+
Aa
-
like
comment

Indonesia miễn phí vắc xin toàn dân, tổng thống tiêm đầu tiên để trấn an dân

16/12/2020 18:15

Tổng thống Joko Widodo cho biết Indonesia sẽ cung cấp miễn phí vắc xin COVID-19 cho toàn bộ hơn 270 triệu dân và đích thân ông sẽ là người tiêm đầu tiên để trấn an người dân rằng vắc xin an toàn.

Indonesia miễn phí vắc xin toàn dân, tổng thống tiêm đầu tiên để trấn an dân - Ảnh 1.
Nhân viên đang khử trùng thùng đựng vắc xin COVID-19 của hãng dược Trung Quốc Sinovac ở Baidung, tỉnh Tây Java – Ảnh: REUTERS

Indonesia đã nhận được lô hàng vắcxin đầu tiên khoảng 1,2 triệu liều từ Hãng dược Sinovac của Trung Quốc vào đầu tháng 12. Nhưng lô vắc xin này vẫn đang chờ nhà chức trách cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Theo Hãng tin Reuters, khoảng 1,8 triệu liều nữa sẽ được giao vào tháng 1-2021. Các nhân viên y tế ở Java và Bali sẽ là đối tượng ưu tiên tiêm trước.

Indonesia đang tìm cách có đủ 246,6 triệu liều vắc xin và đã tiến hành đàm phán với các hãng dược như Pfizer, AstraZeneca và sáng kiến vắc xin toàn cầu COVAX.

“Sau khi nhận được nhiều đề xuất và tính toán tài chính của nhà nước, tôi có thể nói rằng vắc xin COVID-19 sẽ được miễn phí cho người dân”, Tổng thống Widodo cho biết.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh đất nước đông dân thứ 4 thế giới đang đối mặt với đợt bùng phát mạnh mẽ của COVID-19. Truyền thông trong nước thời gian qua liên tục kêu gọi các nhà chức trách cung cấp vắc xin miễn phí.

Tổng thống Indonesia cho biết đã chỉ thị bộ trưởng tài chính phân bổ lại chi tiêu để tài trợ cho chương trình tiêm chủng vắc xin và khẳng định ông sẽ là người tiêm đầu tiên để trấn an mọi người rằng vắc xin an toàn.

Ông không nói rõ sẽ tiêm loại vắc xin nào nhưng vắc xin CoronaVac của Sinovac đang thử nghiệm giai đoạn 3 trên 1.620 tình nguyện viên ở thành phố Bandung, tỉnh Tây Java. Kết quả thử nghiệm vẫn chưa được công bố.

Hiện Indonesia đã ghi nhận gần 630.000 ca bệnh và 19.000 ca tử vong – con số tử vong cao nhất Đông Nam Á.

MINH KHÔI/TTO

Bài mới
Đọc nhiều