+
Aa
-
like
comment

Indonesia chìm trong thảm họa Covid-19

16/07/2021 22:30

Indonesia ghi nhận số ca mắc Covid-19 nhiều hơn cả Ấn Độ, trở thành vùng dịch lớn nhất châu Á. Các bệnh viện hết giường, nhiều bệnh nhân phải điều trị trong lều tạm hoặc tử vong ở nhà.

Bệnh nhân Covid-19 thở oxy bên ngoài phòng cấp cứu của một bệnh viện ở Yogyakarta, Indonesia, ngày 16/7.

Indonesia đang vật lộn với làn sóng Covid-19 nghiêm trọng, nguyên nhân chủ yếu do biến thể Delta lây lan nhanh chóng. Các bệnh viện tràn ngập người nhiễm nCoV, dẫn đến thiếu giường. Nhiều bệnh nhân phải điều trị ở nhà, tử vong khi không được chăm sóc đúng tiêu chuẩn.

Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ điều trị cho bệnh nhân trong chiếc lều dựng tạm ngoài khu cấp cứu vì tình trạng thiếu giường ở một bệnh viện công tại Bekasi, ngoại ô Jakarta, ngày 15/7.

Hệ thống y tế của Indonesia đã quá tải suốt nhiều ngày qua. Không chỉ kín giường bệnh, thiếu ô xy mà nước này cũng đang cạn kiệt nhiều loại thuốc phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19. Bộ trưởng Y tế Budi Sadikin cho biết đang đàm phán với Trung Quốc và Ấn Độ để đảm bảo nguồn cung các loại thuốc như remdesivir, tocilizumab.

La liệt bệnh nhân Covid-19 thở oxy trong lều điều trị dựng ngoài bệnh viện Yogyakarta, ngày 10/7.

Quốc gia đông dân thứ 4 thế giới, với hơn 270 triệu người, tuần qua ghi nhận số ca nhiễm nCoV tăng 7 lần so với một tháng trước. Số người chết cũng tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 7.

Komarudin, 48 tuổi, mặc đồ bảo hộ trước khi chuyển thi thể bệnh nhân tử vong do Covid-19 đến nghĩa trang tại tỉnh Tây Java, ngày 11/7.

Cơn sóng thần lần này đánh vào Indonesia mang theo biến chủng Delta với mức độ lây lan đáng sợ. Khủng hoảng tại Indonesia cũng phản ánh tác động của tình trạng thiếu vắc xin khi tỷ lệ tiêm chủng ở nước này mới chỉ đạt 11% dân số.

Nhân viên nhà tang lễ hạ huyệt cho bệnh nhân Yoyoh Sa’diah, 64 tuổi, tại nghĩa trang tỉnh Tây Java. Nhiều tình nguyện viên đã biến sân nhà riêng thành nơi đóng quan tài để viện trợ cho các bệnh viện.

Bên cạnh đó, việc người dân Indonesia bất chấp cảnh báo để tham gia các lễ hội tôn giáo tập trung rất đông người trong tháng 5 (dịp kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo) đã khiến tình hình trở nên tồi tệ.

Novi Bawazir, 42 tuổi, cùng với con trai Muhammad Faith Atthalah, 11 tuổi, khóc khi dự tang lễ của người thân qua đời vì Covid-19.

Mẹ của bà Bawazir, một bệnh nhân 64 tuổi, không tìm được giường bệnh trong khi lượng oxy trong máu giảm mạnh, dẫn đến tử vong. “Trong một giờ, nồng đồ oxy của mẹ tôi giảm từ 97% xuống còn 37%. Bà tử vong chỉ sau vài phút”, Bawazir kể lại.

Nhân viên y tế nghỉ ngơi sau khi vận chuyển bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Yogyakarta, ngày 10/7.
Những đôi ủng của nhân viên nghĩa trang vứt la liệt sau khi hạ huyệt cho một bệnh nhân Covid-19 86 tuổi. Ông qua đời khi cách ly tại nhà riêng.
Tình nguyện viên Ardi Novrianyah, 41 tuổi, nghỉ tạm ít phút sau khi chuyển linh cữu một bệnh nhân 64 tuổi tử vong vì Covid-19 ra xe cứu thương.

Ardi chia sẻ anh nhận công việc khó khăn này vì mong muốn giúp đỡ những người bị bỏ lại. “Điều quan trọng là giúp đỡ với tư cách tình nguyện viên”, anh nói.

Khẩu trang và đồ bảo hộ được đốt sau đám tang của một bệnh nhân tử vong vì Covid-19.

Indonesia tuần qua đã vượt Ấn Độ trở thành vùng dịch lớn nhất châu Á. Sau thời gian dịch bệnh yên ắng, nhiều nước trong khu vực một lần nữa chứng kiến nỗi ám ảnh thiếu giường, thiếu oxy y tế, rơi vào chuỗi ngày giãn cách xã hội.

(Theo Reuters)

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều