+
Aa
-
like
comment

Indonesia náo loạn: Món bình dân ở Việt Nam đang được dân xứ vạn đảo săn như “thần dược” chữa Covid-19

Bảo Trâm - 21/07/2021 08:32

Theo CNA, trong khi dịch Covid-19 leo thang nghiêm trọng tại Indonesia, một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội nước này đang khiến người dân đổ xô tích trữ một số loại thực phẩm, đồ uống hay gia vị được cho là có tác dụng ngăn ngừa Covid-19.

Theo các video đăng tải trên Internet cho thấy người dân Indonesia chen lấn mua sữa tiệt trùng của một thương hiệu, xuất phát từ thông tin chia sẻ rằng loại sữa này có thể giúp tăng cường kháng thể và ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19. Từ đó khiến giá sữa ở nhiều nơi tại xứ vạn đảo tăng gấp 5 lần do nhu cầu tăng vọt.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với quả dừa. Nhiều người sẵn sàng mua 4-5 quả một lúc với giá cao gấp đôi. Một người cho biết “rất khó để mua được dừa tươi ở quầy hàng hoặc chợ“.

Theo CNA ghi nhận, bình thường một quả dừa vào mùa thu hoạch được bán với giá khoảng 12.000 rupiah (hơn 18.000 VNĐ) thì nay có giá lên đến 30.000 rupiah.

Sữa tiệt trùng và dừa xanh chỉ là “phần nổi của tảng băng“. Nhiều tin đồn thất thiệt được lan truyền mà không có cơ cở khoa học nào, bao gồm tin đồn nói rằng ăn tỏi và uống mật ong Ấn Độ cũng giúp chữa khỏi Covid-19.

Các chuyên gia lo ngại việc tiêu thụ các sản phẩm theo tin đồn có thể gây ra tình trạng tự tin ảo ở người dân rằng họ đã được bảo vệ trước virus SARS-Cov-2, theo CNA.

Mọi người đã nhận được thông tin sai lệch về việc những mặt hàng này có thể chữa khỏi Covid-19 hoặc ít nhất là ngăn mọi người bị nhiễm bệnh hoặc khắc phục một số triệu chứng“, tiến sĩ Siti Nadia Tarmizi, Giám đốc trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh truyền nhiễm Indonesia, nói với CNA.

Tuy nhiên, chưa có thử nghiệm lâm sàng nào cho thấy chúng hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứ đừng nói đến việc chữa khỏi Covid-19“, bà bổ sung.

Bộ Y tế Indonesia đã nhiều lần cảnh báo công chúng về việc tích trữ những mặt hàng này, nhưng dường như thông điệp này đã bị phớt lờ.

Theo New York Times, Indonesia hiện trở thành tâm dịch mới, khi vượt qua Ấn Độ và Brazil để trở thành nước có nhiều ca bệnh ghi nhận trong 24h nhiều nhất thế giới vào tuần trước.

Một thống kê của trang Worlddata chỉ ra rằng, trong 7 ngày qua, Indonesia ghi nhận tổng cộng 344.103 ca Covid-19, mức tăng cao nhất thế giới. Theo NPR, các nhà dịch tễ học cho rằng, số lượng ca thực tế ở Indonesia có thể còn cao hơn và họ bày tỏ quan điểm lo ngại rằng tình hình có thể sẽ còn diễn tiến tồi tệ hơn.

Trên mạng internet, nhiều người dân cho biết họ đang tuyệt vọng tìm kiếm nguồn ôxy quý giá cho thân nhân hoặc cố gắng tìm một bệnh viện nhận thêm người điều trị. Số lượng nhân viên y tế tử vong vì dịch ở Indonesia cũng tăng mạnh trong thời gian qua, khiến khó khăn thêm chồng chất với quốc gia vạn đảo.

Một thống kê mới được công bố gần đây chỉ ra, 114 bác sĩ đã thiệt mạng trong tháng này, cao gấp đôi con số của cả tháng trước cộng lại. Khoảng 545 bác sĩ ở Indonesia đã qua đời kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Bảo Trâm (Theo CNA, New York Times)

Bài mới
Đọc nhiều