+
Aa
-
like
comment

Indonesia không thay đổi quan điểm về Biển Đông vì vắc xin Covid-19 Trung Quốc

07/10/2020 11:11

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi khẳng định việc hợp tác về vắc xin Covid-19 với Trung Quốc và quan điểm về Biển Đông là 2 chuyện khác nhau.

Tàu hộ vệ Tjiptadi của Indonesia chặn tàu hải cảnh của Trung Quốc gần quần đảo Natuna vào tháng 12.2019 /// Ảnh chụp màn hình Tempo
Tàu hộ vệ Tjiptadi của Indonesia chặn tàu hải cảnh của Trung Quốc gần quần đảo Natuna vào tháng 12.2019

Đài Channel NewsAsia ngày 7.10 dẫn lời Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi tuyên bố dù nước này đang hợp tác với Trung Quốc để có vắc xin Covid-19, điều này không ảnh hưởng đến quan điểm của Indonesia về Biển Đông.

Indonesia từng căng thẳng với Trung Quốc về quyền đánh cá quanh quần đảo Natuna nằm ở phía nam Biển Đông. Tháng trước, một tàu hải cảnh của Trung Quốc còn xuất hiện ở vùng biển này.

Khi được hỏi về việc liệu phát triển vắc xin Covid-19 với Trung Quốc có ảnh hưởng đến quan điểm của Indonesia về Biển Đông hay không, bà Marsudi trả lời: “Tôi có thể trả lời hết sức chắc chắn rằng không. Đó là 2 chuyện khác nhau và khi làm việc cùng nhau, việc hợp tác đó không phải không công bằng hay chỉ lợi cho một bên, trong trường hợp này là Indonesia”.

Indonesia không thay đổi quan điểm về Biển Đông vì vắc xin Covid-19 Trung Quốc - ảnh 1
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi

“Nhưng các công ty Trung Quốc và quốc gia đó cũng hưởng thành quả hoặc lợi ích từ việc hợp tác này. Đó là lợi ích 2 chiều”, bà trả lời phỏng vấn độc quyền của Channel NewsAsia.

Trong năm nay, Ngoại trưởng Marsudi từng nhiều lần nhắc lại rằng Indonesia không phải là bên tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, và đường “lưỡi bò” mà Trung Quốc ngang ngược dùng trong yêu sách chủ quyền ở Biển Đông là thiếu căn cứ pháp lý quốc tế.

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, hiện đang tham gia thử nghiệm giai đoạn cuối vắc xin Covid-19 của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, Indonesia còn đang phối hợp với một công ty khác của Trung Quốc là Sinopharm nhằm đảm bảo dân số 260 triệu người của Indonesia được tiêm ngừa Covid-19.

(Theo TNO)

Bài mới
Đọc nhiều