+
Aa
-
like
comment

Huỳnh Thục Vy: Xúc phạm Quốc kỳ mà lại được ca ngợi như một người hùng

An Diễm - 06/12/2021 11:22

Sau gần 3 năm được tạm hoãn thi hành án vì đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, bị cáo Huỳnh Thục Vy buộc phải chấp hành thi hành án phạt tù 2 năm 9 tháng về tội “xúc phạm Quốc kỳ” theo bản án được tuyên từ năm 2018. Tuy vậy, nhưng BBC tiếng Việt, RFA lại đang cố gắng vẽ lên hình ảnh của Vy như một “người hùng”.

Theo cáo trạng truy tố, Huỳnh Thục Vy một tay cầm lá cờ Tổ quốc, một tay dùng bình sơn mini (màu trắng) xịt lên chính giữa ngôi sao của 2 lá cờ Tổ quốc do UBND phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ cắm trước số nhà 1222 và 1224 nhân Kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Sau khi xịt sơn, Huỳnh Thục Vy đăng hình ảnh này lên mạng xã hội Facebook và ghi nội dung “Phản đối lễ lạc bằng cờ đỏ sơn trắng”. Trước hành vi ngông cuồng, coi thường pháp luật, xúc phạm Quốc kỳ, Huỳnh Thục Vy bị xử phạt 2 năm 9 tháng tù. Nhờ chính sách khoan hồng của pháp luật, Huỳnh Thục Vy được tạm hoãn thi hành án, vì đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Và ngày 01/12 tới đây, Huỳnh Thục Vy phải chấp hành án phạt.

Mới đây, BBC tiếng Việt công khai bênh vực Huỳnh Thục Vy, khẳng định cô ta đáng thương, không có tội. Đáng chú ý, khi trả lời phỏng vấn từ BBC, Huỳnh Thục Vy còn trâng tráo thừa nhận trong thời gian hoãn thi hành án đã đi khỏi nơi cư trú, tuyên bố không vi phạm pháp luật “chiếu theo công ước quốc tế”. Huỳnh Thục Vy công khai thừa nhận, “Thực ra việc xịt sơn này chỉ là cái cớ. Tôi đã hoạt động phản đối chính quyền trong 10 năm trở lại đây”. Điều khôi hài là Huỳnh Thục Vy chà đạp lên lá cờ Tổ quốc, nhưng lại muốn “nấn ná” thêm thời gian hoãn thi hành án, vốn là chính sách nhân đạo của Nhà nước. Đọc bài viết này có cảm giác rõ ràng về một vở kịch, giữa một bên cố gắng tô vẽ cho hành vi phạm tội, còn kẻ phạm tội thì cố phô trương để mong nổi tiếng.

Quốc kỳ là biểu tượng của một dân tộc, một quốc gia có chủ quyền và chính thể. Quốc kỳ Việt Nam có những thành tố kết tinh giá trị tinh thần của núi sông, con người, dân tộc Việt Nam trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước với những phẩm chất, truyền thống cao đẹp, hào hùng. Chính vì vậy, xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca là được xem là hành vi nguy hiểm cho xã hội và có quy định rõ ràng trong Bộ luật Hình sự.

Huỳnh Thục Vy lu loa rằng không vi phạm pháp luật “chiếu theo công ước quốc tế”, nhưng không hiểu Vy đã đọc Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị hay chưa. Công ước này đề cập đến các quyền cá nhân mà các đối tượng cơ hội hay rêu rao, nhưng bản thân Công ước cũng tuyệt đối tôn trọng quyền dân tộc tự quyết của mỗi quốc gia. Theo đó, các quyền sẽ bị “hạn chế do pháp luật quy định và là cần thiết trong một xã hội dân chủ, vì lợi ích an ninh quốc gia, an toàn và trật tự công cộng, và để bảo vệ sức khoẻ hoặc đạo đức của công chúng hay các quyền và tự do của người khác”. Có lẽ Vy chỉ là đối tượng ăn theo nói leo các luận điệu của báo chí phương Tây, vốn luôn rêu rao rằng các hành vi xúc phạm, phỉ báng, bôi nhọ nói chung không phải là tội. Tuy nhiên, chính một quốc gia phương Tây như Đức cũng ban hành nhiều điều luật xử lý các hành vi này, trong đó có cả các tội danh liên quan đến xúc phạm Quốc kỳ hay Quốc huy.

BBC tiếng Việt thể hiện rõ lập trường bênh vực kẻ phạm tội và công kích, phỉ báng chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam. Chính đối tượng Vy không nhận ra mình chỉ là một con rối đang bị giật dây, rồi sẽ nhanh chóng bị lãng quên khi không còn giá trị lợi dụng nữa.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều