên truyền cho cộng đồng và khiến nhiều người tuân thủ các quy định phòng dịch chính là khởi đầu tốt để bảo vệ trẻ em.

Tất cả là do người lớn thôi. Người lớn là đối tượng cứng đầu. Họ không chịu đeo khẩu trang. Họ đưa con mình tới những nơi đông đúc”, bác sĩ Aman nói với New York Times.

Bảo Trâm (Theo New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều