+
Aa
-
like
comment

Indonesia đối mặt với “bom tận thế”

Tuệ Ngô - 06/03/2023 19:13

Hôm 3/3, một đám cháy lớn bùng phát tại một kho chứa nhiên liệu ở thủ đô của Indonesia, giết chết ít nhất 17 người, làm bị thương hàng chục người khác và buộc hàng ngàn cư dân gần đó phải sơ tán sau khi lan sang khu vực lân cận.

Nhìn từ trên không khu dân cư, sau khi đám cháy bùng phát tại một trạm chứa nhiên liệu do công ty năng lượng nhà nước Pertamina của Indonesia. Ảnh Reuters.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h00 ngày 3/3. Ngọn lửa từ một đường ống nhiên liệu tại kho chứa nhiên liệu Plumpang của Pertamina ở thủ đô Jakarta, thiêu rụi nhiều tòa nhà, khiến một số khu dân cư phải gần đó phải sơ tán.

Theo số liệu cập nhật, ít nhất 17 người đã thiệt mạng, trong đó có hai trẻ nhỏ, và 60 người bị thương, trong đó nhiều người bị bỏng nặng, trong khi hàng trăm người khác sống ở các khu dân cư gần kho xăng phải sơ tán.

Quyền Thống đốc Jakarta Heru Budi Hartono cho biết khoảng 600 người phải sơ tán đã được đưa đến nơi trú ẩn tạm thời tại một số văn phòng chính phủ và một sân vận động thể thao.

Các quan chức cứu hỏa cho biết ít nhất 260 lính cứu hỏa và 52 xe chữa cháy đang vật lộn để khống chế ngọn lửa ở khu vực lân cận.

Nhóm cứu hộ khiêng túi đựng thi thể nạn nhân của vụ cháy trạm nhiên liệu Pertamina ở Jakarta, Indonesia

Siswandi, cư dân 21 tuổi, cho biết khi đám cháy xảy ra, tình hình rất hỗn loạn, nhiều người tháo chạy khi ngọn lửa màu cam khổng lồ liên tục bùng lên.

Người phát ngôn của công ty Pertamina cho biết đám cháy được dập tắt khoảng hai tiếng sau khi bùng phát.

Nguyên nhân của vụ cháy chưa được làm rõ. Tuy nhiên, Eko Kristiawan, quản lý khu vực của Pertamina, cho biết một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy ngọn lửa bùng phát khi một đường ống bị vỡ trong trận mưa lớn, có thể là do sét đánh.

Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia, Erick Thohir, bày tỏ lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình của họ, đồng thời ra lệnh cho Pertamina điều tra kỹ lưỡng vụ cháy và tập trung nhanh chóng hỗ trợ cộng đồng.

Được biết, trạm lưu trữ nhiên liệu Plumpang, do công ty dầu khí nhà nước Pertamina điều hành, nằm gần khu vực đông dân cư ở khu phố Tanah Merah, Bắc Jakarta. Đây là nơi cung cấp 25% nhu cầu nhiên liệu của cả nước Indonesia. Tuy nhiên, giới chức Indonesia cho biết đám cháy sẽ không làm gián đoạn nguồn cung cấp nhiên liệu của đất nước.

Lực lượng cứu hộ kiểm tra một khu phố bị ảnh hưởng bởi một đám cháy ở Jakarta.

Theo thông tin từ Bộ Năng lượng Indonesia, trạm xăng dầu Plumpang có công suất hơn 300.000 m3. Vụ cháy hôm 3/3 là vụ cháy lớn thứ hai tại kho nhiên liệu Plumpang. Năm 2014, trạm này từng bị cháy và lửa lan sang ít nhất 40 căn nhà gần đó, nhưng không gây thương vong.

Ông Fahmi Radhi, một nhà phân tích năng lượng từ Đại học Gajah Mada, kêu gọi Pertamina và chính phủ ngay lập tức di dời kho xăng ra khỏi các khu định cư cộng đồng gần đó.

“Pertamina đã sơ suất khi không sử dụng các hệ thống an ninh tiêu chuẩn quốc tế,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với KOMPAS TV.

Ông Fahmi cho biết kể từ vụ hỏa hoạn năm 2014, không có nỗ lực nào để lắp đặt một hệ thống như vậy và cần tiến hành kiểm tra thường xuyên để tránh các vụ hỏa hoạn trong tương lai.

Trước đó, vào tháng 3/2021, một vụ hỏa hoạn tại kho chứa xăng Cilacap tại nhà máy lọc dầu lớn nhất trên đảo chính Java đã khiến 80 cư dân gần đó phải sơ tán và ít nhất 20 người bị thương. Cilacap là một trong sáu nhà máy lọc dầu của Pertamina với công suất xử lý 270.000 thùng/ngày. Tám tháng sau, hơn 900 người phải sơ tán sau khi hỏa hoạn bùng phát tại Nhà máy lọc dầu Pertamina Balongan ở tỉnh Tây Java, cũng thuộc sở hữu của Pertamina.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều