+
Aa
-
like
comment

Indonesia: Phát hiện nhiễm Covid-19, cố tình tổ chức tiệc để phát tán virus cho hơn 200 người

Vân Vân - 03/07/2020 14:36

Trang Jakarta Post ngày 3/7 đưa tin một người đàn ông 35 tuổi, ngụ tại tỉnh Riau, đã phải chịu án tù 5 năm cùng số tiền phạt lên đến 6000 USD vì tội danh cố tình phát tán Covid-19 cho cộng đồng.

Theo thông tin từ Jakarta Post, ông R.J, 35 tuổi sau khi có dấu hiệu sốt, ho và khó thở đã bí mật đi đến bệnh viện kiểm tra, thì phát hiện mình đã bị nhiễm Covid-19 và được yêu cầu cách ly tại nhà.

Ngày 22/6, sau 2 ngày cách ly ông cảm thấy triệu chứng đã đỡ nên bí mật tổ chức buổi tiệc nướng tại nhà suốt 3 ngày liền với đông đảo bạn bè gần xa. Con số khách mời của 3 ngày tiệc lên đến hơn 50 người, và đương nhiên tất cả khách mời đều không hề hay biết ông đã nhiễm Covid-19.

Sau 3 ngày tổ chức tiệc, sức khỏe của R.J dần trở nên nghiêm trọng. Ông sốt liên tục suốt 2 ngày sau đó, kèm theo các triệu chứng tức ngực, khó thở và ho khan. Ông R.J được đưa vào bệnh viện tối 26/6 và phải thở máy.

Ngày 28/6, một số người bạn của R.J xuất hiện tình trạng sốt tương tự đã đến bệnh viện kiểm tra và phát hiện ông R.J đang được điều trị Covid-19 tại đây.

Công an tỉnh Riau lập tức vào cuộc, tiến hành điều tra lịch sử dịch tễ thì phát hiện ông R.J đã phát tán virus, lây nhiễm chéo cho gần 200 người trong và ngoài tỉnh Riau.

Ngày 2/7, ông R.J bị tuyên án “Cố tình phát tán Covid-19 ra ngoài cộng đồng, ảnh hưởng đến sức khỏe toàn cộng đồng. Đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chống dịch của Chính phủ”, ngoài ra ông còn định thêm tội danh “Vi phạm lệnh cách ly của thành phố đối với người nghi nhiễm Covid-19”.

Ông R.J phải chịu mức án 5 năm tù giam ngay sau khi ông khỏi bệnh, đồng thời nộp phạt cho Nhà nước số tiền lên đến 6000 đô la Mỹ. Ngoài ra, ông còn phải chi trả viện phí cho ông và cả những người liên quan bị ông lây nhiễm. Đây thật sự là một cái kết đắng cho người đàn ông dại khờ, xem thường khả năng lây nhiễm của Covid-19.

Ngày 2/7, Bộ Y tế Indonesia thông báo nước này ghi nhận 1.624 ca mắc bệnh Covid-19. Đây là ngày có số ca nhiễm cao nhất tại nước này kể từ khi dịch bệnh bùng phát đầu tháng 3. Tính đến nay, số ca nhiễm ở Indonesia là 59.394 ca, trong đó có 2.987 ca tử vong. Indonesia là nước đứng đầu ASEAN về tổng số ca tử vong và ca mắc bệnh.

Bất chấp dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, Indonesia vẫn mở cửa lại hàng chục khu bảo tồn cho du khách trong và ngoài nước sau nhiều tháng đóng cửa. Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia cho biết đã liệt kê danh sách 29 công viên quốc gia và công viên tự nhiên có thể dần mở cửa trở lại từ nay tới giữa tháng 7.

Vân Vân (Lược dịch theo Jakarta Post)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều