+
Aa
-
like
comment

IMF: 2021 vẫn là năm thành công của Việt Nam

Bảo Trâm - 11/03/2021 06:54

Ngày 10/3, Quỹ tiền tệ quốc tế IMF (International Monetary Fund) đã có bài viết dự đoán nền kinh tế của Việt Nam trong năm 2021. Qua đó, IMF cũng đưa ra khẳng định rằng mặc dù khủng hoảng vẫn còn tồn tại, nhưng Việt Nam vẫn sẵn sàng viết tiếp câu chuyện thành công mặc khủng hoảng.

Theo IMF, đại dịch ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, nhưng Việt Nam đã có những bước đi quyết liệt để hạn chế tình trạng suy thoái kinh tế và sức khỏe.

Việc áp dụng nhanh chóng các biện pháp ngăn chặn, kết hợp với truy tìm tiếp xúc tích cực, kiểm tra mục tiêu và cô lập các trường hợp nghi ngờ Covd-19, đã giúp giữ cho tỷ lệ nhiễm và tử vong được ghi nhận ở mức thấp đáng kể trên cơ sở bình quân đầu người.

GDP Châu Á 2020

Việc ngăn chặn thành công, cùng với hỗ trợ chính sách kịp thời, cũng giúp hạn chế sự suy thoái kinh tế và quy mô của gói ứng phó khẩn cấp. Năm 2020, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 2,91%, một trong những tốc độ tăng trưởng cao nhất trên thế giới, được hỗ trợ bởi sự phục hồi sớm của các hoạt động trong nước và hiệu quả xuất khẩu mạnh mẽ, đặc biệt là xuất khẩu điện tử công nghệ cao hơn khi mọi người trên thế giới làm việc tại nhà.

Nhà máy VinSmart

IMF cho rằng, Việt Nam bước vào đại dịch với nền tảng kinh tế cơ bản và vùng đệm chính sách vững chắc, mặc dù vẫn còn một số thách thức về cơ cấu cần giải quyết.

Kể từ khi thực hiện cải cách “Đổi mới” theo định hướng thị trường vào năm 1986, Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất thế giới trở thành một nước có thu nhập trung bình thấp hơn. Chuyển đổi cơ cấu từ nông nghiệp sang nền kinh tế hiện đại dựa trên cơ sở sản xuất có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhấn mạnh “không để ai bị bỏ lại phía sau” đã thúc đẩy mức sống.

Đầu tư nước ngoài mạnh mẽ và thặng dư tài khoản vãng lai đã tăng cường khả năng phục hồi bên ngoài. Hệ thống ngân hàng được cải thiện đáng kể, với khả năng sinh lời, thanh khoản cao hơn và ít nợ xấu hơn trước đây, mặc dù vẫn còn những yếu kém.

Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc củng cố tài chính công trước Covid-19. Việc xây dựng các vùng đệm tài chính, đối ngoại và tài chính này trước khi xảy ra đại dịch khiến Việt Nam có khả năng chống chọi tốt hơn với cú sốc. Tuy nhiên, bất chấp những kết quả thuận lợi này và những cải cách cơ cấu đang diễn ra, vẫn còn dư địa đáng kể để thúc đẩy năng suất và cải thiện khả năng phục hồi kinh tế.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lạm phát ở Việt Nam sẽ là 4%, cao hơn mức 2,31% của năm ngoái. Tuy nhiên tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2021 sẽ tăng vượt bậc nhờ duy trì được những thành công trước đó, trong khi đa số các quốc gia khác trên thế giới vẫn bị kìm hãm bởi chưa thoát khỏi được khủng hoảng 2020.

Lạm phát Việt Nam giảm đáng kể là điều vô cùng đáng mừng

IMF nhấn mạnh, nguy cơ tăng trưởng chậm lại vẫn còn đối với nền kinh tế Việt Nam mặc dù đất nước đã kiểm soát rất tốt đại dịch. Vì vậy, Việt Nam cần sớm vạch ra các biện pháp giải quyết các tác động tiêu cực kéo dài. Đáng chú ý, cần xem xét lại các giải pháp tài khóa để bảo vệ người lao động và cả những hộ gia đình dễ bị tổn thương.

Khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn, IMF khuyến nghị rằng việc điều chỉnh tài khóa nên tập trung vào việc huy động các nguồn thu để hình thành không gian tài khóa cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội và các dự án tăng trưởng xanh.

IMF lưu ý: “Cần phải đều đặn rút các gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp khả thi trong thời kỳ khủng hoảng sức khỏe và áp dụng lại các quy định về phân loại nợ để giãn nợ,” IMF lưu ý. “Ngoài ra, việc thắt chặt việc rà soát rủi ro tài chính và giải quyết các khoản vay có vấn đề đúng hạn là điều cần thiết”.

Bảo Trâm (Lược dịch theo IMF)

Bài mới
Đọc nhiều