+
Aa
-
like
comment

Hy hữu: Bác sĩ cứu bệnh nhi còn nằm trong bụng mẹ dù sản phụ đã vỡ tử cung

20/08/2020 11:35

Thay vì đình chỉ thai kỳ, em bé vẫn được giữ trong bụng người mẹ bị vỡ tử cung nhờ kỹ thuật truyền dịch vào buồng ối.

Trần Thị Vân Anh (21 tuổi, ở Phú Thọ) mang thai ở tuần 24 thì cạn nước ối. Nhiều cơ sở y tế tư vấn người mẹ này phải đình chỉ thai kỳ. Lúc này, em bé nặng 600 g.

Giữ con trong bụng mẹ bị vỡ tử cung

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sau khi thăm khám cho sản phụ, BSCKI Nguyễn Thị Sim, Phó giám đốc Trung tâm Chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh, phát hiện bệnh nhân có tử cung nhỏ bên cạnh bộ phận đang chứa thai nhi. Thai phụ hết ối nhưng âm đạo không ra nước.

Vì vậy, bác sĩ này nhận định vỡ tử cung là nguyên nhân làm mất nước ối của bào thai. Sau khi hội chẩn, Giám đốc bệnh viện Nguyễn Duy Ánh quyết định truyền ối vào buồng tử cung để cứu thai nhi.

Đúng như chẩn đoán ban đầu, khi PGS.TS Nguyễn Duy Ánh truyền dịch vào buồng ối, nước lại chảy dần ra ổ bụng. Bác sĩ phát hiện vết vỡ ở đáy tử cung. Lúc này, thai nhi vẫn phát triển, sức khỏe người mẹ bình thường. Gia đình xin tiếp tục giữ thai.

giu thai khi vo tu cung anh 1
Em bé chào đời nặng 1,5 kg hồng hào, khỏe mạnh. Ảnh: BSCC.

Các bác sĩ tiếp tục truyền ối lần 2 đồng thời cho bệnh nhân dùng những loại thuốc tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của mẹ, tránh nhiễm trùng và con có thêm thời gian để phát triển.

Thai nhi được giữ trong bụng mẹ thêm 5 tuần. Vào tuần 31, bé nặng 1,5 kg và có dấu hiệu không tăng cân, các bác sĩ quyết định mổ bắt thai. Hiện tại, bệnh nhi được chiếu đèn do mắc vàng da sơ sinh và sẽ được xuất viện trong tuần tới.

Bác sĩ Sim cho biết: “Thai phụ vỡ tử cung âm thầm, không gây triệu chứng nặng như nhiễm trùng, sốc mất máu. Vết vỡ nhỏ 2 cm, lại ở vùng không có nhiều mạch máu nên không đau. Thai phụ chỉ đau khi vỡ tử cung, sau đó hết cảm giác này. Điều này dễ khiến bác sĩ chẩn đoán nhầm. Họ không nghĩ đến tình huống vỡ tử cung, nhất là ở tuần thai 24”.

giu thai khi vo tu cung anh 2
Sản phụ Vân Anh được khám trước khi xuất viện. Ảnh: BSCC.

Ca bệnh y văn thế giới chưa ghi nhận

Vỡ tử cung là tai biến thường trực, tối cấp cứu trong sản khoa. Tuy nhiên, người mẹ bị vỡ tử cung vẫn giữ được thai là tình huống hiếm gặp.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ đây là thành tựu của can thiệp bào thai – một trong những kỹ thuật cao nhất của sản khoa thế giới. Thai phụ không chỉ được cứu sống mà còn bảo tồn tử cung. Đặc biệt, bào thai được nuôi sống, đủ thời gian để trưởng thành phổi và khỏe mạnh sau khi ra đời.

“Đây là một ca bệnh hy hữu trên thế giới. Chúng tôi chưa thấy y văn ghi nhận trước đó”, PGS Ánh khẳng định.

Theo ông, trước đây, mỗi năm, hàng nghìn thai nhi mắc bệnh lý đều không có cơ hội cứu chữa. “Bác sĩ chỉ biết đứng nhìn thai chết trong tử cung. Trong trường hợp song thai một mất, một còn, đứa trẻ còn lại được sinh ra với di chứng nặng nề, tàn tật từ trí não đến thể lực. Đến nay, với can thiệp bào thai, các bé có cơ hội được cứu sống từ trong bụng mẹ”, PGS Ánh chia sẻ.

giu thai khi vo tu cung anh 3
PGS.TS Nguyễn Duy Ánh và BSCKI Nguyễn Thị Sim cùng ê-kíp đang mổ bắt thai cho bệnh nhân Vân Anh. Ảnh: BSCC.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội chia sẻ truyền ối vào buồng tử cung cho thai phụ Vân Anh là quyết định liều lĩnh. Thay vì đình chỉ thai kỳ, các bác sĩ chọn hướng đi khó và rủi ro hơn.

“Khi chúng tôi bơm từng giọt nước ối vào buồng tử cung, thai nhi liền động đậy, bơi trong buồng ối đầy. Điều đó chứng tỏ bé đang phát triển bình thường. Kết quả xét nghiệm gene cũng cho thấy bé hoàn toàn khỏe mạnh, chỉ là tử cung người mẹ gặp bất thường, không thể tiếp tục nuôi sống con nếu không được hỗ trợ. Bác sĩ sẽ làm điều đó thay thai phụ”, PGS Ánh kể.

5 tuần giữ thai cho thai phụ Vân Anh là quãng thời gian thử thách. Mỗi ngày, các bác sĩ phải hội chẩn với nhau về tình trạng lâm sàng, kết quả xét nghiệm vi sinh, đặc biệt theo dõi tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân. Nếu thai phụ bị nhiễm trùng, bác sĩ phải mổ khẩn cấp để cứu mẹ. Tình huống xấu nhất là thai nhi không còn cơ hội cứu sống, người mẹ phải cắt dạ con.

“Do đó, bé trai chào đời khỏe mạnh là kỳ tích. Sản phụ Vân Anh vẫn có cơ hội mang thai lần 2 nhưng cần theo dõi đặc biệt”, PGS Ánh cho biết thêm.

Thuận Anh

Bài mới
Đọc nhiều